Thứ 6, 10/05/2024 22:45:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 22:11, 12/10/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Vì đàn em thân yêu

Hồng Phương
Thứ 4, 12/10/2022 | 22:11:20 1,771 lượt xem
BPO - Là tổ chức trực tiếp dìu dắt, bồi dưỡng, phát triển Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước luôn xác định chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng; việc xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước.

Chăm lo, giáo dục toàn diện thiếu niên, nhi đồng 

Những năm qua, vai trò của tổ chức đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng ngày càng được các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện rõ nét. Trong đó, việc phân công cán bộ có năng lực và tâm huyết phụ trách công tác thiếu nhi đã góp phần xây dựng tổ chức đội ở Bình Phước ngày càng vững mạnh, tạo ra lớp đội viên vừa hồng vừa chuyên, xuất hiện nhiều tấm gương đội viên tiêu biểu.

Quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em là hoạt động trọng tâm của tổ chức Đoàn tỉnh Bình Phước trong suốt nhiệm kỳ 2017-2022

Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” là nội dung được đặc biệt quan tâm, triển khai hiệu quả. Điểm nhấn là các phong trào “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Phước”, “Kế hoạch nhỏ”, “Một triệu ly sữa”, “Tiếp sức đến trường”, “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”, “Cùng em học trực tuyến”, “Điều ước cho em”… Đồng thời tổ chức tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), tết Trung thu, chiến dịch thanh niên tình nguyện “Xuân biên giới”, “Xuân yêu thương”... Các hoạt động, phong trào đã phát huy sức mạnh cộng đồng trong công tác chăm lo cho thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng sâu, xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh...

Những suất cháo yêu thương được đoàn viên thanh niên huyện Hớn Quản trao đến các em thiếu nhi trong mùa dịch, thể hiện tình yêu thương đến với thiếu niên, nhi đồng

Phong trào “Tiếp sức đến trường” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai hiệu quả với hàng chục ngàn phần quà và học bổng trao tặng các em học sinh khó khăn

“Thông qua chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch” và “Cùng em học trực tuyến”, những phần quà, học bổng, máy tính, điện thoại được trao tận tay học sinh khó khăn và gia đình đã giúp các em vững bước đến trường” - cô Lê Thị Kim Hảo, Phó hiệu trưởng Trường TH&THCS Thuận Lợi, huyện Đồng Phú chia sẻ.

Chương trình “Cùng em học trực tuyến” do các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phát động đã góp phần không nhỏ cùng với xã hội chăm lo việc học cho các em thiếu nhi khó khăn trong đại dịch Covid-19

Phong trào “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” do các cấp bộ đoàn - đội tỉnh Bình Phước phát động đem đến nhiều mái nhà khang trang cho các em học sinh khó khăn trong tỉnh

Cũng trong nhiệm kỳ qua, việc thu hút, huy động nguồn lực, xã hội hóa phục vụ công tác đội và phong trào thiếu nhi được các cấp bộ đoàn đặc biệt quan tâm. Hiện toàn tỉnh có Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh và 9 nhà thiếu nhi cấp huyện. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã xây dựng mới 139 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi. Những công trình, phần việc được liên kết, phối hợp thực hiện đã góp phần chăm lo, giáo dục toàn diện cho thiếu niên, nhi đồng.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, các huyện, thị, thành phố đã tổ chức hơn 60 lớp tập huấn, trại kỹ năng cho thiếu nhi; kết nạp đội cho hơn 93.570 nhi đồng; 130.735 đội viên tiêu biểu đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”; tổ chức hơn 1.020 hoạt động “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Phước”, chăm lo, hỗ trợ 80.180 thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 45,5 tỷ đồng...


Chú trọng giáo dục kỹ năng sống

“Kỹ năng sống đối với trẻ cực kỳ quan trọng, giúp trẻ tự tin hơn vào bản thân. Kỹ năng sống rất cần thiết cho cuộc sống hiện tại và sau này của trẻ. Hiểu được điều này nên trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các chương trình trải nghiệm, chúng tôi dành phần lớn thời gian giúp các em rèn những kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân, như: phòng, chống đuối nước; tự vệ, chống tai nạn thương tích và xâm hại tình dục… Các chương trình được cơ sở đoàn, đội trong huyện triển khai thường xuyên, liên tục trong năm” - chị Giang Phương Bằng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Bù Gia Mập cho biết.

Hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã đem đến nhiều bài học bổ ích cho các em thiếu nhi

Trên tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành cùng toàn xã hội trong tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó, cùng toàn xã hội thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp các em cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của xã hội nói chung và tổ chức đoàn nói riêng. 

Chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2018-2022” và Kế hoạch số 87-KH/TWĐTN-CTTN, trong nhiệm kỳ qua, nhiều mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng được các cấp bộ đoàn - đội triển khai hiệu quả. Các chương trình “Học kỳ trong quân đội”, “Chúng em tập làm chiến sĩ công an”, “Chúng em tập làm chiến sĩ Điện Biên”, “Một ngày có ích” và các chương trình huấn luyện kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi được duy trì, tổ chức đều đặn hằng năm đã nhận được sự tham gia của đông đảo thiếu nhi và phụ huynh trong tỉnh. Qua đó, tạo động lực để những người làm công tác đoàn - đội nỗ lực, cố gắng hơn nữa vì đàn em thân yêu.

5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức thành công 155 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền phòng, chống đuối nước và lớp bơi cơ bản, thu hút 41.385 thanh thiếu nhi tham gia. Thông qua các chương trình “Diễn đàn trẻ em”, “Điều em muốn nói”, các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 32 buổi đối thoại, lấy ý kiến giữa trẻ em với lãnh đạo địa phương, thu hút hơn 11.200 thiếu nhi tham gia với hơn 480 lượt ý kiến.


Xây dựng tổ chức Đội vững mạnh 

Với phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ đoàn trong tỉnh xác định: Công tác đội sẽ tập trung thực hiện chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội vững mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chỉ huy đội, cán bộ phụ trách đội; nâng cao chất lượng hoạt động đội trên địa bàn dân cư; phát triển vững mạnh tổ chức đội trong các trường học; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tổng phụ trách đội; phát huy hiệu quả hoạt động của các nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trong tỉnh… Song song đó, tăng cường hoạt động xã hội hóa, vận động nguồn lực phục vụ công tác đội và phong trào thiếu nhi; tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Bình Phước thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; chủ động tích cực chăm lo, bảo vệ, giúp đỡ, tư vấn cho trẻ em trong toàn tỉnh, nhất là trẻ em hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và biên giới. Duy trì hiệu quả và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em; tuyên truyền phòng, chống đuối nước và xâm hại trẻ em; tổ chức nhiều chương trình “Lắng nghe em thơ” và triển khai có hiệu quả đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2023-2027”.

Thiếu nhi huyện Lộc Ninh hào hứng tham gia các hoạt động tại diễn đàn “Lắng nghe em thơ”

“Trong nhiệm kỳ mới, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo trong thiếu niên, nhi đồng; hướng dẫn các em tiếp cận, sử dụng internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh; chủ động khai thác có hiệu quả các nguồn lực chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới” - anh Trần Hoàng Trực, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước khẳng định.

  • Từ khóa
152664

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu