Thứ 7, 27/04/2024 11:33:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:44, 05/07/2017 GMT+7

Chú trọng phát triển môn thể thao bắn nỏ

Thứ 4, 05/07/2017 | 14:44:00 616 lượt xem
BP - Ở Đồng Phú, ngày xưa những chiếc nỏ đồng bào dùng để săn bắn, tự vệ và bây giờ nó đã thành môn thể thao được nhiều người yêu thích. Cùng với đẩy gậy, đi cà kheo..., bắn nỏ đã theo đồng bào đến các hội thi nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh cũng như lễ hội truyền thống của dân tộc.

Các nỏ thủ thi đấu tại Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú lần thứ 3/2015

Ông Điểu Mét (ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi) - vận động viên được mệnh danh “vua nỏ” vì cứ đi thi là có giải, đến nay, đã giành được trên 40 tấm huy chương các cấp. Ông Mét cho biết, để hoàn thành nỏ, một nghệ nhân điêu luyện cũng phải mất 3 ngày và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Để có một cây nỏ tốt thì cần sự kỳ công trong lựa chọn các loại cây, gỗ để lắp ghép. Thân nỏ thường được làm từ các loại gỗ tốt, còn cánh cung làm từ gốc tre, cây luồng già vừa có độ cứng lại có tính đàn hồi cao. Dây cung được làm từ các loại dây rừng và cuối cùng quan trọng nhất là mũi tên. Mũi tên được làm từ cây tre mọc trong rừng già.

Ông Mét chia sẻ kinh nghiệm: Môn bắn nỏ đòi hỏi người luyện tập phải thực sự đam mê. Ban đầu sẽ rất khó khăn, sau một quá trình sẽ xác định được điểm yếu của mình để tìm cách khắc phục. Trong thi đấu thể thao khác với lúc đi săn bắn, yêu cầu các nỏ thủ đặc biệt phải có độ “lì” nhất định, tức là không mất tập trung, không bị ảnh hưởng tâm lý bởi khán giả.

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Lê Xuân Nghị cho biết: Hiện Tổng cục Thể dục thể thao đã đưa bắn nỏ là bộ môn thi đấu trong các kỳ đại hội thể dục thể thao cấp quốc gia. Do đó, để các môn thể thao dân tộc phát triển, đặc biệt là bắn nỏ, bên cạnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, chúng tôi còn tổ chức lồng ghép những môn thể thao dân tộc như: kéo co, đẩy gậy... vào các dịp lễ, tết, các kỳ đại hội thể dục thể thao, liên hoan văn hóa thể thao dân tộc do địa phương tổ chức. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá nét văn hóa đặc sắc của địa phương, cũng như tiếp tục truyền lại cho thế hệ trẻ những giá trị của đồng bào các dân tộc, góp phần đưa phong trào thể dục thể thao của huyện phát triển toàn diện.

Xuân Túc

  • Từ khóa
100436

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu