Thứ 7, 27/04/2024 07:16:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 02:34, 11/09/2018 GMT+7

Đồng Xoài gặp khó trong phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ 3, 11/09/2018 | 02:34:00 94 lượt xem
BP - Năm 2018, sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thị xã Đồng Xoài có nhiều diễn biến phức tạp. Người mắc đã vượt con số 400, cao hơn 61% so cùng kỳ năm trước. Số ổ dịch được phát hiện cũng tăng hơn 5 ổ so năm 2017. Dù lực lượng y tế dự phòng từ thị xã đến khu phố, ấp đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động cũng như tổ chức các đợt phun thuốc nhưng việc kiềm chế và kiểm soát dịch gặp nhiều khó khăn nếu người dân không tự nâng cao ý thức, phòng chống trong gia đình.

Để chủ động đối phó với dịch SXH, hằng năm, Khoa Kiểm soát dịch bệnh - HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài đều lên kế hoạch theo dõi, cử cán bộ chuyên trách của trung tâm và các trạm y tế xã, phường tham gia tập huấn phòng, chống SXH tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền cũng triển khai bằng nhiều phương thức như qua hệ thống loa truyền thanh, loa tay, tờ rơi kết hợp các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng... Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hiện nay chính nguồn nhân lực, đặc biệt lực lượng y tế khu phố, ấp.

Đoàn viên thanh niên đến từng gia đình phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống SXH

Đồng Xoài hiện có 5 phường, 3 xã với 52 khu phố, ấp. Lực lượng y tế khu phố, ấp trên địa bàn thị xã rất khó khăn khi mức trợ cấp hiện rất thấp. Để công tác phòng, chống dịch SXH cũng như các chương trình quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ, đồng loạt và hiệu quả thì không thể không có lực lượng này. Bên cạnh đó, việc phun xịt cũng gặp khó khăn về nguồn nhân lực. “Nhiều đợt phun diện rộng phải thuê thêm người. Nhưng khi chỉ dẫn cách phun, xịt thì một số người được thuê lại bỏ ngang, không làm nữa khiến thời gian phun bị kéo dài” - ông Ngô Quang Dưỡng, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS Trung tâm Y tế thị xã Đồng Xoài cho biết.

Phường Tân Phú trong 8 tháng năm 2018 đã ghi nhận 75 ca bệnh SXH, tập trung ở 3 khu phố Phú Cường, Phú Tân và Phú Lộc với 2 ổ dịch đã dập kịp thời. Tuy nhiên, việc triển khai gặp khó khăn khi phường Tân Phú là địa bàn trung tâm, tập trung rất đông dân cư là công nhân viên chức - lao động. “Khi lực lượng đi triển khai thì thường ít có người ở nhà. Việc cử người đi tuyên truyền từng nhà rất khó khăn, trong khi lực lượng y tế của phường không có nguồn kinh phí hỗ trợ” - bà Đỗ Thị Minh Thương, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Phú cho biết.

Tại xã Tiến Thành có số ca bệnh mắc SXH nhiều nhất thị xã với 152 người, 9 ổ dịch. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh kết hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thị xã đã tổ chức giám sát hoạt động phòng, chống véc-tơ. Đồng thời ra quân triển khai 2 vòng chiến dịch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường, chống SXH dựa vào cộng đồng với trên 2.700 hộ dân. Tại địa bàn ấp 1A và 1B, xã Tiến Thành - nơi phát hiện 2 ổ dịch SXH với 36 lượt người mắc, dù các lực lượng đến tận gia đình để tuyên truyền nhưng nhận thức của nhiều người dân vẫn còn hạn chế khi không cho xịt thuốc tại nhà. Bà Lê Thị Oánh, cộng tác viên y tế ấp 1, xã Tiến Thành cho biết: “Chúng tôi phối hợp lực lượng y tế phường đến từng hộ để tuyên truyền, xử lý diệt lăng quăng. Khi có ổ dịch, các lực lượng phun trên diện rộng. Tuy nhiên, người dân nghĩ là chất độc nên không mở cửa cho các lực lượng vào phun dẫn đến việc xử lý chưa triệt để”.

Ông Ngô Quang Dưỡng cho biết thêm: Trong tháng 9, thị xã sẽ tổ chức chiến dịch phòng, chống SXH trên phạm vi toàn thị xã với 2 vòng nhằm đảm bảo xử lý triệt để, giảm thấp nhất số ca nhiễm mới cũng như không để xảy ra trường hợp tử vong. Vòng 1 từ ngày 16 đến 18-9, vòng 2 từ ngày 24 đến 26-9. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng y tế từ thị xã đến cơ sở thì người dân cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch SXH. Đặc biệt, người dân cần cho các lực lượng đến xịt thuốc trong nhà, vì đây mới chính là nơi muỗi mang mầm bệnh sinh sống, nhất là những nơi ẩm thấp, tối như tủ quần áo, bếp...

Đức Hinh

  • Từ khóa
61079

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu