Thứ 7, 27/04/2024 04:44:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:05, 20/02/2016 GMT+7

Bà Đoàn Thị Dung tâm huyết với công tác dân số

Thứ 7, 20/02/2016 | 13:05:00 109 lượt xem
BP - Bà Đoàn Thị Dung (59 tuổi) là cộng tác viên dân số ấp 4, xã Đồng Tâm (Đồng Phú). Hằng ngày, bà vẫn hăng say đi tuyên truyền vận động các hộ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ ba. 15 năm gắn bó với công tác dân số, bà đã vận động được hơn 100 ca triệt sản, nhiều cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đối với bà, làm công tác dân số còn là niềm đam mê.

Bà Đoàn Thị DungBà Đoàn Thị Dung

Sinh ra ở Hải Phòng, năm 1997, bà cùng gia đình vào ấp 2, xã Minh Thành (Chơn Thành) lập nghiệp và xin làm công nhân tại Công ty cao su Bình Long. Năm 1999, bà Dung bén duyên với công tác dân số. Bà kể, trong một lần cùng bạn đi tuyên truyền cho một gia đình đã sinh con thứ 4 mà vẫn muốn sinh tiếp để kiếm đứa con trai, mặc dù kinh tế rất khó khăn. Từ đó, bà hiểu được những bất lợi của việc sinh nhiều con và muốn trở thành cộng tác viên dân số. Bà nói: “Lần đầu làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, tôi gặp không ít khó khăn, nhất là cách tiếp cận, giải thích để không chỉ phụ nữ mà các ông chồng cũng hiểu để chia sẻ với vợ. Vì vậy, mỗi khi đi tuyên truyền, vận động tôi luôn chọn lúc có cả vợ lẫn chồng để nói chuyện”. Bà quan niệm: “Để làm tốt hơn công việc này, ngoài sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với mọi người, cần phải có kiến thức liên quan đến dân số - kế hoạch hóa gia đình, y tế. Nhận thức được điều đó, tôi đã không ngừng học hỏi kiến thức, cách thức tuyên truyền của những người đi trước, kết hợp tìm hiểu thông tin trên báo, đài”.

Kiêm nhân viên y tế thôn bản, bà luôn tham gia các lớp tập huấn để nâng cao tay nghề, không chỉ phục vụ hoạt động y tế mà còn hỗ trợ cho công việc. Đối với bà, trong công tác dân số không chỉ vận động anh chị em đi thực hiện là xong, nhất là những người đặt vòng, đình sản về thì phải thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe và động viên. Do đó, bà đã được nhiều gia đình, các cặp vợ chồng tin tưởng hơn.

Năm 2004, bà nghỉ việc ở công ty cao su, từ đó có nhiều thời gian hơn cho công tác viên dân số. Đến năm 2010, bà từ xã Minh Thành chuyển về xã Đồng Tâm sinh sống. Đến nơi ở mới, được sự ủng hộ của gia đình, các đoàn thể, bà tiếp tục làm cộng tác viên dân số ấp 4. Nhờ sự nhiệt tình cũng như kinh nghiệm trong 10 năm qua, bà không chỉ làm tốt nhiệm vụ của mình mà còn là người “chị cả” trong việc truyền đạt kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều cộng tác viên giải quyết những “ca khó”. Với tinh thần, trách nhiệm của bà 3 năm liền, ấp 4, xã Đồng Tâm không có trường hợp sinh con thứ 3.

Bà Dung chia sẻ: “Kỷ niệm vui nhất trong những năm làm cộng tác viên dân số của tôi là một lần vận động anh chồng người S’tiêng đi triệt sản, đến ngày khám sức khỏe thì anh ấy dẫn thêm 2 người nữa đến nói là cũng muốn đi triệt sản. Như vậy trong ngày hôm đó, tôi đã có được 3 ca triệt sản. Từ đó, tôi thấy nếu mình làm tốt tuyên truyền thì người được mình vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình cũng sẽ trở thành một tuyên truyền viên có ích”.

Trong 15 năm làm công tác dân số, bà Dung đã vận động hơn 100 ca triệt sản nam - nữ, vận động hàng ngàn cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Bà đã được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”, giấy khen của các ngành, các cấp, đoạt giải cao ở các hội thi “Dân số giỏi”. 

Chị Nguyễn Thị Trúc Linh, cán bộ chuyên trách dân số xã Đồng Tâm cho biết: “Bà Dung là cộng tác viên dân số giỏi, luôn nhiệt tình trong công việc, đi sâu sát từng đối tượng, từng hộ. Trong các đợt chiến dịch dân số của địa phương, bà đều hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra, sẵn sàng hỗ trợ các ấp khác khi có yêu cầu”. Mặc dù hoàn cảnh còn khó khăn, phụ cấp cộng tác viên dân số ít ỏi nhưng với lòng yêu nghề, bà Dung luôn mong muốn được tiếp tục đóng góp cho công tác dân số trên địa bàn.

Cẩm Nhung

  • Từ khóa
53620

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu