Thứ 7, 27/04/2024 10:21:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:30, 17/03/2017 GMT+7

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng​​​​​​​ - địa chỉ tin cậy của “thượng đế”

Thứ 6, 17/03/2017 | 07:30:00 145 lượt xem
BP - “Bình Phước là tỉnh thuần nông, địa bàn khó khăn, luôn là “vùng đất” để hàng hóa kém chất lượng tìm nơi tiêu thụ. Với nhiều hoạt động tích cực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh trong những năm qua đã xây dựng được niềm tin cho nhân dân khi quyền lợi của “thượng đế” bị các đại lý, doanh nghiệp lợi dụng...” - ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Bình Phước khẳng định.

ĐỒNG HÀNH VỚI NTD

Hồ sơ lưu giữ của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh trong năm 2016 vẫn ghi dấu ấn những vụ việc cụ thể hội đã đòi lại quyền lợi cho NTD. Điển hình như vụ bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ, trú khu phố 2, phường Tân Đồng (Đồng Xoài), khiếu nại doanh nghiệp tư nhân Quang Vinh Phát ở tổ 4, khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú (Đồng Xoài) về sản phẩm sữa TH TRUE MILK do doanh nghiệp bán. Khi phát hiện sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ghi trên bao bì, bà Lệ đề nghị đổi cùng loại tốt hơn nhưng bị nhà phân phối là doanh nghiệp tư nhân Quang Vinh Phát từ chối nên đã khiếu nại đến hội. Sau khi tiếp nhận vụ việc, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã xử lý theo quy định pháp luật. Kết quả, doanh nghiệp Quang Vinh Phát phải thu hồi hàng đã bán, đồng thời đổi sản phẩm cùng loại đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của bà Lệ.

 

Các cơ sở chế biến hạt điều cần được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ quyền lợi của NTD

Tương tự, ông Võ Đình Dung ở ấp 1, xã Thanh Hòa (Bù Đốp) khi phát hiện sản phẩm xe gắn máy nhãn hiệu Daelim do Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Hữu Mạnh ở thị trấn Lộc Ninh (Lộc Ninh) phân phối, chất lượng không như quảng bá nên đã đến công ty phản ánh. Do Công ty Hữu Mạnh không đồng ý nên ông Dung đã khiếu nại lên Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh. Hội đã tổ chức hòa giải giữa ông Dung và công ty theo phương án công ty thu hồi sản phẩm đã bán, ông Dung trả công ty một phần khấu hao tài sản đã sử dụng. Kết quả, công ty này đã đồng ý thu hồi chiếc xe gắn máy và trả lại 9 triệu đồng cho ông Dung.

 Một trường hợp khác là ông Nguyễn Anh Dũng ở khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú, đã mua tivi LCD hiệu Sony tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Bình Phước. Thế nhưng, khi tivi bị hư hỏng không được bảo hành theo cam kết nên ông Dũng đã khiếu nại trung tâm. Sau khi tiếp nhận vụ việc, Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã trực tiếp can thiệp, giải quyết. Kết quả, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Bình Phước đã bảo hành sửa chữa tivi miễn phí cho ông Dũng.

Trong năm 2016, hội đã tư vấn qua điện thoại 45 lượt liên quan đến quyền lợi NTD. Nhờ đó, nhận thức của NTD dần được nâng cao và tìm đến hội để lấy lại công bằng khi quyền lợi bị xâm hại.

Ngăn chặn hành vi gian lận thương mại

Thời gian qua, các hành vi gian lận thương mại của các tổ chức, cá nhân vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích NTD cũng được Thường trực hội phối hợp thành viên Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh giải quyết, xử lý kịp thời. Cụ thể, thành viên Ban Chấp hành hội tại Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 450 vụ, xử lý 122 vụ, phạt 396,682 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là an toàn thực phẩm; kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không niêm yết giá và niêm yết giá không rõ ràng, vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa gây nhầm lẫn cho khách hàng, các vi phạm về đo lường chất lượng, nguồn gốc hàng hóa.

Thành viên Ban Chấp hành hội tại Sở Khoa học và Công nghệ đã kiểm tra, thanh tra tại 84 cơ sở (về các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa). Qua đó, đã phát hiện 14/84 cơ sở chưa thực hiện đầy đủ quy định pháp luật; xử lý vi phạm hành chính 12 cơ sở với tổng 72,912 triệu đồng. Thành viên Ban Chấp hành hội tại Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản đã thanh tra 2 đợt việc chấp hành quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến hạt điều trên địa bàn tỉnh. Kết quả hội đã phát hiện và xử phạt 19 cơ sở vi phạm với 129,5 triệu đồng. Lấy 56 mẫu thực phẩm giò, chả, cá và nước để phân tích, kiểm nghiệm chất lượng, kết quả 29/29 mẫu giò, chả, nem, xúc xích âm tính với hàn the; 1/7 mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (hoạt chất difenoconazalo); 14/14 mẫu hạt điều, tiêu, cà phê không phát hiện các chỉ tiêu về aflatoxin B1, aflatoxin B1B2G1G2 và achratoxin A; 1/6 mẫu cá điêu hồng phát hiện có kháng sinh enrofloxacin. Thành viên Ban Chấp hành hội tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp thanh tra tại 4.339 cơ sở, phát hiện 619 cơ sở vi phạm, xử lý 93 cơ sở 346,069 triệu đồng, tiêu hủy 41 sản phẩm các loại. Thực hiện test nhanh tại chỗ 437 mẫu thực phẩm, kết quả 403/437 mẫu âm tính với hàn the, foocmon, nitrat, phẩm màu.

Ngoài ra, hội còn vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh tổ chức hoạt động tri ân khách hàng thông qua các chương trình giảm giá, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, tích lũy điểm... với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Qua đó gắn kết NTD với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh.

Hướng đến bảo vệ quyền lợi NTD tại các khu công nghiệp

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, để đảm bảo quyền lợi NTD thời gian tới, hội đẩy mạnh tăng cường tư vấn, hướng dẫn NTD, kết nối với hệ thống tư vấn, hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan quản lý để đề xuất, xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của NTD. Phối hợp với Sở Công thương thực hiện Kế hoạch số 256/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của NTD Việt Nam (15-3) trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cấp, ngành theo dõi diễn biến tình hình thị trường, kịp thời kiến nghị các sở, ngành liên quan, UBND huyện, thị xã chỉ đạo theo thẩm quyền nhằm thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát thực tế nhằm tập hợp ý kiến, phản ánh nhu cầu của NTD.

Đặc biệt, hội sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh thí điểm thành lập 2 chi hội bảo vệ quyền lợi NTD, một ở huyện Chơn Thành và một tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi NTD trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Bằng những hoạt động tích cực đi vào thực tiễn, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, đồng thời góp phần làm giảm hành vi gian lận thương mại, tạo thị trường trên địa bàn tỉnh ngày càng lành mạnh hơn.

N. Bích - P. Hà

  • Từ khóa
41206

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu