Thứ 7, 27/04/2024 00:53:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:38, 30/10/2014 GMT+7

Cách chăm sóc mắt đúng cách cho dân văn phòng

Thứ 5, 30/10/2014 | 15:38:00 166 lượt xem
BPO - Đeo loại kính phù hợp, vệ sinh mắt hàng ngày, mát-xa đúng cách, làm việc ở nơi đủ ánh sáng... là những bí quyết giúp đôi mắt sáng, khỏe.

Mắt là nơi tiếp nhận ánh sáng đầu tiên ngay từ khi thức dậy và hoạt động liên tục khi bạn đi đường, giao tiếp, đọc sách báo hay làm việc… Sau 8 tiếng nơi công sở, tất cả các bộ phận khác của cơ thể đều có thể nghỉ ngơi, nhưng mắt vẫn phải điều tiết ngay cả khi bạn xem tivi hoặc ngồi thư giãn buổi tối.

Những thói quen dưới dây có thể giúp bạn phục hồi và bảo vệ đôi mắt của mình.

Gõ caption vào đây

Trong mọi sinh hoạt hàng ngày, mắt luôn phải điều tiết liên tục ngay cả khi bạn ngồi thư giãn.

Bảo vệ mắt bằng kính

Đeo kính mát giúp loại trừ tác hại của tia cực tím cũng như sự tấn công của cát, bụi hay các vật lạ tới mắt. Tuy nhiên, bạn nhớ chọn cho mình chiếc kính mát có thương hiệu để bảo đảm chất lượng kính, tránh gây bệnh cho mắt.

Nếu bị các tật khúc xạ mắt như cận, viễn hay loạn thị, bạn nên đeo loại kính phù hợp giúp hạn chế điều tiết mắt. Nếu phải ngồi máy tính văn phòng thường xuyên, bạn có thể lắp loại mắt kính phản quang chống chói cũng như tia cực tím làm hại mắt. Việc tập nhìn ra xa 10 - 15 phút mỗi ngày cũng là cách thể dục hiệu quả cho mắt.

Giữ vệ sinh mắt hàng ngày

Để giữ cho đôi mắt khỏi sự viêm nhiễm gây ra bởi mồ hôi, môi trường, hóa chất hoặc vi khuẩn trong không khí, bạn nên rửa sạch các chất bụi bẩn bám trên lông mi và mi mắt mỗi khi về nhà. Bạn cũng cần vệ sinh hàng ngày các dụng cụ trang điểm như mascara, bút kẻ, cọ phấn mắt, kính áp tròng...

Có thể dùng các dung dịch nhỏ mắt đã được kiểm chứng an toàn, đồng thời giặt sạch khăn mặt để mắt không bị “tái nhiễm khuẩn” do khăn. Khi dùng thuốc nhỏ mắt, nên dùng đúng liều chỉ định nhằm tránh gây xung huyết. Không nên để mí mắt chạm vào miệng lọ để hạn chế nhiễm trùng mắt hoặc làm vẩn đục dung dịch bởi các chất tiết hoặc mầm vi sinh vật.

Cung cấp đủ ánh sáng cho mắt

Mắt thường hoạt động quá tải quá tải khi bạn làm việc, học tập, đọc sách báo, lướt net hay xem phim... Mẹo hay để mắt không phải điều tiết quá nhiều là cung cấp vừa đủ ánh sáng cho mắt, bằng cách dùng đèn có ánh sáng thích hợp, chỉnh lại mức độ sáng màn hình của smatphone, máy tính...

Cứ sau 45 phút mắt hoạt động liên tục, bạn nên nhắm mắt hoặc nhìn xa khoảng 2-3 phút nhằm giúp mắt không bị mỏi mệt.

Mát-xa cho mắt

Trước khi ngủ, bạn nên dành ít phút mát-xa nhẹ nhàng vùng mắt, giúp mắt thư giãn và hạn chế nguy cơ giảm thị lực. Vùng da xung quanh mắt là nơi dễ bị lão hóa nhất trên khuôn mặt do vùng da này mỏng, dễ bị khô, ít các tuyến mỡ và tuyến mồ hôi. Vì vậy, mát-xa mắt còn giúp chị em hạn chế được các nếp nhăn.

Cách mát-xa mắt đúng là dùng ngón tay xoay nhẹ nhàng vòng quay mắt; vuốt nhẹ vùng bầu mắt trên và bầu mắt dưới; dùng tay day giữa hai chân mày và sau đó là day huyệt hai bên cánh mũi. Nên rửa tay sạch trước khi mát-xa để tránh gây viêm nhiễm cho mắt.

Bổ sung dinh dưỡng và khám mắt định kỳ

Bạn cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm A và B để duy trì các hoạt động thần kinh thị giác và hạn chế các bệnh về mắt. Nên khám mắt định kỳ hàng năm và tới bác sĩ chuyên khoa khi mắt có các biểu hiện sưng, viêm nhiễn, giảm thị lực, có vật lạ mắc lại...

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
56235

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu