Thứ 7, 27/04/2024 01:42:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:14, 29/05/2015 GMT+7

Bố trí cán bộ làm công tác văn hóa - xã hội còn nhiều bất cập

Thứ 6, 29/05/2015 | 16:14:00 2,197 lượt xem
BPO - Ngày 29-5, Ban Văn hóa - Xã hội phối hợp Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại Sở Nội vụ về tình hình bố trí cán bộ, công chức làm công tác văn hóa - xã hội; tình hình quy hoạch, bố trí cán bộ dân tộc thiểu số và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số diện cử tuyển sau khi tốt nghiệp.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Việc bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác văn hóa - xã hội đến nay chỉ có 33 xã phường, thị trấn thực hiện, số còn lại do các chức danh khác kiêm nhiệm, do đó khó thực hiện được những chính sách bảo trợ xã hội, an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách với người có công. Điều này dẫn đến những lỗ hổng trong quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến nay có trên 200 cán bộ làm công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, giáo dục cộng đồng. Hiện công tác này cơ bản thực hiện tốt, do đó trong thời gian tới, các phòng giáo dục và đào tạo sẽ tham mưu UBND huyện, thị xã chuyển một phần cán bộ sang làm công tác giảng dạy, chỉ để lại mỗi xã, phường, thị trấn 1 cán bộ chuyên trách. Toàn tỉnh hiện có 111/111 xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng nhưng cơ sở vật chất thiếu và yếu, phải mượn hội trường UBND xã làm nơi tổ chức các lớp học.

Ông Huỳnh Hữu Thiết phát biểu tại buổi giám sát

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng cho biết, Bình Phước hiện có 859 ấp, khu dân cư có nhà văn hóa, tuy nhiên hầu hết không đạt chuẩn, (chủ yếu từ 70 m2 đến 100 m2, trong khi diện tích đạt chuẩn là 150 m2). Một bất hợp lý khác là người quản lý những công trình này có nơi do bí thư, phó thư chi bộ quản lý, có nơi giao cán bộ phát thanh, già làng hay người dân sống gần đó quản lý, trong khi kinh phí để duy trì hoạt động các công trình này không có. Hiện 80% nhà văn hóa thôn, ấp xuống cấp nghiêm trọng (cấp xã có 214 nhà văn hóa đang bị xuống cấp nhưng không có tiền cải tạo, sửa chữa). Ngành văn hoá đang xây dựng đề án đào tạo, sử dụng cán bộ quản lý để duy trì hoạt động các công trình văn hóa thôn, ấp nhưng do không có kinh phí, cộng với chưa có cơ chế nên chưa được tỉnh thông qua.

Ban Dân tộc tỉnh phản ánh tình trạng đào tạo nguồn nhân lực là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó đáng chú ý là đào tạo theo diện cử tuyển nhưng sau khi tốt nghiệp chưa bố trí được vị trí làm việc cho những đối tượng này…

Ông Huỳnh Hữu Thiết, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát đã đề nghị các đơn vị trong khối văn hóa - xã hội có trách nhiệm thống kê chính xác việc bố trí cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý và gửi về Sở Nội vụ để có số liệu chính xác. Việc thống kê này giúp tỉnh có hướng bố trí cán bộ hợp lý và chính sách đào tạo, bồi dưỡng hiệu quả hơn, đặc biệt là đào tạo nguồn cán bộ là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
6660

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu