Thứ 7, 27/04/2024 06:34:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:16, 19/08/2017 GMT+7

Đức Liễu quyết tâm về đích NTM đúng lộ trình

Thứ 7, 19/08/2017 | 15:16:00 4,389 lượt xem

BP - Là một trong 12 xã của tỉnh dự kiến về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017, đến thời điểm này, xã Đức Liễu (Bù Đăng) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa là những tiêu chí khó, cần nhiều vốn đều đang trong giai đoạn gấp rút thi công. Ông Dương Văn Thường, Phó chủ tịch UBND xã Đức Liễu cho biết: “Theo quy định, trước ngày 10-10, xã phải hoàn thành hồ sơ, báo cáo UBND huyện, tỉnh để thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Thời gian còn lại không nhiều, nhưng với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân, Đức Liễu sẽ về đích đúng lộ trình”.

 

NỖ LỰC THỰC HIỆN

Sau hơn 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay diện mạo nông thôn ở xã Đức Liễu đã có nhiều thay đổi. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và sự đoàn kết nhất trí của các tầng lớp nhân dân trong xã.

Đoàn kiểm tra xây dựng nông thôn mới của tỉnh và huyện Bù Đăng kiểm tra việc xây dựng cơ sở vật chất tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Đức Liễu (Bù Đăng)

Đường giao thông là một trong những tiêu chí chính làm nên diện mạo mới cho các khu dân cư. Vì vậy ngay từ những năm đầu thực hiện xây dựng NTM, xã Đức Liễu đã ban hành nghị quyết chuyên đề để thực hiện tiêu chí này. Toàn xã có 52 tuyến đường dài 106,42km. Đến nay, xã đã nhựa hóa 7 tuyến đường liên thôn dài 15,2km. Giai đoạn 2011-2015, Đức Liễu được hỗ trợ 772,3 tấn xi măng nên đã xây dựng 6.790,5m đường bê tông liên tổ. Trong đó, người dân trên địa bàn đóng góp gần 3 tỷ đồng. UBND xã cũng đã vận động nhân dân, các doanh nghiệp ủng hộ để sửa chữa 1.662m đường bê tông, xây mới 2 cầu; duy tu 65,2m đường sỏi đỏ...Thực hiện tiêu chí điện, thời gian qua, UBND xã phối hợp với Điện lực Bù Đăng đầu tư 20 trạm biến áp, 50,69km đường dây trung áp, 3,921km hạ áp. Đặc biệt, cùng với sự đầu tư của nhà nước, nhân dân xã Đức Liễu cũng đóng góp 553,4 triệu đồng kéo điện về các thôn vùng sâu, xa, góp phần nâng tổng số hộ dân sử dụng điện ở xã đạt 98%. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, 7 năm qua, xã Đức Liễu đã huy động được 1,156 tỷ đồng xây 40 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Hiện Đức Liễu không còn nhà tạm, 95,4% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, Đức Liễu đã phối hợp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, thâm canh cây trồng, xây dựng các mô hình điểm về ghép cải tạo vườn điều, cà phê, hỗ trợ phân bón và xây dựng các tổ hợp tác chăn nuôi cá, gà... Đến nay, xã đã thành lập được Hợp tác xã nông nghiệp Đức Liễu với 15 thành viên để hỗ trợ, giúp nhau về vốn, kỹ thuật, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và hướng tới sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã Đức Liễu đạt 31 triệu đồng/năm. 3 năm qua, nhân dân trong xã đã đóng góp 1,22 tỷ đồng làm 25km đèn đường dọc quốc lộ 14 và trên các tuyến đường thôn với 1.017 bóng đèn. Hệ thống trường học, nhà văn hóa thôn, ấp được đầu tư sửa chữa hoặc xây mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tập thể của nhân dân. Phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường thu hút đông người dân, doanh nghiệp cộng đồng trách nhiệm. Đến nay, xã đã quy hoạch 1,8 ha đất làm bãi rác, đầu tư đường vào bãi rác trị giá 370 triệu đồng. Đặc biệt, 100% doanh nghiệp, cơ sở chế biến nhỏ lẻ trên địa bàn cam kết không gây ô nhiễm môi trường.           

QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH

Để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, nhất là tiêu chí giao thông, Đức Liễu đang đẩy nhanh tiến độ thi công phần nền hạ. Xi măng tỉnh cấp về đến đâu, xã triển khai thực hiện đến đó và chọn những tuyến đường có khả năng hoàn thành làm trước. Phó chủ tịch UBND xã Dương Văn Thường cho biết: “Để hoàn thành tiêu chí giao thông, xã đang thi công 29 tuyến đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù dài 10.914m, 1km đường liên xã, 12,8km đường liên thôn và vận động nhân dân cứng hóa 12,8km đường liên tổ. Đến nay, hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên tổ đều đã làm xong phần nền hạ”.

Đoàn kiểm tra xây dựng NTM của tỉnh kiểm tra việc xây dựng cơ sở vật chất tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Đức Liễu

Đối với tiêu chí trường học, theo quy định, xã phải có 4/7 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, Đức Liễu có 2/4 trường đạt chuẩn, 1 trường đang xây dựng và 1 trường đã ghi vốn nhưng chưa có quyết định đầu tư. Về cơ sở vật chất văn hóa, xã có 9/10 thôn hoàn thành tiêu chí này. Riêng nhà văn hóa thôn 6 do phải xây mới nên đầu tháng 7 vừa qua, lãnh đạo UBND xã Đức Liễu đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân trong thôn để thống nhất việc đóng góp. Hiện nay, UBND xã và Ban quản lý thôn 6 đã, đang triển khai thực hiện.

Trước đây, Đức Liễu được đánh giá là xã phức tạp về an ninh trật tự. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thực hiện tiêu chí an ninh, xã tập trung làm tốt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kết hợp tuần tra thường xuyên. Xã tập trung củng cố, kiện toàn 71 tổ an ninh nhân dân, quản lý tốt các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai sâu rộng, thu hút đông người dân tham gia. Từ tin báo tố giác của nhân dân, đầu năm đến nay, cơ quan công an đã khám phá thành công nhiều vụ việc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thời gian “về đích” của Đức Liễu không còn dài, để hoàn thành 19 tiêu chí NTM, xã vẫn còn không ít khó khăn, nhất là vốn. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao đời sống của người dân ở nông thôn. Do vậy, cùng với đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, xã cần chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Bởi khi đời sống người dân được cải thiện, xã sẽ chủ động được vốn đầu tư bằng chính sự đóng góp trở lại từ nhân dân.

Minh Luận

  • Từ khóa
1364

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu