Thứ 7, 27/04/2024 00:18:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:39, 12/06/2015 GMT+7

Bộn bề khó khăn ở Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản

Thứ 6, 12/06/2015 | 09:39:00 430 lượt xem
BP - Mặc dù thực hiện nhiều chức năng như dự phòng, khám chữa bệnh và quản lý y tế cấp xã nhưng nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản vẫn chưa có trụ sở riêng, đang phải hoạt động chung với Trạm y tế xã Tân Khai. Thiếu bác sĩ, cơ sở chật hẹp, không đủ diện tích triển khai các phòng chuyên môn theo quy định nên việc khám chữa bệnh cho người dân đang gặp rất nhiều khó khăn.


Được đào tạo chuyên khoa ngoại sản nhưng bác sĩ Dương Minh Chung hiện phải tham gia cả ở khoa cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh hay khoa khám bệnh

Khó nhất là nguồn nhân lực

Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản hiện có 69 biên chế gồm cả hệ dự phòng và điều trị. Trong số 9 bác sĩ thì 2 người làm công tác quản lý, 1 người được cử đi học chuyên khoa X-quang. Thiếu nhân lực nên 6 bác sĩ tại trung tâm hỗ trợ nhau làm công tác dự phòng và điều trị. Tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân chỉ đạt 2,1%; 71 cán bộ y tế phục vụ tại các trạm, đạt bình quân 5,4 người/trạm... Nguồn nhân lực vừa thiếu vừa yếu nên nhân viên, bác sĩ tại trung tâm vừa làm vừa học thêm. Theo bác sĩ Trần Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản thì nguồn nhân lực không đáp ứng yêu cầu là do sinh viên chính quy sau khi ra trường không về tuyến huyện công tác mà chủ yếu trung tâm phải tự đào tạo y, bác sĩ chuyên tu và người đi học phải tự bỏ tiền túi. Chỉ một số ít được Quỹ toàn cầu hỗ trợ cho người học bác sĩ chuyên tu.

Ngoài đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, năm 2014, ngân sách huyện mua các trang thiết bị bổ sung cho 5 trạm y tế như máy đo điện tim, tủ hấp, máy phát điện...mỗi trạm 300 triệu đồng. 3 trạm y tế xã là Tân Khai, An Phú, Tân Hiệp được đầu tư 1-2 tỷ đồng. Quỹ toàn cầu tài trợ gói kinh phí mua trang thiết bị y tế trị giá 5 tỷ đồng cho trung tâm y tế. Đến nay, 10/13 trạm y tế xã đã được đầu tư trang thiết bị, máy móc cơ bản đầy đủ. Mặc dù được đầu tư trang thiết bị hàng năm nhưng do thiếu phòng chức năng cũng như đội ngũ y, bác sĩ nên một số thiết bị tại trung tâm vẫn chưa hoạt động hết công năng như tủ lạnh âm sâu của hệ dự phòng - là máy rất đắt tiền vẫn “trùm mền” chưa có cơ hội sử dụng. Nhiều máy móc hiện đại khác vẫn nguyên đai, nguyên kiện xếp chồng lên nhau trong phòng làm việc của giám đốc.

Khó chồng khó

Tại trung tâm hiện có 4 khoa, 6 phòng bệnh lưu trú với 30 giường bệnh, trong khi trung tâm vừa phải làm công tác dự phòng vừa khám chữa bệnh nên một giường bệnh phải có trung bình từ 1,2-1,4 nhân lực là điều trung tâm không thể đáp ứng. Hàng năm, trung tâm khám và điều trị cho 155.423 lượt, trong đó 1.886 lượt điều trị nội trú, 3.664 lượt ngoại trú, 36.388 lượt khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế... Những ngày đông bệnh nhân, bác sĩ tại trung tâm phải làm thay phần việc của nhau, như bác sĩ Dương Minh Chung được đào tạo chuyên khoa ngoại sản nhưng hiện phải tham gia cả ở Khoa Cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh hay Khoa Khám bệnh. 2 bác sĩ làm công tác quản lý cũng phải tham gia khám chữa bệnh khi bác sĩ trực bận đi học.

Toàn huyện mới chỉ có 7/13 trạm y tế xã có bác sĩ, thiếu cán bộ chuyên môn nên mặc dù được đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại như máy đo điện tim, siêu âm, xét nghiệm trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng việc khai thác những thiết bị này chưa phát huy hiệu quả. Nhiều trạm y tế mới chỉ sử dụng vài lần, thậm chí chưa đưa máy ra khỏi vỏ, chưa khởi động lần nào đã cất vào tủ khóa lại.

 “Để hỗ trợ cho các trạm y tế xã trong khám chữa bệnh trong năm 2013 và 2014, Trung tâm Y tế huyện đã cử 8 bác sĩ về 8 trạm y tế theo Đề án 1816 “Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”. Theo đó một tuần bác sĩ được phân công về trạm y tế xã một lần. Tuy nhiên, năm 2015 đề án này bị cắt do trung tâm thiếu bác sĩ. Hiện trung tâm đang có hướng tuyển thêm 2 bác sĩ bổ sung cho 2 trạm y tế xã nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, đồng thời giảm áp lực tuyến trên” - bác sĩ Tuấn chia sẻ.  

Ngân Hà

  • Từ khóa
51689

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu