Thứ 7, 27/04/2024 05:22:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:47, 08/06/2018 GMT+7

Công đoàn chủ động đưa pháp luật đến người lao động

Thứ 6, 08/06/2018 | 15:47:00 129 lượt xem
BP - Trước thực tế phần lớn người lao động (NLĐ) khi chọn vào làm việc trong doanh nghiệp chỉ chú trọng đến tiền lương, thu nhập tăng thêm, các chế độ về bảo hiểm… mà gần như bỏ qua các điều kiện làm việc, an toàn lao động, xử lý kỷ luật… do chưa hiểu biết về pháp luật lao động. Còn người sử dụng lao động cũng chỉ tính đến việc tuyển dụng lao động để duy trì hoạt động. Do vậy, 2 chủ thể trong quan hệ lao động đều tỏ ra lúng túng mỗi khi xảy ra tranh chấp lao động và bao giờ NLĐ cũng bị “lép vế”.

CẦN TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRONG DOANH NGHIỆP

Với hoạt động đặc thù ở các doanh nghiệp, ít có điều kiện tập hợp nên để chủ động đưa pháp luật đến NLĐ và chủ doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền, như: Trích những nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến NLĐ trong Bộ luật Lao động để treo, dán nơi tập trung đông người (nhà ăn, các xưởng sản xuất, tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, thông qua loa truyền thanh của doanh nghiệp). Phối hợp UBND các huyện, thị tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về lao động trong đội ngũ công nhân và lồng ghép vào các hoạt động văn hóa - văn nghệ...

Cán bộ Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh phát tờ rơi và tư vấn pháp luật miễn phí cho người lao động Khu công nghiệp Chơn Thành, huyện Chơn Thành

Tại mỗi doanh nghiệp, công đoàn cơ sở đã bố trí cán bộ có hiểu biết pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ mạnh dạn, chủ động đến yêu cầu tư vấn. Anh Lý Mạnh Báo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kim Tín Gỗ Xanh (Đồng Phú) cho biết, ngoài tư vấn để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, công đoàn doanh nghiệp còn phân tích, hiến kế, đề xuất giúp người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu chính đáng của NLĐ. Và trong điều kiện thị trường lao động nhộn nhịp như hiện nay, chắc chắn “nhảy việc” sẽ không mấy khó khăn đối với NLĐ.

TĂNG CƯỜNG ĐƯA PHÁP LUẬT ĐẾN NGƯỜI LAO ĐỘNG

Trước thực trạng việc vi phạm chế độ chính sách đối với NLĐ đang diễn ra phổ biến, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho NLĐ, nhất là trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Hằng năm, các cấp công đoàn đã bám sát những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp tới quan hệ lao động để triển khai tới trên 1.000 công đoàn cơ sở và chủ doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Riêng trong Tháng công nhân, gắn với Tháng an toàn vệ sinh lao động (tháng 5), các cấp công đoàn đã tổ chức tư vấn, cấp hàng ngàn tờ gấp, tờ rơi, tuyên truyền pháp luật lưu động cho hàng chục ngàn lượt công nhân trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước về chế độ liên quan đến tiền lương, thai sản, bảo hiểm xã hội và quan hệ lao động. Đồng thời còn tổ chức tập huấn, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho tất cả an toàn vệ sinh viên trong doanh nghiệp.

Thực hiện “Ngày pháp luật”, “Góc pháp luật”, công đoàn cơ sở đã lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, đảm bảo gần 90% công nhân, viên chức - lao động nắm bắt, thực hiện đúng văn bản, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và chuyên ngành, quy định của cấp trên. Từ đó, NLĐ sẽ xây dựng được ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Hằng năm, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã tư vấn, hướng dẫn pháp luật, hỗ trợ pháp lý miễn phí trực tiếp và qua điện thoại cho hơn 150 cuộc, giải đáp thắc mắc trên 1.500 công nhân, viên chức - lao động về quyền, nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh đã lựa chọn trong hệ thống công đoàn trên địa bàn 33 báo cáo viên để tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề về quan hệ lao động như: Hợp đồng lao động cá nhân; thương lượng và thỏa ước lao động tập thể; mâu thuẫn trong quan hệ lao động; các hình thức và cách giải quyết tranh chấp trong quan hệ lao động... nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong hoạt động tuyên truyền.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá nhu cầu cần được tuyên truyền, tư vấn của NLĐ ở từng doanh nghiệp, mạng lưới tuyên truyền viên đã định hình những vấn đề mà NLĐ quan tâm; đồng thời đưa ra những hướng giải pháp, hành vi ứng xử phù hợp để họ áp dụng trong trường hợp tương tự. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cũng cần phải nắm vững pháp luật về lao động. Có như thế mới tạo ra quan hệ lao động hài hòa, ổn định, xây dựng được môi trường làm việc thân thiện, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

 L.Trâm

  • Từ khóa
60673

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu