Thứ 2, 20/05/2024 22:43:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 15:21, 17/05/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 132 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Thủ lĩnh Đoàn đam mê đổi mới, sáng tạo

Vũ Thuyên
Thứ 3, 17/05/2022 | 15:21:05 2,301 lượt xem
BPO - Ít có năng khiếu cũng như kinh nghiệm trong các hoạt động đoàn nhưng khi được giao vị trí thủ lĩnh, thầy đã có nhiều mô hình đổi mới, sáng tạo từ thực tiễn, thu hút đông đoàn viên, học sinh tham gia và được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Thầy là Hoàng Doãn Cảnh, giáo viên, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Khuyến, huyện Phú Riềng.

Nhiều mô hình hiệu quả

Lớn lên trong gia đình khó khăn nên khi trở thành thủ lĩnh đoàn, thầy Cảnh luôn trăn trở xây dựng, thực hiện các mô hình hướng đến học trò nghèo. Trường THPT Nguyễn Khuyến có 1.124 học sinh, trong đó hàng chục học sinh thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn cần được quan tâm, hỗ trợ để các em vươn lên học tập tốt và hạn chế tối đa tình trạng bỏ học. Vì vậy, mô hình “Nuôi heo đất cùng bạn vượt khó” do Đoàn trường phát động đã ra đời, thu hút 100% đoàn viên, thanh niên toàn trường tham gia. Mỗi em trích 5.000 đồng/tháng (hoặc hơn tùy tâm học sinh) từ tiền tiết kiệm ăn sáng, tiêu vặt để nuôi heo gây quỹ tại các chi đoàn. 

Ngoài ra, Đoàn trường còn xây dựng, thực hiện mô hình “Phân loại rác thải nhựa”. Đây cũng là hình thức gây quỹ khuyến học nhưng với mục đích, ý nghĩa sâu xa hơn là góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của đoàn viên, học sinh trong bảo vệ môi trường sống. Để thực hiện hiệu quả, Đoàn trường tuyên truyền sâu rộng đến học sinh về mối nguy hại của rác thải nhựa, cách phân loại và xử lý rác thải ngay tại trường học, gia đình. Từ đó, những vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn được học sinh phân loại, tập kết đến vị trí quy định và đem bán gây quỹ khuyến học, khuyến tài.

Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Khuyến Hoàng Doãn Cảnh nhận bằng khen “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2021 của Tỉnh đoàn

Ngoài ra, từ năm học 2018-2019, Đoàn trường THPT Nguyễn Khuyến đã xây dựng ý tưởng thực hiện mô hình “Dịch vụ chụp hình thẻ và thiết kế bảng tên học sinh”, đến nay đã phát huy hiệu quả cao. Thầy Cảnh cho biết, đầu năm học hằng năm, trường đều phải chụp hình và làm bảng tên cho học sinh; trong năm học, các em khối lớp 10 phải chụp hình để dán học bạ, học sinh khối lớp 12 chụp hình làm hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT, các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi chụp hình làm thẻ dự thi… Thay vì phải ra ngoài làm với giá cao, tốn nhiều thời gian, nhất là khi học sinh bị sai thông tin thường khó khăn trong chỉnh sửa và cấp lại, những năm gần đây, Đoàn trường đã nhận thực hiện dịch vụ này với giá rẻ hơn, nhanh hơn, tiện lợi hơn. Theo đó, Đoàn trường đầu tư 28 triệu đồng mua máy chụp hình, máy in, máy tính và các phụ kiện khác. Số tiền thu được, ngoài trả thù lao cho 4 cá nhân thực hiện, còn lại sẽ đóng góp vào quỹ khuyến học.

Dù mỗi mô hình, cách làm gây quỹ với số tiền không lớn nhưng “góp gió thành bão”, mỗi năm Đoàn trường thu được hơn 50 triệu đồng, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn vươn lên học tập tốt. Kết quả không chỉ là số tiền thu được, mà việc thực hiện các mô hình còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, biết tiết kiệm chi tiêu, trân quý giá trị đồng tiền, nâng cao ý thức giúp bạn cùng vượt khó.

Để phong trào đoàn phát triển mạnh, lôi cuốn đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia thì người thủ lĩnh phải luôn gắn bó, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó thấu hiểu nhu cầu, sở thích của các bạn; phát huy được vai trò tiên phong của các thành viên trong ban chấp hành, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ. Người thủ lĩnh đoàn không ngừng học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn đưa những nội dung mới, cách làm hay vào phong trào; luôn là người đầu tàu gương mẫu để các đoàn viên khác noi theo.

Thầy Hoàng Doãn Cảnh,
Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Khuyến, huyện Phú Riềng


Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Không chỉ nổi bật, sáng tạo trong công tác đoàn, thầy Cảnh còn là tấm gương sáng trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những hoạt động cụ thể từ thực tiễn. Thầy luôn sáng tạo, chủ động trong công tác giảng dạy, phối hợp chặt chẽ với tổ chuyên môn xây dựng giáo án, chuyên đề hướng dẫn học sinh học tập, nghiên cứu khoa học. Trên bục giảng, thầy luôn tìm giải pháp để khơi dậy niềm đam mê và phát triển năng lực tự học, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho học sinh. Vì thế, trong các kỳ thi học sinh giỏi, chất lượng chuyên môn từng bước được nâng lên, năm sau hơn năm trước. Kỳ thi học sinh giỏi năm học 2020-2021, môn Sinh do thầy phụ trách đạt 4 giải, tăng 2 giải so với năm học trước.

Thủ lĩnh đoàn Hoàng Doãn Cảnh trong một buổi chủ trì hoạt động đoàn của trường

Dù công việc nhiều nhưng trong tất cả cuộc thi, hội thi các cấp tổ chức, thầy Cảnh đều tích cực tham gia và đạt giải cao, tạo được niềm tin và uy tín trong đồng nghiệp, là tấm gương sáng cho học sinh, đoàn viên thanh niên noi theo. Tại cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên, thầy đã xuất sắc giành giải ba cấp quốc gia năm 2021; đạt giải khuyến khích “Hội thi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Sở GD&ĐT tổ chức năm 2021. Cũng trong năm học vừa qua, thầy Cảnh có mô hình vào chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Phước lần thứ I, năm 2021”, đang chờ kết quả chung cuộc. Năm học 2020-2021, thầy Cảnh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp trường; đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trường học, được Trung ương Đoàn tặng bằng khen và là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” tỉnh Bình Phước năm 2021. Không chỉ vậy, kết quả những nỗ lực phấn đấu, sáng tạo không ngừng của thủ lĩnh đoàn đã đóng góp chung vào thành tích nổi bật của đoàn thanh niên và tập thể nhà trường nhiều năm qua.

“Kết quả của những đổi mới, sáng tạo không ngừng của thầy Hoàng Doãn Cảnh thực sự là ngọn lửa truyền cảm hứng cho các thế hệ đoàn viên thanh niên toàn trường, đồng thời là tấm gương sáng để đồng nghiệp soi vào. Từ đó, mỗi cá nhân không ngừng tự đổi mới, sáng tạo trong dạy và học để đáp ứng yều cầu của ngành giáo dục trong thời kỳ mới” - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến Nguyễn Thị Minh Phương đánh giá.

Trường THPT Nguyễn Khuyến nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua; được Huyện ủy Phú Riềng tuyên dương là điển hình trong học tập và làm theo Bác. Trường còn là điểm sáng về thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2021. Đoàn trường THPT Nguyễn Khuyến nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Huyện đoàn, Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen, giấy khen. 


  • Từ khóa
142510

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu