Thứ 7, 27/04/2024 12:17:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 21:51, 21/11/2014 GMT+7

Chú trọng xây dựng nhiều mô hình vườn điều năng suất cao

Thứ 6, 21/11/2014 | 21:51:00 1,191 lượt xem
BPO - Đó là ý kiến của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo Phát triển điều bền vững và các sở, ngành hữu quan, diễn ra chiều nay 21-11.

Chưa thấy hết được giá trị của cây điều

Theo báo cáo của đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Với lợi thế về điều kiện, đất đai, khí hậu, từ năm 2007 đến 2013, diện tích, năng suất và sản lượng của cây điều trong tỉnh luôn ở mức tăng trưởng trung bình. Đây là giai đoạn cây điều bị lấn át bởi cây cao su nên đã bị thu hẹp một phần diện tích.

Nhiều vườn điều ghép ở xã Phước Minh (Bù Gia Mập) cho năng suất cao

Tính đến năm 2013, Bình Phước có gần 135 ngàn ha điều, năng suất đạt 9,18 tạ/ha, sản lượng 23.699 tấn. Thời điểm bất lợi về thời tiết, năng suất điều giảm khoảng 10%. Hiện ngành chế biến điều xuất khẩu trong tỉnh phát triển khá, đã tiêu thụ được 65% sản lượng điều thô của nông dân.

Tuy nhiên, ngành điều đang gặp nhiều trở ngại, do những nguyên nhân như: trồng trên đất dốc, xói mòn, khó thâm canh nên năng suất thấp; điều già cỗi; chưa hình thành được chuỗi giá trị trong sản xuất điều; vốn đầu tư hạn chế, chưa có chính sách ưu tiên phát triển…

Tại buổi làm việc, Chủ tịch danh dự hội Điều Bình Phước - ông Nguyễn Văn Thỏa cho biết: Nông dân và doanh nghiệp hiện chưa thấy hết được chuỗi giá trị của cây điều. Thời gian qua, người trồng vẫn trong vòng luẩn quẩn (trồng – chặt, chặt - trồng) nên chưa có được lợi nhuận cao nhất từ cây điều.

Không tập trung chăm sóc, năng suất thấp nên nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã cưa cây điều để trồng cao su

Ông Nguyễn Văn Thỏa kiến nghị, tỉnh cần đưa ra giải pháp tăng năng suất, sản lượng điều đạt hiệu quả kinh tế cao, từ đó sẽ mở rộng diện tích cây điều. Trong tỉnh đang có nhiều mô hình trồng điều giỏi, đạt kỹ thuật nhưng việc ứng dụng, nhân rộng trong nông dân chưa khả thi. Do vậy, để phát triển cây điều bền vững, cần phải tuyển chọn được giống đầu dòng và phải đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất một cách đồng bộ. Quan trọng nhất là làm thay đổi tư duy, lối suy nghĩ của nông dân trong việc phát triển vườn điều; phải tạo đột phá mới về tăng năng suất; liên kết, hỗ trợ giữa người trồng và doanh nghiệp hoạt động trong ngành điều, quản lý thị trường, xúc tiến thương mại…

Chú trọng cải tạo vườn điều già cỗi, năng suất thấp

Theo đánh giá của các thành viên Ban chỉ đạo đề án Phát triển điều bền vững, thực tế, nông dân chưa tập trung đầu tư chăm bón cho cây điều; chưa áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả thấp. Trong khi mấy năm qua, giá trị mủ cao su tăng đã tác động không nhỏ đến tâm lý người trồng, dẫn đến việc chuyển đổi cây trồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Nga, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh nói: Năm nay, giá điều đang có xu hướng tăng, hiện đang ở mức 38.000 đồng/kg. Vì vậy, nông dân yên tâm, tập trung vào sản xuất điều thật tốt, đưa năng suất tăng cao sẽ mang lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp chế biến điều đang gặp khó khăn bởi không đủ vốn để mua hết sản lượng điều trong nông dân.

Chủ tịch Hội nông dân đề nghị tỉnh cần có cơ chế ưu đãi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, tích trữ điều trong kho đáp ứng nhu cầu sản xuất, tránh tình trạng nhập khẩu hạt điều kém chất lượng.

Ông Phạm Văn Đẩu, chuyên gia Ban Nông nghiệp Hiệp hội điều Việt Nam cho rằng: Để đạt hiệu quả kinh tế cao từ cây điều thì điều quan trọng là phải có được giống chất lượng. Hiện Bình Phước đang tồn tại khá nhiều diện tích điều già cỗi, năng suất kém do nông dân trồng nhiều loại giống trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, tỉnh sớm có chương trình đi kiểm tra, đánh giá thực tế chất lượng vườn điều để tìm nguồn giống tốt và cải tạo, nhân giống ngay tại địa bàn.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi yêu cầu Ban chỉ đạo phát triển điều bền vững tiếp thu ý kiến của các thành viên dự họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với giải pháp cải tạo vườn điều là chính, giao Sở NN&PTNT cùng với Hội điều Bình Phước thực hiện cải tạo ghép vườn điều trong vụ mùa sắp tới, mục tiêu trước mắt là tạo ra mô hình điểm để cho nông dân thấy hiệu quả và làm theo. Các ngành, các cấp vận động nông dân không bán điều non, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, các ngân hàng thương mại cần quan tâm đến nông nghiệp, tùy từng doanh nghiệp có khả năng, phương án sản xuất kinh doanh tốt thì nên tạo điều kiện vay vốn. Phải tạo được mô hình liên kết, phải có ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với vùng nguyên liệu để tạo sự bền vững. Đồng thời, Ban chỉ đạo đề án cần xây dựng chương trình phát triển cây điều ký kết với các cơ quan báo chí trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nhằm giữ vững diện tích điều.

Dự thảo đề án Phát triển điều bền vững đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Mục tiêu đến năm 2015, Bình Phước có 148 ngàn ha điều, năng suất đạt 1,5 tấn/ha. Năm 2020, tỉnh có 181 ngàn ha điều, năng suất đạt 2,2 tấn/ha. Tỉnh đã quy hoạch 4 vùng trọng điểm: Đồng Phú, Bù Gia Mập, Bù Đăng, Lộc Ninh, đồng thời tái canh, cải tạo 30 ngàn ha.

Hải Châu

  • Từ khóa
37987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu