Thứ 7, 27/04/2024 03:32:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:51, 25/06/2013 GMT+7

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:51:00 1,421 lượt xem


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri Quận 3

Ngày 24-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị số 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri Quận 1 và Quận 3. 

Các buổi tiếp xúc thu hút đông đảo cử tri của hai quận tham dự và đóng góp ý kiến.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo tổng hợp kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII và kết quả hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp này.

Nhiều cử tri bày tỏ đồng tình, đánh giá cao những kết quả mà kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII đạt được, đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội đã tổ chức thành công việc lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn cũng như việc các đại biểu tập trung thảo luận rất kỹ các vấn đề liên quan đến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Cử tri Lê Văn Minh, phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1 bày tỏ vui mừng và tin tưởng sâu sắc về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, mong muốn sau kỳ họp, các Nghị quyết của Quốc hội, lời hứa của các thành viên Chính phủ tại Quốc hội được thực hiện nghiêm túc, đến kỳ họp cuối năm, khi Chính phủ báo cáo trước Quốc hội tình trạng nợ xấu giảm, hàng tồn kho được giải phóng, doanh nghiệp ít phá sản, người lao động có việc làm, tình trạng "chặt chém" du khách chấm dứt.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, cử tri Trần Văn Lài, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, cho rằng: Việc lấy phiếu tín nhiệm vừa qua bước đầu đã thành công, đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, cử tri cho rằng, đây là lần đầu tiên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, nên có thể đại biểu Quốc hội chưa quen hoặc các đại biểu chưa theo dõi sát tình hình nên việc bỏ phiếu chưa thật sự chính xác. Nhưng, qua lấy phiếu tín nhiệm lần này, mỗi người sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Đồng quan điểm trên, cử tri Nguyễn Hữu Châu, Phường 7, Quận 3 cho biết, bản thân ông cũng như đông đảo cử tri rất tán thành kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Mong rằng các đại biểu có phiếu tín nhiệm cao cần tiếp tục phát huy, những đại biểu có phiếu tín nhiệm thấp cần khắc phục, nêu cao tinh thần trách nhiệm để phấn đấu nhận được sự tín nhiệm cao hơn trong những lần lấy phiếu sau. Về cách lấy phiếu, cử tri Nguyễn Hữu Châu cho rằng: Không nên lấy phiếu tín nhiệm theo 3 mức như hiện nay mà nên lấy theo hai mức là tín nhiệm và không tín nhiệm.

Nhiều cử tri cho rằng, trong kỳ họp vừa qua, cử tri rất mong đợi Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) vì đây là vấn đề bức xức, thiết thực nhất của nhân dân. Tuy nhiên, cử tri cũng đồng tình với Quốc hội do chưa thông qua Hiến pháp nên đến kỳ họp cuối năm mới thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) là hợp lý. Theo cử tri Trần Văn Lài, nếu để chậm trễ thì nhân dân chịu rất nhiều thiệt thòi trong việc thu hồi đất, bồi thường giải tỏa, định giá đất. Nếu nhà nước thu hồi đất là công trình lợi ích Quốc gia thì cử tri hoàn toàn tán thành ủng hộ, nhưng cũng cần quy định việc thu hồi, bồi thường đó phải có phần giúp người dân có cuộc sống cải thiện hơn trước khi giải tỏa.

Liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí, cử tri Vũ Trọng Bình, Phường 7 Quận 3, cho rằng: Vấn đề ngăn chặn tham nhũng, lãng phí là hết sức quan trọng, cần phải tìm và diệt chứ không thể phòng chống mãi được. Tại Quốc hội các đại biểu đã thảo luận rất sôi nổi nhưng chưa chỉ rõ lãng phí ở lĩnh vực nào, giải pháp phòng chống cụ thể ra sao?

Hoan nghênh tinh thần làm việc, góp ý thẳng thắn, cởi mở của đông đảo cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ghi nhận những ý kiến đóng góp và giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII cũng như một số vấn đề khác.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao ý kiến của cử tri về việc chất vấn của đại biểu cũng như trả lời chất vấn, đặc biệt chú ý đến việc theo dõi, kiểm tra, giám sát báo cáo kết quả chất vấn và trả lời chất vấn. Chủ tịch nước đề nghị, cử tri theo dõi việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, chưa thấy hài lòng, cần trao đổi lại qua các cuộc tiếp xúc đại biểu Quốc hội. Đó là giám sát trực tiếp của nhân dân, của cử tri.

Đề cập đến vấn đề chống tham nhũng, lãng phí, Chủ tịch nước thừa nhận: Đây là vấn đề hệ trọng, các văn bản của Đảng và Nhà nước đều khẳng định, nếu phòng chống tham nhũng mà không tốt sẽ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ, ảnh hưởng tới sự lãnh đạo của Đảng và gây mất lòng tin của nhân dân. Vấn đề quy trách nhiệm cá nhân, hiện nay các văn bản quy định không thiếu. Tuy nhiên, trong tổ chức thực hiện không đủ nghiêm minh. 

Chủ tịch nước đề nghị, cử tri nên gia tăng chất vấn, một cách chân thành, thẳng thắn, xây dựng để làm rõ những vấn đề còn dư luận trong nhân dân. Trong thời gian tới, cùng với tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và việc kiện toàn Ban Nội chính ở địa phương sẽ tạo sự chuyển động trong công tác phòng chống tham nhũng.

Giải đáp thắc mắc của các cử tri liên quan đến vấn đề lấy phiếu tín nhiệm cũng như cách lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ: Kết quả lấy phiếu tín nhiệm, cử tri cũng đã nắm được qua các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri hãy cùng giúp sức, hỗ trợ các đại biểu được lấy phiếu tín nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của mình. Về cách lấy phiếu tín nhiệm, theo ý kiến cử tri chỉ nên lấy phiếu ở hai mức là tín nhiệm và không tín nhiệm, Chủ tịch nước cho biết sẽ ghi nhận và chuyển tới Quốc hội xem xét.

Đề cập về chế độ cải cách tiền lương, Chủ tịch nước cho rằng: Vấn đề này đã được bàn nhiều, điều kiện cải cách triệt để còn khó khăn. Đây là vấn đề rất lớn phải tính toán lại toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của bộ máy các cấp. Để cải cách triệt để tiền lương không thể tách rời việc đổi mới, cải cách bộ máy hành chính, hệ thống chính trị. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho biết, mặc dù điều kiện ngân sách năm 2013 hết sức khó khăn, nhưng đến 1/7 tới, vẫn tiến hành điều chỉnh mức lương tối thiểu.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước cũng đã tiếp thu và giải đáp một số băn khoăn của cử tri về các vấn đề lãng phí trong việc tổ chức lễ hội tràn lan, giải quyết chế độ cho cán bộ kháng chiến, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
5554

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu