Thứ 7, 27/04/2024 05:31:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:25, 18/07/2015 GMT+7

“Con dại, cái mang”, nhưng…

Thứ 7, 18/07/2015 | 09:25:00 2,011 lượt xem
BP - Thời gian qua, tình trạng lợi dụng lòng tin, tình cảm của người khác để vay tiền rồi chiếm đoạt không còn là chuyện hiếm. Đây là việc làm vi phạm pháp luật đang bị dư luận lên án. Tuy nhiên, vụ vay tiền rồi bỏ trốn ở xã Minh Lập (Chơn Thành) vẫn còn một chút tình người, nhưng cũng thật đáng buồn cho một số kẻ hám lợi đã đánh mất tình…

Đầu tháng 7-2015, nhiều hộ dân ở 2 xã Minh Lập, Minh Thắng (Chơn Thành) đã đến Tòa soạn Báo Bình Phước tố cáo hành vi vay tiền rồi bỏ trốn của cặp vợ chồng N.T.H - L.T.P.H, tạm trú ấp 1, xã Minh Lập. Với vỏ bọc là gia đình có uy tín ở khu dân cư, bản thân là tài xế xe tải, còn vợ kinh doanh nên N.T.H đã lợi dụng điều này mượn tiền của rất nhiều người để tiêu xài.

Nhằm tăng thêm uy tín cá nhân, vợ chồng N.T.H - L.T.P.H còn vay tiền sang nhượng đất dựng nhà. Thấy đôi vợ chồng trẻ chí thú làm ăn nên khi hỏi mượn tiền, ai cũng dốc túi vài chục triệu đồng cho vay. Người kỹ tính thì viết giấy tay vay mượn, người dễ thì nhìn vào gia cảnh của cặp vợ chồng này để cho vay không giấy tờ gì. Khi “ẵm” được số tiền lớn, vợ chồng N.T.H - L.T.P.H cao chạy xa bay làm cho mọi người hốt hoảng, vì đã giao trứng cho ác. Anh Nguyễn Văn Tình (1982), trú ấp 3, xã Minh Thắng cho biết: “Khi vợ chồng N.T.H - L.T.P.H bỏ trốn khỏi địa phương, chúng tôi gần chục người đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gửi lên UBND xã Minh Lập nhưng họ không nhận. Qua tìm hiểu, những nạn nhân của vợ chồng N.T.H - L.T.P.H ở hai xã Minh Thắng và Minh Lập không ít, nhưng tôi chỉ biết có khoảng trên chục người viết giấy tay, với số nợ gần cả tỷ đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều người là nạn nhân nhưng họ chưa lên tiếng”.

Một số khoản nợ được viết thành giấy vay là cơ sở để tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản

Theo anh Tình, vì tin tưởng vợ chồng N.T.H - L.T.P.H có gia đình bề thế, lại mua đất, xây nhà nên anh đã tin tưởng cho vay gần 100 triệu đồng trong thời hạn 6 tháng (từ tháng 10-2014). Đến nay, vợ chồng N.T.H - L.T.P.H trốn khỏi địa phương nhưng vẫn chưa trả cho anh Tình đồng nào. Không có tiền giúp vợ chồng trẻ, bà Nguyễn Thị Lan (1940) ở ấp 1, xã Minh Lập đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình cho N.T.H - L.T.P.H vay gần 50 triệu đồng để làm nhà. Hiện gia đình bà Lan phải gánh thêm khoản nợ này. Anh Nguyễn Lộc Thành, Phan Văn Tài... cũng là nạn nhân của vợ chồng N.T.H - L.T.P.H với số tiền hơn 40 triệu đồng mỗi người. Ngoài ra, với chiêu bài làm nhà, cặp vợ chồng N.T.H - L.T.P.H đã mua thiếu vật liệu xây dựng trên 100 triệu đồng rồi bỏ trốn... Sau khi “con nợ” cao chạy xa bay, các chủ nợ tìm đến căn nhà mà vợ chồng này đã mua và xây nhà mong tìm kiếm được chút tài sản để bù lại khoản tiền đã mất. Thế nhưng, chủ đất cho biết họ mới nhận tiền đặt cọc chứ chưa mua bán cụ thể.

Trước những tổn thất của hàng chục hộ dân do con mình gây ra, cha đẻ của N.T.H đã đứng ra thương lượng với chủ đất nhằm mua lại căn nhà, sau đó bán đi để giải quyết số nợ cho các nạn nhân. Việc làm này được các chủ nợ hoan nghênh nhưng vị chủ đất lại từ chối thiện chí này. Anh Tình cho biết: “Khi chúng tôi cùng cha đẻ của N.T.H đến thương lượng trả tiền đất thì ông chủ đất cương quyết từ chối. Lý do mà người chủ đất này đưa ra là hợp đồng sang nhượng và đặt cọc do vợ chồng N.T.H - L.T.P.H đứng tên, nay họ chỉ giao dịch với N.T.H - L.T.P.H chứ không phải ai khác”. Thực chất, người chủ đất này biết N.T.H - L.T.P.H đã bỏ trốn nên muốn chiếm đoạt số tiền đã đặt cọc theo hợp đồng sang nhượng, nên không có thiện chí giúp đỡ” - một nạn nhân trong vụ việc cho hay.

Dư luận tại Minh Lập cho rằng, đáng ra chính quyền phải can thiệp kịp thời về vụ việc này, nhất là động viên chủ đất sang nhượng lại cho cha của N.T.H để gia đình có cơ hội chuộc lỗi với những ân nhân đã giúp con mình. Dư luận cũng chê trách thái độ bất hợp tác của người chủ đất, chỉ vì vài chục triệu đồng tiền đặt cọc của vợ chồng N.T.H - L.T.P.H mà họ đã đánh mất tình người. Vì vậy, ở Minh Lập, Minh Thắng ai cũng ủng hộ việc giải quyết hậu quả theo cách của người sinh ra N.T.H.                                                      

Tấn Phong 

  • Từ khóa
26808

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu