Thứ 7, 27/04/2024 00:36:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:12, 06/11/2017 GMT+7

Cưỡng chế 1 hộ dân để thu dọn rác thải

Thứ 2, 06/11/2017 | 16:12:00 186 lượt xem
BP - Sau gần 1 ngày vận động thuyết phục không thành, khoảng 16 giờ ngày 3-11, các lực lượng chức năng xã Tiến Thành (Đồng Xoài) buộc phải cắt dây xích mở cửa nhà của mẹ con cụ Võ Thị Sứ, số nhà 1213, quốc lộ 14, xóm 1, ấp 2, để thu dọn rác thải chất đầy trong ngôi nhà này.

Các lực lượng của xã, ấp và người dân dọn lượng rác khủng trong nhà cụ Sứ

Quần áo cũ, giẻ rách, túi ni-lon, thùng cát tông, thùng xốp, chén vỡ, vỏ lon bia, gối, nệm cũ... chất đầy từ phòng khách, phòng ngủ đến khu bếp ăn rồi sau vườn, tất cả đều là rác. Nhà có 2 phòng ngủ thì 1 phòng đã chứa đầy rác, khi rác được bốc đi gần hết mới lộ ra chiếc giường cũ; phòng ngủ kế bên thấp, nhỏ nhưng rác chất đầy khiến mùi hôi nồng nặc. Những người tham gia thu dọn rác đều phải cảnh giác vì có rất nhiều chuột, gián và côn trùng. Thế nhưng mẹ con cụ Sứ vẫn ăn, ở trong ngôi nhà này hàng chục năm nay.

Hộ cụ Sứ thuộc diện nghèo khó, có 3 mẹ con, không rõ tên khai sinh nhưng mọi người đều gọi 2 con trai của cụ là Tèo Anh, Tèo Em. Năm nay cụ Sứ 82 tuổi đang hưởng chế độ người già, còn 2 con của cụ khoảng 53 hoặc 55 tuổi đều bị thiểu năng trí tuệ do bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và là đối tượng bảo trợ xã hội. Hằng ngày, 2 người con trai của cụ đi lượm ve chai, do không phân biệt được ve chai và rác nên thứ gì cũng mang về. Nhiều người trong xóm thương hoàn cảnh nên để dành ve chai cho họ. Nhưng một điều lạ là ve chai lượm về không bao giờ bán mà chất đầy trong nhà qua nhiều năm. Thậm chí có cả những bao gạo bị mốc, nhu yếu phẩm như mì gói, nước ngọt, nước mắm, đường, bột ngọt... bị hư hỏng. Đây là những phần quà của các tổ chức, cá nhân tặng gia đình vào dịp lễ, tết... Bí thư Chi bộ ấp 2 Nguyễn Như Cửu cho biết, đây không phải là lần đầu lực lượng chức năng của xã, ấp đến dọn rác tại nhà cụ Sứ. Trước đây đã có 2 lần dọn, mỗi lần 2 xe ôtô rác nhưng chỉ dọn được rác trước nhà, do họ khóa cửa không cho ai vào.

Chủ tịch UBND xã Tiến Thành Đỗ Thị Lộc cho biết: Chiều 2-11, các lực lượng của xã chỉ dọn được rác khu vực trước nhà và sử dụng 2 xe ôtô chở đến bãi tập kết. Trong khi mẹ con cụ Sứ khóa cửa bên trong không hợp tác. Chiều hôm sau, khi lực lượng xuống, 2 người con của cụ đã khóa cửa ở trong nhà và tay cầm dao, buộc anh em phải cắt dây xích để mở cửa dọn rác. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ, các lực lượng của xã, ấp và người dân đã dọn, vận chuyển đi 7 xe ôtô loại 2,5 tấn. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ cho dọn hết rác phía sau nhà cụ Sứ, ước khoảng 4-5 xe ôtô nữa, đồng thời chỉ đạo lực lượng dân quân và các đoàn thể của xã, ấp xuống xịt rửa, vệ sinh nhà cửa cho mẹ con cụ Sứ nhằm đảm bảo môi trường sống trong sạch.

Kim Phụng

  • Từ khóa
59833

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu