Thứ 7, 27/04/2024 06:13:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:20, 11/11/2013 GMT+7

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước: Đóng góp nhiều ý kiến cho công tác lập pháp

Thứ 2, 11/11/2013 | 15:20:00 1,475 lượt xem

Trong tuần làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành phần lớn thời gian đóng góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh. Đây cũng là hai nội dung mà cử tri Bình Phước và cả nước đặc biệt quan tâm.

Tán thành với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và cho rằng dự thảo đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có chất lượng, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, song theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, những quy định về quản lý đất đai vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý, đặc biệt là quy định:

“Đất đai được quản lý theo pháp luật và quy hoạch”. Đại biểu đề nghị nên bỏ từ “quy hoạch” trong dự thảo, bởi vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên để cho luật định mới đúng tầm.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng cũng đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất. Đại biểu đề nghị quyền sử dụng đất phải được hiến định chặt chẽ, nhằm tránh lạm dụng thu hồi tràn lan, vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Một nội dung khác được các đại biểu trong đoàn quan tâm và tham gia đóng góp ý kiến là việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, do có liên quan trực tiếp đến tỉnh Bình Phước.

Theo báo cáo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước gồm 2 gói thầu là Cây Chanh - cầu 38 dài 33,8km và Đồng Xoài - Chơn Thành dài 30km sẽ được điều chỉnh từ 6 làn xe xuống còn 4 làn xe. Tổng vốn đầu tư của 2 gói này là 2.960 tỷ đồng.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng, chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14 bằng nguồn trái phiếu chính phủ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của vùng. Đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải cần rà soát lại các dự án BOT trên các tuyến quốc lộ, đồng thời đề nghị từ nay đến năm 2016 phải thi công dứt điểm đoạn đi qua tỉnh Bình Phước, vì trong thời gian qua sự xuống cấp của tuyến đường đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Về quy mô và phân kỳ đầu tư dự án, đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng, quy mô toàn tuyến từ 4 đến 6 làn xe là phù hợp với yêu cầu phát triển, vì nhiều đoạn đi qua các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước như Tây nguyên, Đông Nam bộ, tuy nhiên báo cáo cần ghi cụ thể quy mô từng tuyến.

Theo tổng hợp của đoàn thư ký kỳ họp, tuần qua, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 2 lượt đại biểu tham gia đóng góp ý kiến với 7 nội dung khác nhau để bổ sung vào các dự án luật cũng như những văn bản, tờ trình của Quốc hội.

Hôm nay (11-11), Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 4 với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó đáng chú ý là Quốc hội sẽ miễn nhiệm và bầu bổ sung Phó thủ tướng và thành viên Chính phủ, biểu quyết thông qua 2 dự thảo luật, cho ý kiến 8 dự án luật và một số tờ trình, báo cáo của Chính phủ.                                   

Trần Thể

  • Từ khóa
9170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu