Thứ 7, 27/04/2024 06:06:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:14, 14/02/2017 GMT+7

Cần sớm làm rõ và xử lý những kẻ gây thương tích cho cựu chiến binh Vũ Bình Tiên

Thứ 3, 14/02/2017 | 07:14:00 147 lượt xem
BP - Từ tranh chấp đất, gia đình bà Hán Thị Hóa (ấp 3, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú) nảy sinh mâu thuẫn với bà Trần Thị Thủy và đánh bà Thủy bị thương. Khi vợ mình bị đánh, ông Vũ Bình Tiên chạy về can ngăn thì bị một nhóm người chặn đánh dẫn đến thương tật 41%

BP - Từ tranh chấp đất, gia đình bà Hán Thị Hóa (ấp 3, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú) nảy sinh mâu thuẫn với bà Trần Thị Thủy và đánh bà Thủy bị thương. Khi vợ mình bị đánh, ông Vũ Bình Tiên chạy về can ngăn thì bị một nhóm người chặn đánh dẫn đến thương tật 41%. Sự việc đã diễn ra gần 12 năm nhưng những kẻ gây thương tích cho ông Tiên chưa bị pháp luật trừng trị. Được biết, do hết thời hạn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vào năm 2010. Cuối tháng 12-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú đã ban hành quyết định khôi phục điều tra vụ án hình sự vì có một số tình tiết mới.

BỊ ĐÁNH TRÊN ĐƯỜNG VỀ NHÀ

Năm 1989, ông Vũ Bình Tiên có khai hoang khoảng 3 ha đất ở xã Đồng Tâm để trồng cây. Ít lâu sau, do có việc gia đình nên ông Tiên về quê (Bắc Giang) một thời gian. Đến năm 2002, ông Tiên quay trở lại Đồng Tâm tiếp tục làm kinh tế thì phát hiện đất khai phá trước đây bị ông Trần Văn Hợp (chồng bà Hán Thị Hóa) lấn chiếm. Sự việc này được các cơ quan chức năng giải quyết nhiều lần và đã ban hành quyết định thu hồi phần đất tranh chấp trả lại cho Lâm trường Đồng Xoài (đất do Lâm trường Đồng Xoài quản lý) nhưng ông Tiên và ông Hợp không đồng ý. Do đó, hai bên tiếp tục tranh chấp đất dẫn đến đánh người gây thương tích.

Vợ chồng cựu chiến binh Vũ BìnhTiên bên căn nhà và nơi bị nhóm côn đồ đánh bất tỉnh. Ảnh chụp thời điểm mới xảy ra vụ việc năm 2006

Cụ thể, khoảng 8 giờ ngày 27-2-2006, bà Trần Thị Thủy, vợ ông Tiên ra khu vực đất đang tranh chấp để hái điều. Lúc này, bà Hóa cùng con gái là Trần Thị Tuyết và Trần Thị Hoa đang ở vườn điều thấy và nói: “Mày ăn trộm điều nhà tao, hôm nay tao bắt được mày, tao phải cho mày một trận”. Sau đó, bà Hóa cùng con gái tên Tuyết dùng chân, tay đánh bà Thủy. Bà Thủy bỏ chạy sang chòi rẫy hàng xóm và nhờ bà Nhung (người hái điều thuê) ở gần đấy đi gọi chồng mình về. Khi ông Tiên chạy về đến nhà thì mẹ con bà Hóa bỏ đi.

Nghĩ sự việc không có gì nên ông Tiên trở lại công việc của mình là làm cầu dân sinh gần đó. Bà Thủy cũng vào nhà lấy dao đi chặt củi. Khi đang khóa cửa, bà Thủy thấy bà Hóa cùng Tuyết cầm gậy tầm vông đi từ phía sau nhà vào nên bà đi về phía vườn bà Nhung đang hái điều. Lúc này, bà Hóa cùng con gái đuổi theo đánh bà Thủy vào chân, tay gây thương tích. Thấy vậy, bà Nhung chạy sang can ngăn thì bị mẹ con bà Hóa đuổi về. Bà Nhung chạy báo cho ông Tiên biết.

“Tôi mượn xe máy của bà Nhung chạy về nhà thì gặp vợ tôi đứng cạnh đường, chân chảy máu. Tôi hỏi thì vợ cho biết bị mẹ con bà Hóa đánh. Tôi tiếp tục chạy về nhà để lấy dụng cụ băng bó vết thương cho vợ thì bị một số đối tượng cầm cây, dao, rựa nấp trong lùm tầm vông đi ra đánh liên tiếp khiến tôi bất tỉnh” - ông Tiên nhớ lại.

Sau đó, nhóm đối tượng này bỏ đi khỏi hiện trường. Ông Tiên cùng vợ được mọi người đưa đi cấp cứu. Theo biên bản giám định pháp y của tổ chức giám định pháp y tỉnh Bình Phước, bà Thủy bị mất 4% sức khỏe vĩnh viễn. Ngày 23-11-2006, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 27-2-2006 tại ấp 3, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật mà nạn nhân là bà Thủy. Ngày 6-7-2007, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đồng Phú đưa ra xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” và ban hành Bản án số 35/2007/HSST. Theo đó, TAND huyện Đồng Phú tuyên phạt bị cáo Hán Thị Hóa  mức án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Trần Thị Tuyết 9 tháng cải tạo không giam giữ.

ĐÃ KHÔI PHỤC ĐIỀU TRA

Riêng trường hợp của ông Vũ Bình Tiên bị đánh dẫn đến mất 41% sức lao động vĩnh viễn, cơ quan điều tra đã tách ra để điều tra làm rõ. Theo đó, ngày 24-8-2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” để điều tra, làm rõ đối tượng gây thương tích cho ông Tiên.

Trong quá trình điều tra, ông Tiên đã cung cấp danh sách các đối tượng liên quan đến việc hành hung mình gồm: Mai Văn Hợp, Hán Thị Hóa, Trần Văn Tùng, Nguyễn Văn Hùng, Trần Thị Hoa và 4 người khác. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú không thu thập được đầy đủ chứng cứ để buộc tội các đối tượng này nên vụ án bị tạm đình chỉ điều tra ngày 25-4-2010 do hết thời hạn điều tra.

Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú cho biết: “Từ khi xảy ra vụ án, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để thu thập chứng cứ buộc tội đối tượng. Tuy nhiên, nơi xảy ra vụ án có địa hình lòng chảo, hẻo lánh, cộng với việc nhân chứng không biết chi tiết vụ việc nên quá trình điều tra, xác minh những đối tượng đánh ông Tiên thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã làm việc nhiều lần với các đối tượng ông Tiên cho rằng đã đánh mình nhưng không thu thập được bằng chứng. Trong quá trình điều tra, có những nhân chứng liên quan đến vụ án đã chuyển lên Tây Nguyên sinh sống, chúng tôi đã cử lực lượng đi xác minh nhiều lần nhưng vẫn chưa tìm được chứng cứ buộc tội. Mặc dù vụ án đã đình chỉ điều tra từ năm 2010 với lý do hết thời hạn, tuy nhiên chúng tôi vẫn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác định đối tượng gây thương tích cho ông Tiên. Căn cứ những tài liệu thu thập được trong thời gian qua, ngày 22-12-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú đã ra quyết định khôi phục điều tra vụ án hình sự xảy ra ngày 27-2-2006 tại ấp 3, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú.

Được biết, ông Vũ Bình Tiên là cựu chiến binh và bị nhiễm chất độc hóa học nên không có con. Do hoàn cảnh khó khăn nên vài năm trước gia đình ông Tiên được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa tại khu phố 1, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài. Ông Tiên hy vọng lực lượng chức năng sớm điều tra được các đối tượng gây thương tích cho mình để chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
29333

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu