Thứ 2, 20/05/2024 23:14:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 04:56, 13/10/2022 GMT+7

Sức trẻ và chuyển đổi số

Lâm Phương
Thứ 5, 13/10/2022 | 04:56:55 1,313 lượt xem
BPO - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh. Nhìn lại những thành quả tuổi trẻ Bình Phước đạt được trong 5 năm qua cho thấy, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh không chỉ xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước mà với sức trẻ và sự năng động, tuổi trẻ Bình Phước còn là đội ngũ tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Với lợi thế là lực lượng trẻ, ĐVTN có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Đồng thời đây cũng là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống hằng ngày. Thực tế cho thấy, thực hiện Chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” từ ngày 1-6 đến 31-8-2022, với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm của lực lượng ĐVTN, kết quả cải cách thủ tục hành chính đã nâng lên rõ rệt. Sau chiến dịch, dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ ở cấp tỉnh đạt 99,52%; “bộ phận một cửa” cấp huyện đạt 96,39%; “bộ phận một cửa” cấp xã đạt 98,86%; tỷ lệ hồ sơ quá hạn giảm đáng kể... 

Thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ĐVTN trong tỉnh là lực lượng xung kích “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi trong khai báo y tế. Đoàn thanh niên các cấp cũng đã phối hợp với ngành y tế trong việc nhập thông tin người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống, giúp ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ số vào họp trực tuyến đã giúp các cấp bộ đoàn kịp thời chỉ đạo, quản lý các cơ sở đoàn và lực lượng tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ thuận lợi mà không phải gặp trực tiếp. Các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo được khai thác triệt để, phù hợp với tình hình thực tế.

Phát huy lợi thế, tiện ích của mạng xã hội, các cấp bộ đoàn đã sử dụng Facebook, Fanpage làm công cụ tuyên truyền hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội - Đội và nắm bắt tình hình dư luận xã hội, nhất là trong ĐVTN. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị cho ĐVTN nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số; phối hợp, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm của thanh niên địa phương lên sàn thương mại điện tử, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm…

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Ban tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XII đã chọn diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo, xung kích, tình nguyện tham gia chuyển đổi số trong nông nghiệp và cải cách thủ tục hành chính” là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình làm việc tại đại hội. Cho thấy, phát huy sức trẻ và sự nhạy bén trong tiến bộ khoa học - kỹ thuật, lực lượng ĐVTN trong tỉnh đã và đang thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều này cũng phát huy mạnh mẽ vai trò tình nguyện, xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số quốc gia và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu