Thứ 6, 26/04/2024 17:08:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:54, 15/11/2017 GMT+7

Ghi nhận từ Hạ Long

Thứ 4, 15/11/2017 | 14:54:00 136 lượt xem

BP - Vịnh Hạ Long là khu di sản thiên nhiên nổi tiếng thế giới được UNESCO công nhận với những bãi biển đẹp, các khu du lịch, di tích lịch sử. Nói đến Hạ Long, người dân Việt Nam nào cũng mong muốn được đến đây tham quan. Chúng tôi gồm 3 anh em “du lịch bụi” đến Hạ Long vào ngày 26-10-2017. Mặc dù được người cháu lái xe là dân chính gốc Hà Nội căn dặn đủ điều cần thiết, đồng thời lại có “người quen” tại bến cảng Tuần Châu nhưng chúng tôi vẫn bị bất ngờ với cung cách phục vụ và những khoản thu.

Tàu chở khách tham quan vịnh Hạ Long ngày 26-10-2017 (ảnh lớn). Một “cò” (ngồi) đang ghi danh sách để thu tiền du khách nói tiếng Trung Quốc (ảnh nhỏ)

Chiếc xe chở chúng tôi vừa tới sân bến cảng đã có ngay 2 người, một nam, một nữ chạy ra chặn lại “xin tiền xe” là 30 ngàn đồng/lượt. Cậu lái xe không chịu đưa tiền, lùi xe lại và lấy điện thoại gọi người quen ở trong bến ra để dẫn chúng tôi vào. “Người quen” là một cô gái khoảng trên dưới 30 tuổi, nghe cậu lái xe gọi là Yến (số điện thoại 0913...332). Đi theo cô gái, chúng tôi vào quầy mua vé. Chiếc vé của tôi số 0091227, có giá 250 ngàn đồng tham quan tuyến 2 (thời gian 6 giờ) và 40 ngàn đồng vé hành khách qua cảng (tổng 290 ngàn đồng). Cô gái vội vã dẫn chúng tôi vào hàng ghế đợi và nói “các bác cứ ngồi đó chờ”. Một lát sau, kiếm thêm được 2 khách nữa, cô gái bảo “cho thu tiền đi tàu”, mỗi người phải đóng thêm 200 ngàn đồng nữa. Chúng tôi ngạc nhiên hỏi tại sao mua vé rồi còn phải đóng tiền thêm, cô gái trả lời: “đó là tiền nộp cho nhà tàu mới đi được”. Biết là không làm gì được, chúng tôi đành đóng tiền và tiếp tục ngồi chờ. Một lát sau đi kiếm khách không được, một cô gái khác (cùng đi chung với cô tên Yến) vào hỏi chúng tôi ai ăn cơm trưa trên tàu thì đóng tiền, một suất 200 ngàn đồng. Nộp tiền ăn trưa xong lại tiếp tục ngồi chờ, khoảng gần 1 tiếng đồng hồ sau chúng tôi mới được lên chiếc tàu mang tên Cường Thịnh, số hiệu QN2678. Trên tàu chỉ có 3 anh em tôi và 4 người nói tiếng Trung Quốc. Điều đáng nói là các tàu bên cạnh cũng chỉ lèo tèo dăm bảy người, nhưng không hiểu vì lý do gì mà không thể nhập chung cho đủ người để đi. Tàu chưa đủ người, khách lại phải chờ thêm hơn 1 tiếng đồng hồ nữa. May mắn có một nhóm khách nói tiếng Trung Quốc được đưa xuống tàu nên chúng tôi bắt đầu hành trình tham quan vịnh Hạ Long. Trên vé ghi rõ “Quý khách đi tham quan tuyến 2 được đến các điểm: Bãi tắm Soi Sim, đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt, động Mê Cung, hang Bồ Nâu, hang Luồn, hang Trống, hang Trinh Nữ, hang Hồ Động Tiên”, nhưng thực tế chúng tôi chỉ được đến 2 điểm đó là động Mê Cung và đảo Ti Tốp.

Chiều 6-11, tại Trung tâm Tổ chức hội nghị quốc tế (Hà Nội), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo giới thiệu Năm du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, với chủ đề “Hạ Long - Di sản, kỳ quan - Điểm đến thân thiện”. Theo đó, tỉnh sẽ tổ chức 50 chương trình văn hóa - thể thao và du lịch sôi nổi, hấp dẫn. Điểm nhấn là lễ khai mạc “Năm du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh” và chương trình Carnaval Hạ Long 2018 dự kiến tổ chức vào ngày 28-4-2018 tại Công viên Hạ Long Park, thành phố Hạ Long.

Trong dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay trên Tạp chí Giao thông vận tải đăng bài viết “Ai để “cò vé” lộng hành “chặt chém” khách ở Cảng quốc tế Tuần Châu?”, phản ánh sự bát nháo ở bến tàu Tuần Châu. Theo bài báo, trong sáng 30-4, tại cảng Tuần Châu xuất hiện tình trạng “cò” vé tàu hoạt động rầm rộ, xuất hiện nạn “chặt chém” giá vé tàu du lịch ra thăm vịnh Hạ Long gây bất bình trong dư luận xã hội. Còn chúng tôi đến Tuần Châu vào dịp ít khách, sau 6 tháng báo chí phản ánh vậy mà vẫn bị “hành” và bị “chặt chém”. Không chỉ du khách người Việt mà trên tàu chúng tôi, một số khách nói tiếng Trung Quốc cũng nổi giận mắng cô gái (cò) hướng dẫn. Tuy không nghe được họ nói gì nhưng tôi biết chắc những du khách đó không thể hài lòng với cung cách làm ăn tại đây. Gọi là cảng quốc tế mà không khác gì cái chợ, đi du lịch mà cứ lo bị lừa thì có lẽ chẳng ai muốn quay lại.

Vịnh Hạ Long được chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Sự tôn vinh này tác động tích cực đến sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Quảng Ninh nói riêng. Điều này đã và đang mở ra cơ hội vàng để các doanh nghiệp du lịch khai thác. Tỉnh Quảng Ninh rất coi trọng công tác môi trường để bảo vệ những giá trị vô giá của vịnh Hạ Long. Ngành du lịch Quảng Ninh cũng đã xây dựng quy hoạch phát triển du lịch tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đề cập đến việc phát triển hài hòa các trung tâm du lịch, vùng du lịch, hoạt động du lịch trên vịnh và trên bờ với nguyên tắc phát triển bền vững. Cảng tàu khách du lịch quốc tế Tuần Châu, thành phố Hạ Long mỗi ngày có hàng ngàn lượt du khách đến cảng mua vé tham quan vịnh. Tuy nhiên, với cung cách quản lý thiếu chặt chẽ, để “cò” lộng hành thì sẽ làm nản lòng du khách. Tỉnh Quảng Ninh cũng vừa vinh dự được chọn là địa phương đăng cai tổ chức “Năm du lịch quốc gia 2018”. Vì vậy, mong rằng ngay từ bây giờ cần phải chấn chỉnh công tác quản lý, đưa đón khách du lịch tại Bến cảng quốc tế Tuần Châu. Để khi đến đây du khách sẽ hài lòng, thoải mái và mang niềm vui về nhà sau một chuyến du lịch.

Hà Thanh

  • Từ khóa
111303

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu