Thứ 7, 27/04/2024 07:32:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:00, 30/07/2016 GMT+7

Đừng làm hư trẻ khi luôn đáp ứng yêu cầu của chúng!

Thứ 7, 30/07/2016 | 14:00:00 117 lượt xem
BP - Vào một buổi sáng cách đây vài ngày, ở cổng Trường mẫu giáo Hoa Phượng, xã Tiến Thành (Đồng Xoài), nhiều phụ huynh đưa con đi học đã chứng kiến cảnh mẹ con chị Nhi “vật lộn” với nhau. Thằng bé nằm lăn ra đất vừa quơ chân vừa gào khóc, không chịu vào lớp còn người mẹ mang vẻ mặt cau có bất lực thì năn nỉ, cố kéo con lên.

Thì ra sáng nay Tôm đòi mua bim bim và chị Nhi đã đồng ý nhưng chị lại chạy xe thẳng vào cổng trường... quên mất lời hứa với con. Nhiều người ở quanh đây đều biết chị Nhi rất chiều con. Chị không ngần ngại mua đồ chơi, quà vặt khi con vòi vĩnh. Hôm nay, vì mải suy nghĩ chuyện khác mà chị quên rẽ vào quán tạp hóa nên mới xảy ra cơ sự. Chị không nghĩ rằng, việc luôn thỏa mãn mọi “yêu sách” của con lại có lúc làm chị rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” ở chốn đông người như thế.

Cũng mới đây, tại chợ cóc ở ấp 1A, xã Tiến Thành, vào giữa trưa, một cậu bé chừng 4 tuổi, người gầy gò, đen nhẻm nhưng lại gây sự chú ý của đám đông khi vừa la hét vừa đạp bành bạch lên chiếc đĩa cân mà mẹ cậu dùng để cân cá.

Mọi người tò mò xúm lại, mẹ cậu bé vừa giữ tay con kéo lại vừa dỗ dành: “Nín đi tí mẹ mua cho, hư mẹ đánh đòn bây giờ...!”. Dường như quá quen với “bài” của mẹ nên cậu bé không dừng lại mà làm dữ hơn. Chỉ khi một người đàn ông trung niên đi ngang quát: “Có im không, ông nhốt lại bây giờ...” thì cu cậu mới bớt gào khóc. Thì ra, cậu bé đòi mẹ mua bắp luộc nhưng vì bận bán cá nên mẹ chưa kịp mua. Mẹ cậu phân trần: “Em mới có một đứa mà khổ thế đấy chị ạ!”. Quay sang cậu con đang còn hậm hực khóc i ỉ: “Ngoan rồi xíu bán xong cá, mẹ mua cho, nhé!”.

Theo lẽ thường, nhiều phụ huynh vẫn hay nhượng bộ khi bị con quấy rầy, khóc lóc, ỉ ôi đòi cái chúng muốn. Họ chấp nhận đôi khi không hề vui vẻ mà chỉ vì muốn chấm dứt việc mè nheo của con và yên ổn để làm việc khác.

Nhiều ông bố, bà mẹ đã không ngần ngại đáp ứng yêu cầu khi con đòi hỏi. Họ luôn cho đó chính là thể hiện tình yêu thương dành cho chúng. Có ông bố, bà me  còn lớn tiếng, cha mẹ sống, làm việc, nỗ lực phấn đấu chẳng vì con, lo cho con thì vì ai khác? Họ không biết rằng, nếu đáp ứng vô điều kiện mà không có nguyên tắc sẽ làm hư con, biến chúng thành những đứa trẻ vòi vĩnh và phụ thuộc.

Tôn trọng ý kiến của con không đồng nghĩa với việc đáp ứng mọi yêu cầu của con. Cần phân tích cho con thấy đòi hỏi nào là chính đáng và điều gì là không thể đáp ứng. Ngay cả những điều được đáp ứng thì cũng trong hoàn cảnh nào, thời điểm nào... là thích hợp.

Điều con trẻ thực sự cần ở cha mẹ là sự quan tâm, chăm sóc chứ không phải tiền bạc, đồ chơi, quà bánh. Hãy nghĩ việc bên con cần mẫn hướng dẫn để chúng đi đúng đường là một cuộc chơi dài mà mỗi phụ huynh cần phải học. Thay đổi những tính xấu con lỡ mắc phải có thể khó khăn lúc đầu nhưng phụ huynh sẽ được đền bù xứng đáng khi con biết trân trọng, hiếu lễ với cha mẹ và những gì bậc sinh thành dành cho chúng.

 An Nhiên

  • Từ khóa
56042

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu