Thứ 7, 27/04/2024 08:52:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:31, 12/07/2013 GMT+7

Chuyển quyền sở hữu xe “chính chủ” khá đơn giản

Thứ 6, 12/07/2013 | 09:31:00 6,316 lượt xem

Thông tư 12 của Bộ Công an quy định chuyển quyền sở hữu phương tiện xe có hiệu lực từ ngày 15-4-2013 đến 31-12-2014. Sau 2 tháng triển khai, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hơn 400 hồ sơ đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện xe. Thực tế là thủ tục khá đơn giản, thời gian giải quyết nhanh gọn, nhưng người dân chưa mặn mà vì vẫn mang tâm lý ngại khó, rườm rà.

THỦ TỤC ĐƠN GIẢN

Cầm trên tay biển số xe mới và phiếu hẹn lấy giấy đăng ký xe (cà-vẹt xe) mang tên mình, anh Nguyễn Đình Cương (ngụ xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản) phấn khởi nói: “Thủ tục giải quyết nhanh gọn. 5 ngày nữa tôi sẽ có cà-vẹt xe mang tên mình”.

Biển số xe
Ông Vũ Văn Huỳnh đã làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện sau khi Thông tư 12 có hiệu lực

Đầu năm 2013, anh Cương mua một chiếc xe máy của người bạn. Dù xe có cà-vẹt, song mỗi khi ra đường anh vẫn không yên tâm, vì giấy tờ xe mang tên người khác. “Nghe thông báo chuyển quyền sở hữu phương tiện xe đơn giản, tôi đi làm ngay. Sáng nay, tôi lên đóng phí trước bạ, rồi đến Phòng CSGT Công an tỉnh xin tờ khai làm thủ tục sang tên. Ngay trong ngày, tôi đã nhận được biển số xe và phiếu hẹn ngày lấy cà-vẹt. Tôi thấy các cơ quan chức năng, nhất là Phòng CSGT Công an tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”, anh Cương nói.

Còn ông Vũ Văn Huỳnh, ngụ xã Thống Nhất (Bù Đăng) mua chiếc xe ôtô Ford Everest của một người ở tỉnh Đắk Nông vào năm 2011, nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện. Ngay khi Thông tư 12 có hiệu lực, ông Huỳnh đi làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện và khá bất ngờ vì thủ tục giải quyết nhanh gọn. Ông Huỳnh hài lòng nói: “Theo Thông tư 12, thời gian làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện nhanh chóng, phí trước bạ lại thấp. Nếu trước kia tôi làm thủ tục sang tên, đóng phí trước bạ khoảng 60 triệu đồng, thì nay chỉ đóng phí 6 triệu đồng”.

Tại Văn phòng công chứng Bình Phước (TX. Đồng Xoài), anh Nguyễn Văn Nguyên và anh Hoàng Đình Hải, ngụ xã Đồng Tiến (Đồng Phú) đang hoàn tất thủ tục mua bán xe. Năm 2012, anh Nguyên bán chiếc xe máy cũ cho anh Hải. Vì là chỗ bạn thân nên không làm hợp đồng mua bán. Nay Thông tư 12 có hiệu lực, hai anh quyết định làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện và chỉ mất 3 giờ là hoàn tất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó đội trưởng Đội 1 phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Quá trình triển khai thực hiện Thông tư 12 về việc đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện cho các chủ phương tiện trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã phát hiện 5 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về các lỗi: Giấy tờ giả; xe bị đục số khung, số máy; số xe trùng với số xe bị mất cắp ở một số tỉnh khác. Chúng tôi đã chuyển các hồ sơ vi phạm cho Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh để điều tra làm rõ”. Ông Hùng cho biết thêm: “Để đề phòng một số đối tượng lợi dụng chính sách mới hợp thức hóa giấy tờ, trong quá trình làm thủ tục xe “chính chủ”, các phương tiện mua bán qua nhiều đời chủ, chúng tôi làm thông báo gửi đến chủ sở hữu phương tiện đầu tiên theo địa chỉ ghi trong cà-vẹt xe và một bản niêm yết tại trụ sở để nhân dân biết”.

VẪN NGẠI KHÓ

Theo ghi nhận của phóng viên tại Đội 1 phòng CSGT Công an tỉnh, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 người đến nộp hồ sơ đăng ký chuyển quyền sử dụng phương tiện theo Thông tư 12. Đến nay, Phòng CSGT đã tiếp nhận hơn 400 hồ sơ đăng ký sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện. Tuy nhiên, con số này còn khá khiêm tốn so với lượng xe chưa chính chủ đang lưu thông trên địa bàn tỉnh. Hiện vẫn còn nhiều người dân vì chưa biết Thông tư 12 hoặc vì một lý do nào đó vẫn ngại chưa làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Cụ thể như trường hợp của anh X (ngụ khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, TX. Đồng Xoài), khi được hỏi vì sao chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu chiếc xe máy mua ở một tiệm cầm đồ tại thị xã Đồng Xoài vào năm 2011, anh X cho biết: “Do chủ xe ở tận huyện Bù Gia Mập, với lại tôi nghĩ thủ tục rườm rà, nên ngại”. Tương tự, anh Nguyễn Thành Chiến (quê ở Nghệ An, đang công tác tại Đồng Xoài) đã nhờ một người bạn có hộ khẩu ở Bình Phước đứng tên chủ sở hữu chiếc xe máy của mình từ năm 2012, nhưng đến nay anh vẫn chưa chuyển quyền sở hữu chiếc xe, vì ngại thủ tục khó khăn.

Theo Thông tư 12, đối với trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong cà-vẹt và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng, trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp biển số, cà-vẹt xe cho người đang sử dụng xe. Đối với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe hoặc trường hợp làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác, chờ cấp cà-vẹt, biển số là 30 ngày, tính từ ngày hồ sơ đã nộp đầy đủ.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
23236

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu