Thứ 7, 27/04/2024 09:15:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:10, 17/09/2014 GMT+7

Động lực mới cho hoạt động giám định tư pháp

Thứ 4, 17/09/2014 | 14:10:00 1,079 lượt xem
BPO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 81/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng.

Điểm mới của nghị định này so với các quy định hiện hành có liên quan đến chi phí giám định là quy định tiền lương đối với các tổ chức giám định công lập, ngoài công lập, tổ chức giám định theo vụ việc, thù lao đối với giám định viên tư pháp độc lập không hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo nguyên tắc tổ chức, cá nhân chủ động xác định chi phí tiền lương, thù lao căn cứ vào khối lượng công việc, nội dung yêu cầu giám định, thời gian thực tế làm việc giám định và các quy định pháp luật hiện hành về chế độ tiền lương áp dụng đối với mình hoặc tiền lương, thu nhập thực tế của mình để thông báo cho cơ quan tiến hành tố tụng.

Việc quy định cho phép tổ chức, cá nhân giám định tư pháp tự chủ động xác định chi phí tiền lương, thù lao theo nguyên tắc nêu trên sẽ góp phần thúc đẩy xã hội hóa công tác giám định tư pháp trong hoạt động tố tụng theo quy định tại Luật Giám định tư pháp. Nhà nước quản lý thông qua việc nâng cao trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng trong việc dự toán, thanh, quyết toán khoản chi thực hiện giám định theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước. Theo đó, về lâu dài sẽ giảm khoản kinh phí ngân sách đầu tư cho các đơn vị sự nghiệp công, khuyến khích xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Về chi phí vật tư tiêu hao, nghị định quy định tổ chức, cá nhân thực hiện giám định xác định mức vật tư tiêu hao theo định mức vật tư tiêu hao do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định phù hợp với lĩnh vực giám định. Trường hợp chưa có quy định, hướng dẫn về định mức vật tư tiêu hao thì tổ chức, cá nhân thực hiện giám định căn cứ các quy định có liên quan và điều kiện sử dụng vật tư phục vụ giám định để xác định mức vật tư tiêu hao thông báo cho cơ quan tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định để phù hợp với thực tế đa dạng trong từng hoạt động, vụ việc giám định khác nhau. Đồng thời để nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng định mức vật tư tiêu hao, nghị định đã quy định tổ chức, cá nhân thực hiện giám định phải chịu trách nhiệm về tính đúng đắn của mức vật tư tiêu hao đã thông báo.

Đối với các khoản chi phí sử dụng dịch vụ, chi phí khấu hao máy móc, thiết bị, chi phí thu thập phân tích thông tin, chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch (tiền lương, tiền công; chi phí đi lại, lưu trú...), nghị định quy định nguyên tắc xác định căn cứ vào mức chi thực tế, có đủ hợp đồng và chứng từ thanh toán theo quy định hoặc xác định theo quy định của pháp luật hiện hành đối những khoản chi đã có quy định của pháp luật.

Về thủ tục tạm ứng, thanh toán chi phí giám định, chi phí định giá; thanh toán chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch, nghị định quy định thủ tục, hồ sơ đảm bảo rõ ràng, minh bạch tạo thuận lợi cho việc tạm ứng, thanh toán các chi phí này. Riêng đối với việc thanh toán chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch, để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người làm chứng, người phiên dịch, nghị định quy định ngay sau khi kết thúc công việc làm chứng, phiên dịch, người làm chứng, người phiên dịch làm thủ tục thanh toán với cơ quan tiến hành tố tụng, nếu hồ sơ đầy đủ, hợp pháp, hợp lệ thì cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc thanh toán, trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo thì thông báo cho người làm chứng, người phiên dịch để hoàn thiện hồ sơ.

Với các quy định nêu trên, nghị định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tiến hành tố tụng và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện tố tụng; đổi mới và góp phần thúc đẩy công tác xã hội hóa đối với hoạt động giám định tư pháp theo quy định của Luật Giám định tư pháp, pháp lệnh chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng.

NV

 

 

  • Từ khóa
25407

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu