Thứ 3, 19/03/2024 16:30:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 21:08, 18/10/2013 GMT+7

Chế độ trợ cấp đối với chuyên gia giúp Lào, Campuchia

Thứ 6, 18/10/2013 | 21:08:00 10,795 lượt xem

LTS: Thủ tướng chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg quy định chế độ trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào từ 1-5-1975 đến ngày 31-12-1988 tại Lào và sang giúp Campuchia từ 1-1-1979 đến ngày 31-8-1989 tại Campuchia. Dưới đây là nội dung chính của quyết định này.

* Đối tượng được hưởng trợ cấp

Đối tượng được hưởng chế độ theo quy định tại quyết định này là những người làm việc trong cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách nhà nước được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia theo yêu cầu của bạn và những người đi làm nhiệm vụ phục vụ chuyên gia, gồm: Người đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định tại Khoản 7 Điều 2 Quyết định số 87-CT ngày 1-3-1985 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về chế độ, chính sách đối với cán bộ sang giúp Lào và Campuchia; người đang công tác hoặc nghỉ việc chờ hưởng chế độ hưu trí, thôi việc.

Chế độ trợ cấp quy định tại quyết định này không áp dụng đối với các đối tượng đã chết và không còn vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi, bố đẻ, mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp; cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào và Campuchia. Đối tượng được hưởng chính sách này có thời gian làm việc thực tế tại Lào và Campuchia từ đủ 12 tháng trở lên (kể cả cộng dồn) được hưởng trợ cấp một lần, cứ một năm (đủ 12 tháng) được trợ cấp là 3.000.000 đồng, nhưng tối đa không quá 36.000.000 đồng. Khi tính thời gian hưởng trợ cấp một lần, nếu có tháng lẻ thì đủ 6 tháng trở lên được tính tròn một năm, dưới 6 tháng được tính bằng nửa (1/2) năm.

* Hồ sơ, trình tự giải quyết chế độ trợ cấp

Hồ sơ xét hưởng chế độ trợ cấp được quy định như sau: 1 Tờ khai của đối tượng. Trường hợp đối tượng đã chết trước ngày quyết định này có hiệu lực thì thân nhân trực tiếp của đối tượng lập tờ khai; quyết định cử đối tượng sang làm chuyên gia tại Lào, Campuchia; Quyết định về nước (bản chính hoặc bản sao của cơ quan có thẩm quyền); quyết định nghỉ hưu hoặc nghỉ việc do mất sức lao động (bản chính hoặc bản sao của cơ quan có thẩm quyền) của người đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc do mất sức lao động; quyết định nghỉ việc chờ hưởng chế độ hưu trí hoặc quyết định thôi việc và hồ sơ lý lịch khai trước khi nghỉ việc chờ hưởng chế độ hưu trí hoặc thôi việc có xác nhận của cơ quan quản lý (bản chính hoặc bản sao của cơ quan có thẩm quyền) của người nghỉ việc chờ hưởng chế độ hưu trí hoặc thôi việc; xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về thời gian thực tế của đối tượng được cử sang làm chuyên gia tại Lào, Campuchia đối với đối tượng thiếu giấy tờ; e) Giấy ủy quyền của các thân nhân trực tiếp của đối tượng cho một người đứng tên làm thủ tục hưởng trợ cấp đối với trường hợp đối tượng đã chết nhưng còn các thân nhân trực tiếp.

* Trình tự giải quyết chế độ trợ cấp

Đối tượng hoặc thân nhân đối tượng có trách nhiệm nộp 1 bộ hồ sơ theo quy định cho UBND xã, phường, thị trấn. UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông qua sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xét duyệt, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định. Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp đối với đối tượng đủ điều kiện.

PV

  • Từ khóa
21681

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu