Thứ 6, 26/04/2024 17:10:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:11, 09/12/2016 GMT+7

Cô Dương Thị Phương Lan tận tâm với nghề

Hà Tân
Thứ 6, 09/12/2016 | 13:11:00 392 lượt xem
BP - Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo ở miền Trung thường xuyên bị lũ lụt, cô Dương Thị Phương Lan (ảnh), Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Cúc, xã Lộc Tấn (Lộc Ninh) mồ côi cha khi chưa đầy 7 tuổi, chỉ còn mẹ và 5 anh em. Sau cơn bão lũ năm 1983, ngôi nhà mái lợp tranh bị lũ cuốn trôi, gia đình cô càng khó khăn nên đã quyết định đi kinh tế mới vào Nam sinh sống. Thuở nhỏ ao ước được trở thành giáo viên mầm non nên khi học xong phổ thông cô quyết tâm thi vào trường sư phạm mầm non.

Năm 1993 tốt nghiệp, cô được phân công về dạy tại điểm trường mới mở ở làng 6, xã Lộc Tấn. Lớp học được mượn của trường tiểu học, bàn ghế không đúng quy cách và thiếu, nền nhà bằng đất. Lương chỉ vỏn vẹn 82.000 đồng/tháng nhưng với tình yêu nghề mến trẻ, cô góp sức mang đến niềm vui và tiếng cười cho trẻ thơ nơi đây. Cô cho biết: “Niềm vui lớn nhất của tôi là nụ cười của học trò. Những ngày đầu đi dạy trên con đường đất đỏ quanh co, vì nhà nghèo không có tiền mua xe nên tôi phải đi bộ gần 5km để đến trường. Tôi phải đi sớm để kịp giờ đón trẻ. Hôm nào trời mưa, đường lầy đến nơi quần áo ướt bẩn, tôi phải mang theo quần áo thay rồi tiếp tục đến lớp với các em”.

Khi thấy lương tháng ít ỏi, cuộc sống khó khăn đã không ít lần bạn cô khuyên bỏ nghề để kiếm việc khác nhưng cô quyết tâm bám trụ chỉ vì lòng yêu nghề mến trẻ. Cô luôn quan niệm, nghề giáo như người lái đò đưa khách qua sông, mấy ai nhớ đến chuyến đò mình đi do ai cầm lái nhưng nó lại cho mình những niềm vui, đó chính là sự ủng hộ của phụ huynh và sự quý mến, tin yêu của đồng nghiệp và học sinh.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của mình, trong ngày khó khăn ấy, cô đã cùng nhà trường gặt hái được nhiều thành tích như giải nhì, ba hội thi “Bé khỏe bé ngoan” cấp tỉnh, giáo viên giỏi cấp trường và cấp huyện 3 năm liền từ 1995-1997. Với sự năng động, nhiệt tình trong công tác, đến năm 1998 cô được tín nhiệm giữ chức Phó hiệu trưởng chuyên môn Trường mẫu giáo Hoa Cúc. Tháng 8-2006, cô được điều động và bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Hồng, xã Lộc Tấn. Trên cương vị quản lý, cô Lan đã xây dựng tập thể nhà trường ngày càng phát triển và đạt được những thành tích cao như trường đạt tiên tiến xuất sắc trong 5 năm liền, được UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh; tham gia các hội thi do ngành tổ chức đều đoạt giải nhất, nhì, ba cấp huyện, cấp tỉnh. Bản thân cô đạt được nhiều danh hiệu như: 9 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là điển hình tiên tiến trong ngành GD-ĐT giai đoạn 2010-2015, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Giỏi việc trường đảm việc nhà”, được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục.

Từ năm 2014 đến nay, cô được điều động về giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Cúc. Tại đây, cô dành nhiều thời gian cho việc quản lý tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhà trường, phối hợp trong tổ chức phong trào thi đua và hoạt động đoàn thể gắn kết chặt chẽ, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh thi đua dạy tốt, học tốt. Nhờ vậy đến cuối năm 2016, trường đạt tiên tiến, có 3 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 4 giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 giáo viên được UBND tỉnh tặng bằng khen, 5 giáo viên được Sở GD-ĐT, UBND huyện tặng giấy khen. Đặc biệt dịp 20-11 năm nay, cô Lan vinh dự được xã và huyện tuyên dương là giáo viên tiêu biểu trong phong trào dạy và học. 

  • Từ khóa
86432

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu