Thứ 5, 09/05/2024 02:39:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:23, 20/11/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20-11-1982 - 20-11-2023)

Nhâm Nữ Ngọc Nhung - 'Cô giáo 3.1'

Mỹ Lệ
Thứ 2, 20/11/2023 | 09:23:32 3,079 lượt xem
BPO - Khi chọn nghề giáo, đó không phải một công việc an nhàn. Khi chọn kinh doanh, đó cũng là một công việc đầy khó khăn. Và khi chọn sống yêu thương, chúng ta sẽ có động lực để làm tốt hơn những công việc khác. Đó là điều chúng tôi cảm nhận được ở cô Nhâm Nữ Ngọc Nhung, giáo viên môn Toán Trường THCS Thanh An, huyện Hớn Quản.

Là một cô giáo giỏi   

Lớn lên trong gia đình làm nghề nông, điều kiện kinh tế khó khăn nhưng với tinh thần hiếu học, ngay từ khi còn nhỏ, cô Nhung đã sớm chọn cho mình mục tiêu rõ ràng: trở thành giáo viên. Ước mơ được chắp cánh bởi chính những người thầy, người cô từng dìu dắt cô ở ngôi trường làng năm ấy, những người đã gieo những hạt mầm khiến cô ngưỡng mộ, ước ao và rồi chọn theo nghề giáo.

Cô Nhâm Nữ Ngọc Nhung chụp ảnh lưu niệm cùng ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào nhân chuyến tham gia Hội chợ thương mại Việt - Lào năm 2023

Trở thành giáo viên dạy Toán tại Trường THCS Thanh An, cô Nhung không ngừng nỗ lực trong từng bài giảng, tận tụy dìu dắt học trò. Nhiều lần cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Toán (năm 2013). Nhiều thế hệ học trò của cô tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đoạt giải thưởng cao môn Toán. Nhiều em thi đậu vào Trường THPT chuyên Bình Long.

Cô Nhung và các em học sinh trong nhóm múa lớp 7D chụp hình lưu niệm nhân ngày tổng kết năm học 2022-2023 tại Trường THCS Thanh An 

Cô Nhung tặng quà cho các em học sinh nhân dịp đầu năm học mới 2023-2024

“Cô Nhung có chuyên môn vững vàng. Điều này thể hiện thông qua kết quả mà cô đạt được ở các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện… Cô có lối sống chuẩn mực, được phụ huynh và đồng nghiệp tin yêu. Trên cương vị là giáo viên chủ nhiệm, cô rất quan tâm học sinh của mình, đặc biệt là những em hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, bằng tình yêu và hành động cụ thể, cô Nhung đã giúp nhiều học sinh tiếp tục cắp sách đến trường” - thầy Phương Công Cử, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Thanh An, đã dành những lời nhận xét đầy tình cảm cho cô giáo Nhung.

Cô Nhung là người nghiêm khắc nhưng gần gũi và dễ mến. Cô luôn chia sẻ, động viên chúng em nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trong học tập. Đặc biệt vào đầu mỗi năm học mới, cô thường có những phần quà sách vở, đồ dùng học tập tặng học sinh khó khăn. Em mong sau này cũng làm được nhiều điều ý nghĩa như cô.

Em LÊ THỊ HOÀNG NAM, học sinh lớp 8D, Trường THCS Thanh An


Đến nay, học trò cũ của cô Nhung, nhiều người là kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, bộ đội, công an… đang đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Tuy đặc thù công tác và điều kiện cuộc sống mỗi người khác nhau, có người lập nghiệp ở xa hàng ngàn cây số, nhưng mỗi dịp 20-11 đều nhắn gửi đến cô những lời chúc ấm áp, đầy yêu thương.

Bản lĩnh trong kinh doanh

Vui mừng vì những thế hệ học trò thành công trong xã hội nhưng cô Nhung cũng đau đáu trước nhiều mảnh đời kém may mắn. Do đó, dẫu bận rộn với công việc giảng dạy, cô vẫn cố gắng thu xếp làm thêm ngoài giờ, kiếm thêm thu nhập, tham gia các hoạt động để trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn. Năm 2017, cô dành thời gian rảnh tập buôn bán online. Đến năm 2018, cô bén duyên với nghề “tay trái” và bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh cà phê.

Các sản phẩm OCOP Nhâm Nhung tham gia hội chợ kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại ngày 12-7-2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Sẵn nguồn cà phê hạt gia đình trồng được, cô tự mày mò tìm hiểu, tập rang xay. Ban đầu, cà phê rang xay hand-made cô chỉ tặng, bán cho người thân, bạn bè. Sản phẩm chất lượng, được mọi người giới thiệu cho nhau nên cứ thế đơn hàng ra thị trường tăng dần về số lượng. Cô Nhung cho biết, sản phẩm của mình “sinh sau đẻ muộn”, để có thể chen chân vào thị trường, được khách hàng chấp nhận, phải tạo được nét riêng biệt cho sản phẩm. Và cô chấp nhận rủi ro để tìm kiếm điều mới mẻ. 

Khi đánh giá được thị trường và bước đầu sản phẩm được đón nhận, cô tự tin đầu tư các thiết bị, máy móc đạt chuẩn để đưa vào chế biến, sản xuất. Sau bao nỗ lực, sản phẩm cà phê nguyên chất Nhâm Nhung dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao năm 2021 và được bình chọn là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Phước năm 2022”, “Sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao tiêu biểu tỉnh Bình Phước năm 2022”… 

     Cô Nhung (thứ 3, từ trái sang) và đại diện các doanh nghiệp Việt Nam chụp hình lưu niệm với ông Nguyễn Bá Hùng (ở giữa, hàng thứ nhất), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào nhân chuyến tham gia Hội chợ thương mại Việt - Lào năm 2023

Ngoài cà phê, cô Nhung còn đầu tư vào sản phẩm hạt điều. Kết quả, năm 2022, sản phẩm điều rang muối Nhâm Nhung đạt OCOP 4 sao. Kể từ đó, các sản phẩm OCOP Nhâm Nhung có mặt tại rất nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh như Bình Phước, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Cà Mau, Đà Nẵng… và nước Lào, Campuchia, Nigeria…

Với thực phẩm nói chung và cà phê nói riêng, mỗi người một gu, sở thích khác nhau nên rất khó có chuẩn riêng, nhưng có một điểm chung là chất lượng và uy tín sẽ tạo dựng thương hiệu. Mục tiêu của cơ sở sản xuất Nhâm Nhung là tiếp tục phấn đấu để sản phẩm đạt OCOP 5 sao.

Sẵn sàng sẻ chia với người khó

Bận rộn có lúc tưởng chừng quên thời gian, nhưng cô giáo Nhung chưa bao giờ quên những mảnh đời kém may mắn đang chờ mình. Suốt thời gian làm công tác giảng dạy ở trường, cô chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh. Thương học trò, ban đầu cô kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của bạn bè, người thân để hỗ trợ các em. Dần dần, cô vận động được kinh phí giúp đỡ học sinh nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật trên địa bàn và cả vùng biên giới xã Lộc An, huyện Lộc Ninh. 

Cô Nhung thăm và tặng quà một hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có con 2 tuổi đang điều trị bệnh hiểm nghèo

Cô Nhung thăm và tặng điện thoại để phục vụ việc học online cho một học sinh mồ côi

Năm 2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cô Nhung cùng chị em trong Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã kêu gọi, quyên góp lương thực, thực phẩm giúp đỡ người dân vùng tâm dịch, vùng cách ly, phong tỏa để chia sẻ phần nào khó khăn của bà con... Khi Hội LHPN xã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ kết nối yêu thương, cô Nhung được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB. Đến nay, CLB đã làm được rất nhiều điều ý nghĩa. Riêng năm 2023, CLB đã vận động quyên góp giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thời gian qua, CLB Phụ nữ kết nối yêu thương xã Thanh An rất tích cực trong các hoạt động xã hội, từ thiện. Tôi đánh giá cao sự đoàn kết của thành viên trong CLB, đặc biệt là chị Nhung. Chị luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi để vận động, kêu gọi giúp đỡ kịp thời các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn, nhất là những hoàn cảnh mồ côi. Xã hội trân quý lắm những người có tấm lòng bao dung, nhân ái như chị Nhung.

Chị TRẦN THỊ THIỆN THU, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh An


Cô giáo Nhung bày tỏ: "Tôi tâm niệm, sống là để sẻ chia và cho đi là còn mãi. Tôi chỉ mong mình luôn có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến, làm được nhiều hơn nữa dù ở bất cứ cương vị nào".

  • Từ khóa
182253

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu