Thứ 6, 26/04/2024 07:54:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:57, 14/03/2014 GMT+7

Thạch Út làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 14/03/2014 | 14:57:00 149 lượt xem

Ngày trước, với chiếc xe đạp cà tàng, hôm nào anh Thạch Út ở tổ 3, khu phố Phước An, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) cũng vượt hơn 20km đường rừng đi làm rẫy. Bằng nỗ lực của mình, anh đã là chủ của 12 ha điều và cao su ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (Đồng Phú).

Anh Thạch Út (phải) đang hướng dẫn cách nhận biết sâu bệnh trên cây điều cho người dân trong xã

Những năm trước, đời sống của đồng bào Khơme gặp khó khăn do trình độ dân trí thấp, sản xuất manh mún nên không đảm bảo cuộc sống, nhiều hộ phải bán hoặc cầm cố đất sản xuất lấy tiền chi tiêu. Nhưng anh Thạch Út lại suy nghĩ khác, là nông dân phải có đất sản xuất. Trước hết, anh Út trồng các loại cây ngắn ngày giúp trang trải cuộc sống và tích lũy vốn mở rộng diện tích canh tác. Hiện anh có 10 ha điều và 2 ha cao su. Mỗi năm thu về khoảng 600 triệu đồng sau khi trừ chi phí và tạo việc làm ổn định cho 10 lao động trong xã với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Nhớ lại lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm sản xuất, loay hoay mãi với cây lúa trên đất rẫy khô cằn, vất vả mà lợi nhuận không cao. Được hội nông dân tư vấn về kỹ thuật và tạo điều kiện hỗ trợ cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội nên tôi bắt tay trồng điều trên diện tích10 ha. Anh Thạch Út cho biết thêm: Muốn cây điều cho năng suất cao, sau mỗi vụ thu hoạch phải tỉa cành, tạo tán và bón phân đầy đủ giúp cây sinh trưởng tốt, theo dõi phát hiện sâu bệnh sớm để kịp thời xử lý. Những năm điều mất mùa, mất giá, nhiều hộ chuyển đổi sang cây trồng khác, nhưng tôi vẫn gắn bó với cây điều bởi chạy theo lợi nhuận sẽ lặp lại điệp khúc chặt - trồng, trồng - chặt tốn kém nhiều.

Ông Thạch Nhị, Bí thư chi bộ khu phố Phước An cho biết: Thạch Út là người có suy nghĩ tiến bộ, không làm kinh tế theo phong trào, là tấm gương cho chúng tôi học tập. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Thạch Út còn nhiệt tình trong công tác xã hôi. Hiện anh đang làm bảo vệ tổ dân phố, thường xuyên cùng cả đội đi tuần tra vào ban đêm giữ bình yên cho nhân dân và tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, xích mích trong khu dân cư.              

Hoàng Vinh

 

  • Từ khóa
37247

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu