Thứ 6, 10/05/2024 07:45:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 04:12, 13/10/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Góp sức trẻ bảo vệ môi trường English Edition

Lê Na
Thứ 5, 13/10/2022 | 04:12:44 1,475 lượt xem
BPO - Bảo vệ môi trường luôn là vấn đề “nóng”, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Thời gian qua, tuổi trẻ Bình Phước đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, là lực lượng xung kích, tiên phong tham gia bảo vệ môi trường, chống lại tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn tỉnh.

CHUNG SỨC VÌ MÔI TRƯỜNG XANH - SẠCH - ĐẸP 

Xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện. Nhiều mô hình hay, sáng tạo đã được tuổi trẻ Bình Phước nhân rộng, từ đó chung sức vì môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Ngày Chủ nhật tuần cuối cùng của tháng 9-2022, khoảng 100 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Minh Thành, huyện Chơn Thành (nay là phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành) đã tập trung tại hội trường UBND xã. Đúng 7 giờ, khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, ĐVTN nhanh chóng phân công nhiệm vụ và tỏa ra các ngả đường bắt đầu hoạt động của “Ngày Chủ nhật xanh”. Đoàn viên Ngô Thị Tú Quyên cho biết: “Chúng em đã phát túi tái chế cho người dân tại khu vực chợ xã và cùng thu gom rác, tháo gỡ tờ rao vặt, quảng cáo tại khu dân cư. Mong những việc làm nhỏ của chúng em sẽ lan tỏa tinh thần sống đẹp, sống văn minh, trách nhiệm hơn với môi trường đến những người xung quanh, cùng chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại”.

Nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Bình Phước trồng mới được 322.680 cây xanh, đạt 256,1% 

“Ngày Chủ nhật xanh” là một trong nhiều hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Bình Phước nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia bảo vệ môi trường gắn với các hoạt động trọng tâm nhân “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Giờ trái đất”, “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”… thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia.

Anh Nguyễn Tấn Hiếu, Bí thư Huyện đoàn Lộc Ninh cho biết: Tuổi trẻ toàn huyện đã tích cực tham gia các đội hình bảo vệ dòng suối xanh; thực hiện hiệu quả “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày hành động vì môi trường”, “Ngày không túi ni-lon” và hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. Khoảng 5.850 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân Lộc Ninh đã tham gia thu gom hơn 4 tấn rác thải nhựa bảo vệ môi trường tại 130 điểm trong toàn huyện. Tuổi trẻ Lộc Ninh còn ra quân trồng hơn 7.800 cây xanh… Các hoạt động đã phát huy sức trẻ chung tay bảo vệ môi trường, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao không chỉ trong ĐVTN mà còn thu hút nhiều người dân trên địa bàn huyện tham gia, trở thành việc làm thường xuyên, được thực hiện quanh năm, đều đặn. Đây cũng chính là niềm vui của các bạn trẻ gắn bó với màu áo xanh tình nguyện.

Nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Bình Phước đã tham gia dọn hơn 62.200 tấn rác thải; bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường với tổng hơn 350km; xây dựng 38km “Đường hoa thanh niên”; triển khai 5 mô hình chợ dân sinh giảm rác thải nhựa, 2 mô hình phòng, chống rác thải nhựa… Đặc biệt, đã thành lập đội thanh niên thu gom rác trên địa bàn nông thôn và thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa lấy quà.

TRỒNG CÂY GÂY RỪNG, BẢO VỆ “LÁ PHỔI XANH” 

Một trong những hoạt động tiêu biểu của phong trào bảo vệ môi trường là trồng và chăm sóc cây xanh. Những năm qua, ĐVTN Bình Phước tích cực tham gia trồng, chăm sóc cây rừng, góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành bóc gỡ rao vặt, quảng cáo tại khu dân cư

Hiện Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước đang chăm sóc, quản lý 109,28 ha rừng trồng, ngoài cao su. Trong đó, keo lai, dầu, sao là những loại cây được tỉnh phân bổ về trồng trên những diện tích đất còn trống. Anh Nguyễn Việt Bình, Bí thư Đoàn thanh niên công ty cho biết: Việc trồng cây, phủ xanh đất trống thuộc diện tích đất do công ty quản lý đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty giao cho đoàn thanh niên. Trong năm 2021, khoảng 10.000 cây xanh được tỉnh phân bổ, giao về các đội của công ty. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN công ty đã tích cực tham gia trồng, chăm sóc các loại cây rừng. Nhiều ĐVTN là công nhân của công ty vừa đảm nhận vai trò quản lý, khai thác vườn cao su vừa trồng, chăm sóc diện tích rừng của đơn vị. Ban Chấp hành Đoàn thanh niên công ty cũng thường xuyên tổ chức các đợt phát quang cỏ dại, chăm sóc cây xanh tại khu vực rừng trồng để cây có điều kiện phát triển tốt nhất.

Anh Lê Thanh Hoàng, Bí thư Huyện đoàn Hớn Quản cho hay: Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc trồng cây, nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Hớn Quản đã trồng 6.500 cây xanh phân tán giúp bảo vệ môi trường, lấy bóng mát tại các tuyến đường, trường học, cơ quan, công sở… Đặc biệt, vào các dịp như “Tết trồng cây”, kỷ niệm Ngày sinh của Bác (19-5) hằng năm, Huyện đoàn đều phát động rộng rãi phong trào trồng cây gây rừng. Qua hoạt động trồng, chăm sóc cây xanh đã khơi dậy tinh thần tình nguyện của ĐVTN trong việc thực hiện các công trình, phần việc cụ thể để bảo vệ môi trường, ghi dấu ấn riêng của tuổi trẻ Hớn Quản trong phong trào “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp” tại địa phương.

“Tỉnh đoàn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai có hiệu quả Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2022” trên địa bàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 221 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với 3.315 tình nguyện viên tham gia.

Anh TRẦN HOÀNG TRỰC, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước

Tạo điều kiện tốt nhất cho cây xanh phát triển cũng là việc làm của các cấp bộ đoàn tại Bình Phước nhằm góp phần thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” và kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh của tỉnh Bình Phước. Nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng mới 322.680 cây xanh. Đây là “nguồn xanh” trong tương lai, giúp giảm thiểu nhiều vấn đề về môi trường và chống biến đổi khí hậu.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” - lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành phương châm, cách làm của ĐVTN Bình Phước trong công tác bảo vệ môi trường. Qua mỗi phần việc, công trình, tuổi trẻ Bình Phước càng thêm khẳng định vai trò của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

  • Từ khóa
152666

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu