Thứ 7, 27/04/2024 06:03:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:49, 10/07/2018 GMT+7

Hòa giải thành 280 vụ việc ở cơ sở

Thứ 3, 10/07/2018 | 06:49:00 313 lượt xem
BP - Toàn tỉnh hiện có 878 tổ hòa giải ở cơ sở, với 6.197 thành viên là cán bộ ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng ở khu dân cư.

Ông Nguyễn Tấn Phú, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật UBMTTQVN tỉnh cho biết: Để đảm bảo các tổ hòa giải ở cơ sở hoạt động hiệu quả, đầu năm 2018, MTTQ các cấp phối hợp ngành chức năng củng cố, kiện toàn 317 tổ hòa giải; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, với hình thức phong phú như: Thông qua hội nghị, hội thi, tập huấn nghiệp vụ, tổ chức Ngày pháp luật, tư vấn, giải thích pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp...

Lãnh đạo thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) và Ban điều hành khu phố Thanh Bình tuyên truyền, giải thích với nhân dân về chủ trương thực hiện Dự án thủy lợi sau Cần Đơn (ảnh minh họa)

Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải ở cơ sở đã hòa giải 410 vụ việc, trong đó hòa giải thành 280 vụ việc, chuyển tòa án và các ngành chức năng xem xét, giải quyết 101 vụ việc, đang tiếp tục thực hiện hòa giải 29 vụ việc. Nội dung các vụ việc chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, dân sự, hôn nhân - gia đình và một số mâu thuẫn phát sinh trong thực tiễn đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân ở khu dân cư.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở trong thời gian qua được MTTQ và các ngành chức năng phối hợp thực hiện đạt hiệu quả. Thành công đó là nhờ đội ngũ hòa giải viên cơ sở đã đi sâu, bám sát địa bàn để giải quyết mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh. Thông qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn khu dân cư đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Giải quyết tốt những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân ngay từ cơ sở góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế xảy ra vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ngay tại địa bàn khu dân cư.

Đánh giá hiệu quả thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, ông Nguyễn Tấn Phú cho rằng: “Thực tế cho thấy, ở đâu làm tốt công tác hòa giải thì ở đó an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Phía sau những thành quả đó là sự cống hiến thầm lặng của lực lượng hòa giải viên. Không kể ngày hay đêm, khi xóm dưới, làng trên có chuyện xảy ra, họ lại có mặt, kiên trì hóa giải mâu thuẫn, kết nối yêu thương và đưa pháp luật gần hơn với nhân dân”.

Trọng Phước

  • Từ khóa
31010

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu