Thứ 7, 27/04/2024 10:19:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 12:30, 19/10/2013 GMT+7

CÁC DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH DO SỞ XÂY DỰNG LÀM CHỦ ĐẦU TƯ:

Thực hiện chậm do thiếu vốn

Thứ 7, 19/10/2013 | 12:30:00 213 lượt xem

Ngày 17-10, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh đã giám sát tình hình thực hiện các dự án, công trình xây dựng do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2010 đến nay, sở được giao thực hiện 15 dự án, trong đó 4 dự án, công trình thuộc thị xã Đồng Xoài được triển khai với nguồn vốn nhỏ, gồm: Dự án láng nhựa, vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng các tuyến đường khu quy hoạch đông bắc đường Hùng Vương; xây dựng các tuyến đường trong khu công nghiệp Tân Thành; tuyến đường Lê Quý Đôn và đường 20 (đoạn từ đường Hùng Vương đến


Đoàn giám sát dự án xây dựng các tuyến đường trong KCN Tân Thành

Trung tâm thương mại thị xã Đồng Xoài) cùng hệ thống thoát nước. Các dự án, công trình này đã hoàn thành, nghiệm thu đạt chất lượng và đưa vào khai thác, nhưng việc giải ngân vốn vẫn còn nợ nhà thầu xây dựng.

Riêng dự án khu lâm viên thị xã Đồng Xoài được phê duyệt từ năm 2008, nhưng do vướng 5 hộ khiếu nại, nên hiện chỉ thi công hoàn chỉnh đạt 95% hạ tầng kỹ thuật. Dự án phục vụ an sinh là đường Nguyễn Chánh (TX. Đồng Xoài) có chiều dài 507m, mặt cắt 23m thảm bê tông nhựa nóng và vỉa hè, hệ thống thoát nước cũng chậm tiến độ vì chưa được bố trí vốn chi trả cho giải phóng mặt bằng. Đối với dự án Công viên văn hóa tỉnh, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết và có tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, trong đó dự kiến chi phí đền bù khoảng 167 tỷ đồng cho 647 hộ, nhưng do nguồn vốn quá lớn nên UBND tỉnh chưa cân đối bố trí được.

Còn 4 dự án đã được phê duyệt nhưng không có vốn để triển khai và 5 dự án, công trình tạm ngưng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, gồm: Thảm nhựa, vỉa hè, hệ thống thoát nước đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ đường Trần Phú đến đường Hai Bà Trưng); dự án nâng cấp đường Lê Duẩn (đoạn từ QL14 đến Nhà khách tỉnh ủy); hệ thống thoát nước và vỉa hè các tuyến đường còn lại trong khu trung tâm hành chính tỉnh... gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Qua thị sát của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh cho thấy, tiến độ thực hiện các dự án đều chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân do chưa bố trí đủ vốn. Ngay cả một số công trình đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật từ năm 2008 đến nay vẫn chưa có vốn. Theo kiến nghị của sở, cũng như các thành viên trong ban, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác thanh quyết toán cũng như bố trí vốn cho các công trình đã hoàn thành và đang thi công. Những dự án đã được phê duyệt nhưng tạm ngưng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, sở cần rà soát tham mưu UBND tỉnh chọn những công trình cấp thiết phục vụ lợi ích an sinh xã hội để tiếp tục triển khai đầu tư. Đồng thời, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng các dự án, công trình do sở trực tiếp đầu tư, quản lý...                              

T.Mảng

  • Từ khóa
36765

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu