Thứ 6, 10/05/2024 18:51:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 06:04, 13/10/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Xứng danh rường cột nước nhà

Ngọc Quế
Thứ 5, 13/10/2022 | 06:04:49 1,425 lượt xem
BPO - “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, nhiệm kỳ 2017-2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy Bình Phước và sự phối hợp của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, nhân dân trong tỉnh, tuổi trẻ Bình Phước đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong các phong trào, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Hoàng Trực trao tặng công trình "Thắp sáng đường quê" tại xã Minh Đức, huyện Hớn Quản

Một nhiệm kỳ sôi nổi, thắng lợi

5 năm qua, các phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt thành lập đội hình thanh niên tình nguyện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế; trực chốt, xung phong vào tâm dịch truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ trong các khu cách ly, khu phong tỏa, khu điều trị F0; vận động, tặng quà nhân dân và các lực lượng phòng, chống dịch trong, ngoài tỉnh với tổng trị giá hơn 34 tỷ đồng; cử 151 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai phòng, chống dịch.

Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện hơn 2.100 công trình, phần việc thanh niên, với tổng trị giá hơn 46,5 tỷ đồng; vận động xây dựng và bàn giao 536 công trình nhà nhân ái, cầu dân sinh, đường bê tông nông thôn, công trình thắp sáng đường quê và xây dựng các điểm vui chơi, thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi và người dân…


Khát vọng cống hiến, xây dựng quê hương giàu đẹp

Nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, đoàn viên và đông đảo thanh niên, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước lần thứ XI đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả ấn tượng. Trong đó, các chương trình đồng hành với thanh niên đang được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết ngày càng tốt nhu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên.

“Đồng hành với thanh niên trong học tập”, các cấp bộ đoàn đã thành lập mới và duy trì hoạt động 226 câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật và nghiên cứu khoa học; tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho gần 159 ngàn thanh niên, học sinh; tổ chức trao tặng 18.725 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt với tổng trị giá hơn 18,1 tỷ đồng.

Đoàn viên thanh niên Bình Phước luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội

“Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ đoàn đã phối hợp xây dựng không gian khởi nghiệp cho thanh niên; phối hợp hỗ trợ việc làm cho gần 33 ngàn lượt thanh niên; kết nối dự án khởi nghiệp và các nhà đầu tư; tập huấn, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, ngày hội thanh niên khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên… Đặc biệt, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn, Quỹ khởi nghiệp tỉnh… với số tiền gần 113 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2022”, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên tham gia khởi nghiệp. Các chương trình trải nghiệm thực tế, giao lưu, hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật... đã giúp nhiều đoàn viên thanh niên mạnh dạn triển khai ý tưởng khởi nghiệp, các mô hình kinh tế. Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến sào Nam Phú (thị xã Chơn Thành) Trần Tuấn Anh cho biết: “Khởi nghiệp ở lĩnh vực nào cũng cần phải cố gắng kiên trì. Dám nghĩ, dám làm và làm bằng cái tâm ắt sẽ thành công”.

Mở rộng quan hệ với thanh niên quốc tế, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 10 hoạt động và tham gia 6 hoạt động giao lưu thanh niên quốc tế, như chương trình giao lưu thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia; giao lưu thanh niên Việt - Nhật… và tổ chức 2 chương trình “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch” hỗ trợ nguồn lực cho các tỉnh Kratie và Mundulkiri, Vương quốc Campuchia.

“Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, các cấp bộ đoàn đã tập trung thực hiện chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội vững mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả. Phong trào “Thiếu nhi Bình Phước thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được triển khai sâu rộng. Qua đó, giáo dục, rèn luyện thiếu nhi về lòng yêu nước, đạo đức, lối sống, tác phong; về học tập và rèn luyện; về sức khỏe, thẩm mỹ và kỹ năng trong cuộc sống. 

Thực hiện các hoạt động “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Phước”, trong nhiệm kỳ đã hỗ trợ, giúp đỡ hơn 80 ngàn thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí gần 45,5 tỷ đồng. Hưởng ứng chương trình “Cùng em học trực tuyến”, các cấp bộ đoàn đã vận động trao tặng 45 máy tính, 665 điện thoại thông minh, 292 sim kết nối mạng 4G… cho thanh thiếu nhi với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng; xây dựng 139 điểm sinh hoạt, vui chơi từ các vật liệu tái chế, trị giá hơn 3,2 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ qua, có hơn 9.700 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Trong đó có 4.952 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; gần 600 thanh niên được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tuyên dương; có 5 thanh niên được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.

11/13 chỉ tiêu đạt và vượt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2017-2022. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện, hệ thống đoàn toàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt triển khai nhiều phong trào, hoạt động để vừa chung tay ngăn dịch vừa thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất.


Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy chia sẻ: “Với sức trẻ, sức khỏe và sự nhiệt huyết, tôi mong Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ mới sẽ phát huy vai trò là “cánh tay phải” đắc lực của Đảng, tích cực góp sức xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng phát triển bền vững trong tương lai”.

Nhiệm kỳ mới nhiều khát vọng

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Bình Phước đoàn kết - bản lĩnh - xung kích - sáng tạo - phát triển”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ luôn cố gắng xung kích, tình nguyện, phấn đấu góp sức trẻ xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

“Là học sinh, bản thân em luôn cố gắng thi đua học tốt; tích cực tham gia các phong trào hoạt động đoàn của trường, thành phố nhằm góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển” - Phó Bí thư Đoàn trường THPT Đồng Xoài Vương Minh Nguyệt chia sẻ.

Cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh tích cực thi đua học tập tốt, lao động tốt

“Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2017-2022, với những chỉ tiêu và đề án trọng tâm đề ra trong Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ thể hiện tính tiên phong, sáng tạo trong các hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với tinh thần “Việc gì khó có thanh niên” tôi tin tưởng, với sức trẻ, khát khao, hoài bão của mình, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Bí thư Tỉnh đoàn Trần Hoàng Trực chia sẻ.

"Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của tuổi trẻ tỉnh nhà cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Các bạn đã khẳng định được vị trí, vai trò “thanh niên là rường cột nước nhà”, luôn xung kích, tình nguyện đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào. Tôi tin tưởng, đoàn viên thanh niên Bình Phước sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được trên một tầm cao mới" - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường.

Tôi đề nghị, đoàn thanh niên các cấp chú trọng cụ thể hóa các nghị quyết Đại hội Đoàn bằng những chương trình, hành động cụ thể. Trong đó, thanh niên phải đi đầu trong chuyển đổi số, đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi số cho nông dân, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và đi đầu trong khởi nghiệp, lập nghiệp...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước
NGUYỄN MẠNH CƯỜNG


  • Từ khóa
152668

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu