Thứ 7, 27/04/2024 12:06:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:42, 23/01/2018 GMT+7

Hãy ăn mừng một cách văn minh, văn hóa!

Thứ 3, 23/01/2018 | 16:42:00 339 lượt xem

BPO - Đêm 20-1 là một đêm mất ngủ của người hâm mộ trái bóng tròn và đội tuyển U23 trên đất nước Việt Nam. Chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Iraq đã trở thành một ngày hội lớn để người dân, chủ yếu là giới trẻ kéo nhau ra đường ăn mừng lúc nửa đêm. Tại thị xã Đồng Xoài, hòa trong niềm vui chiến thắng của người hâm mộ bóng đá cả nước, hàng trăm người mang theo cờ Tổ quốc chạy ôtô và xe máy thành đoàn và chạy nhiều vòng trên các tuyến đường Hồ Xuân Hương (vành đai Hồ Suối Cam) vòng sang đường Lê Duẩn, Phú Riềng Đỏ… rồi chạy qua Quảng trường 23-3 để phất cờ, hò reo mừng chiến thắng.

Trong niềm cảm xúc vỡ òa, nhiều người đã có những cách ăn mừng độc đáo. Có người cạo trọc tóc và sơn hình cờ đỏ sao vàng lên đầu. Có người ngồi xe lăn vẫn lao như bay xuống phố ăn mừng, mang cả nồi niêu xoong chảo ra cổ vũ. Có đám cưới cô dâu chú rể và quan khách mải theo dõi bóng đá quên cả thủ tục đám cưới. Nhiều cửa hàng, cửa hiệu giảm giá hoặc miễn phí cho những người có tên Dũng hoặc Bùi Tiến Dũng (tên của thủ môn đội tuyển U23 Việt Nam). Những chiếc chiêng, trống cũng được mang ra khu vực tập trung đông người để tăng thêm phần náo nhiệt. Đặc biệt trên facebook lan truyền hình ảnh ông bố trẻ phải cắn chặt khăn tắm để khỏi gào lên vì sợ con thức giấc… Bên cạnh những hình ảnh đẹp đó vẫn có không ít màn ăn mừng xấu xí. Có người bất chấp nguy hiểm leo lên nóc xe buýt đang di chuyển ì ạch trên phố do dòng người đổ ra đường ăn mừng gây tắc đường. Mà không chỉ có nam giới, một số cô gái mặc váy ngắn cũng bất chấp tất cả leo lên nóc xe và hò reo nhảy múa. Có người leo lên những bốt điện cao thế và nhảy nhót, cổ động ngay bên trên biển cảnh báo nguy hiểm. Thậm chí có một số thiếu nữ cởi hết đồ, không một mảnh vải che thân và quậy tưng bừng giữa phố không chút ngại ngùng. Những hình ảnh xấu xí này nhanh chóng được ghi lại, và phát tán trên mạng xã hội. Nhiều người tìm vào tận trang facebook cá nhân của cô gái cởi truồng ăn mừng chiến thắng để lên án.

Thực ra, trào lưu “cởi đồ ăn mừng” không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã manh nha từ vài năm trước mỗi khi đội tuyển bóng đá nước nhà thi đấu. Nhưng vào thời điểm đó, các cô gái thường chỉ tuyên bố trên facebook hoặc làm live stream rồi đăng trên facebook cá nhân. Còn bây giờ, các cô gái ngang nhiên cởi đồ giữa phố xá đông người chứ không chỉ là tuyên bố trên mạng, gây choáng cho nhiều người chứng kiến. Tuy nhiên, sự phản cảm chưa dừng lại ở việc các cô khỏa thân chạy lông nhông ngoài đường mà còn ở việc một số cô dùng cờ Tổ quốc để quấn hờ hững lên những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Hành động lố lăng này đã gây nên sự bức xúc của rất nhiều người, trong đó có nhiều bạn trẻ cũng lên án. Cũng có người cho rằng việc các cô khỏa thân mừng chiến thắng chỉ là việc “giữ lời hứa” trên facebook và cũng chỉ là gia vị của chiến thắng, không nên lên án gay gắt. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cho rằng đó là hành vi không thể chấp nhận. Có rất nhiều cách để ăn mừng chiến thắng, nhưng việc cởi bỏ quần áo ra đường sẽ làm mất thuần phong mỹ tục, làm xấu đi ý nghĩa thực sự của việc ăn mừng. Hơn thế nữa, lá cờ là biểu tượng cao quý, thiêng liêng. Việc quấn cờ che thân không chỉ đi ngược lại thuần phong mỹ tục của đất nước mà còn vi phạm vào tội phỉ báng Quốc kỳ, làm tổn thương đến danh dự quốc gia. Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy được quy định cụ thể tại Điều 276 Bộ luật hình sự: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Tội xâm phạm Quốc kỳ, Quốc huy được thể hiện bằng một số hành vi cụ thể như: đốt, xé, bôi bẩn, vẽ bậy lên Quốc kỳ, Quốc huy, đập phá Quốc huy, sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy để làm những việc mang tính xúc phạm biểu tượng thiêng liêng của quốc gia, dân tộc.

Không ai ngăn cản bạn cổ vũ và ăn mừng độc đáo, song hình ảnh các cô gái trút bỏ xiêm y trước đám đông “đi bão” ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam là hành vi phản văn hóa và không hề được đánh giá cao về tinh thần yêu bóng đá hay ủng hộ nền bóng đá nước nhà. Hành động của các cô chỉ gây tò mò, hiếu kỳ cho đám đông trong một phút nhất thời. Đổi lại, những cô gái khỏa thân sẽ phải hứng chịu “gạch đá” dư luận, gây hệ lụy cho cả người thân của mình. Vì thế mọi người không nên cổ súy cho những hành động làm xấu đi hình ảnh của người hâm mộ trái bóng tròn. Ăn mừng độc đáo, song hãy bảo đảm sự độc đáo ấy là văn minh, văn hóa bạn nhé!

Thảo Linh

  • Từ khóa
93475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu