Thứ 7, 27/04/2024 10:13:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:38, 14/03/2018 GMT+7

“Bắt” sỏi đá nảy mầm xanh

Thứ 4, 14/03/2018 | 14:38:00 1,227 lượt xem
BP - Đóng quân ở vị trí có đất đai cằn cỗi, sỏi đá, không có điện lưới, nguồn nước sinh hoạt chỉ phụ thuộc vào ông trời. Thế nhưng vượt qua khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắc Ơ (Bộ đội biên phòng tỉnh) vẫn duy trì tăng gia sản xuất để không chỉ đảm bảo cung cấp 100% rau sạch cho bữa ăn của bộ đội mà còn làm quà “cây nhà lá vườn” tặng nhân dân trên địa bàn đóng quân.

MẦM XANH từ những giọt mồ hôi

Khác hẳn với không khí oi bức, nắng cháy da của mùa khô tháng 2 trên biên giới, bước vào Đồn biên phòng Đắc Ơ chúng tôi cảm thấy mát mắt bởi những hàng cây cảnh và vườn rau non xanh mơn mởn mà cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã dày công chăm sóc. Thượng tá Vũ Đình Thăng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắc Ơ kể với chúng tôi về những ngày tháng gian khó để xây dựng được đơn vị xanh, sạch, đẹp, khu tăng gia sản xuất xanh mướt như hôm nay. Đóng quân ở nơi xa trung tâm nên việc đảm bảo thực phẩm sạch tại chỗ trở thành nhiệm vụ cần thiết đối với cán bộ, chiến sĩ của đồn. Việc cải tạo khu tăng gia sản xuất được triển khai khi có sự đồng thuận, chung tay góp sức của cả đơn vị. Anh em từ cán bộ, chỉ huy đến chiến sĩ cùng nhau đi lấy đất bồi ở bên bờ sông Đắk Huýt về ủ với vôi trắng, phân vi sinh để trồng cây, trồng rau. Những giọt mồ hôi của cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã ươm mầm cho những luống rau, hạt giống vươn lên.

Vườn rau quanh năm xanh tốt của Đồn biên phòng Đắc Ơ, Bộ đội biên phòng Bình Phước

Thế nhưng, cải tạo được đất, gieo mầm hạt giống chỉ là điều kiện cần, muốn duy trì khu tăng gia sản xuất thì nguồn nước tưới mới khó khăn, nan giải nhất với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Thấy tôi có ý định “mục sở thị” nguồn nước, Đồn trưởng Thăng ngăn cản: “Đồng chí không nên đi. Ở đây anh em đi quen nhưng khi xuống rồi lên vẫn phải nghỉ cả buổi mới lại sức đấy”. Tò mò, tôi đi về phía có nguồn nước. Đi bộ khoảng gần 1km, trước mắt chúng tôi là một khe lạch có nước chảy từ trên núi xuống. Đồn Đắc Ơ đã xây dựng hệ thống chắn ngang dòng chảy để lấy nước sử dụng sinh hoạt và tưới tiêu cho cả đơn vị. Thế nhưng, để đến được tận nơi thì không đơn giản. Một vách núi gần như thẳng đứng là con đường duy nhất đến được với nguồn nước. Lúc đi xuống, tôi rất xông xáo, thế nhưng khi đi lên mặc dù được sự hỗ trợ tích cực của anh em trong đơn vị nhưng tôi cũng phải cố gắng lê từng bước chậm rãi. Nhìn thấy tôi rã rời, Thượng tá Thăng nói vui: “Thế này là phải rèn luyện thêm rồi”. Theo chia sẻ của các anh, bình thường chỉ cần 1 người lên xuống đó để bật máy bơm nước, nhưng khi máy bơm hỏng hoặc hết nhiên liệu là anh em phải xuống “cõng” từng can nước lên để tắm rửa và tưới rau.

Để tiết kiệm nước, anh em trong đơn vị còn tự đào hố, lót bạt làm hồ chứa nước thải sinh hoạt hằng ngày để phục vụ tưới cây. Chính sự kiên trì, nỗ lực đó mà đơn vị đã thu được “trái ngọt”. Đồn đang duy trì 1.250m2 đất trồng các loại rau, củ, quả; 150 con gia cầm; đàn gia súc khoảng hơn 60 con, đảm bảo cung cấp đủ thực phẩm sạch tại chỗ cho bộ đội. Năm 2017, đơn vị đã thu hoạch gần 3.000kg rau, củ, quả các loại, 695kg thịt heo, 280kg thịt bò..., bổ sung vào bữa ăn trung bình 2.500-3.000 đồng/người/ngày.

RAU XANH BIẾU ĐỒNG BÀO NGHÈO

Thượng tá Vũ Đình Thăng cho biết, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đơn vị đóng quân chưa biết cách trồng rau xanh để phục vụ cuộc sống, nên đơn vị đã tích cực trồng thật nhiều để vừa cung cấp 100% cho bộ đội vừa đem tặng nhân dân. Ngoài ra, hơn 2 năm qua đội công tác địa bàn Đồn Đắc Ơ cũng duy trì mô hình vườn rau xanh cho các hộ nghèo, hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thiếu tá Nguyễn Tiến Sỹ, Đội phó Đội vận động quần chúng chia sẻ: “Để hình thành được các vườn rau cho bà con cũng không đơn giản. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải vừa tuyên truyền, vận động vừa làm mẫu tất cả khâu từ làm đất, gieo giống, tưới tiêu, bón phân, đến phòng trừ sâu bệnh, người dân chỉ việc thu hoạch. Bởi phải thấy rõ hiệu quả thì đồng bào mới tin và làm theo”.

Vườn rau sạch của Đồn biên phòng Đắc Ơ luôn xanh mướt

Gia đình bà Điểu Thị Sớ (thôn Bù Bưng, xã Đắk Ơ) là một trong những hộ được Đồn biên phòng Đắc Ơ chọn thực hiện mô hình trồng rau xanh. Chỉ tay vào những luống rau cải, dền đang phát triển, bà Sớ vui vẻ: “Trước giờ đồng bào mình không có thói quen ăn rau, nếu có cũng chỉ lên rừng lấy rau dại. Nay bộ đội trồng rau cho ăn cũng ngon thật. Từ nay mình sẽ học bộ đội trồng rau để bữa cơm gia đình ngon miệng hơn”. 

Hiện tại, đơn vị đang duy trì mô hình trồng rau xanh cho 4 hộ tại thôn 10, xã Đắk Ơ. Nhìn những luống rau, giàn bầu, mướp đang xanh tốt thời điểm giữa mùa khô, chúng tôi có thể hiểu các anh đã bỏ nhiều sức, dày công chăm sóc như thế nào. Ngoài duy trì trồng rau xanh, đơn vị còn thường xuyên tổ chức giúp các hộ dọn vệ sinh nhà cửa. Đại úy Nguyễn Trọng Vượng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắc Ơ cho biết: Đã 2 năm qua, đơn vị thường xuyên tổ chức ra quân giúp dân dọn vệ sinh. Hằng ngày sẽ có 1 cán bộ đến từng nhà để cùng dân tưới, chăm sóc những luống rau. Đơn vị sẽ duy trì đến khi nhân dân thực sự ý thức được việc ăn ở vệ sinh và tăng gia sản xuất để phục vụ chính đời sống của mình.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
4272

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu