Thứ 5, 09/05/2024 03:59:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:41, 20/11/2023 GMT+7

KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20-11-1982 - 20-11-2023)

Tận tụy vì học sinh

Ngọc Quế
Thứ 2, 20/11/2023 | 08:41:18 3,005 lượt xem
BPO - Qua chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã xét chọn 58 giáo viên tiêu biểu đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước để vinh danh dịp kỷ niệm 41 năm Ngày nhà giáo Việt Nam. Cô Nguyễn Thị Thúy Vân, giáo viên - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Thành, TP. Đồng Xoài là đại biểu duy nhất đại diện cho tỉnh Bình Phước được tuyên dương đợt này.

Cô giáo như mẹ hiền

Hơn 17 năm công tác tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh, năm 2013, cô Vân được điều chuyển về nhận công tác tại Trường THCS Tân Thành, TP. Đồng Xoài với vai trò là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân - Mỹ thuật và Tổng phụ trách Đội. Từ một giáo viên đứng lớp, kiêm thêm công việc Tổng phụ trách Đội, thời gian đầu cô gặp rất nhiều khó khăn. Cô Vân chia sẻ: “Lúc đầu, với tôi mảng kiến thức, kỹ năng đội là số 0 nên bản thân phải cố gắng tìm hiểu, học hỏi từ các giáo viên tổng phụ trách đội, tìm trên các trang thông tin đội và rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Và không biết tự lúc nào, hoạt động phụ trách đội đã trở thành một phần máu thịt trong tôi”.

Cô Nguyễn Thị Thúy Vân triển khai chương trình báo đội cho đội viên trong giờ ra chơi

“Là người giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống xuyên suốt quá trình phát triển của học sinh trong thời gian ở trường nên Tổng phụ trách Đội phải là người nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của đội viên để có phương pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả. Tôi luôn dạy học sinh phải chăm ngoan, lễ phép với cha mẹ, thầy cô và làm những việc tốt, như: nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, tham gia ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn…” - cô Vân cho biết.

10 năm gắn bó với vai trò Tổng phụ trách Đội, cô Vân đã xây dựng, định hướng cho Ban chỉ huy Liên đội trường triển khai và tham gia đầy đủ các phong trào công tác do hội đồng đội cấp trên tổ chức. Nhiều năm liền, Liên đội Trường THCS Tân Thành giữ vững danh hiệu Liên đội vững mạnh dẫn đầu khối THCS cấp thành phố.

Cô Nguyễn Thị Thúy Vân hướng dẫn đội nghi thức tập luyện chuẩn bị cho các ngày lễ, kỷ niệm trong năm học và sinh hoạt hát múa tập thể

Các hoạt động tập luyện trống đội, nghi thức đội luôn được cô Vân quan tâm theo dõi, chỉnh sửa từng cử chỉ, động tác tay, chân để các em có những bài trình diễn đều, đẹp. Sự uốn nắn, chỉ bảo tận tình của cô đã giúp đội nghi thức của trường luôn thu hút đông học sinh tham gia tập luyện và biểu diễn trong hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn ở trường và tham gia hội thi, liên hoan cấp thành phố. 

Em Nguyễn Huyền Chi, học sinh lớp 9A4 cho biết: Em rất hào hứng khi tham gia các hoạt động trong đội nghi thức do cô Vân phụ trách. Thông qua các hoạt động đội, chúng em được giao lưu, gắn kết và có thêm nhiều bạn mới; đặc biệt là chúng em trưởng thành, mạnh dạn và sôi nổi hơn.

Hướng về đội viên khó khăn

Với tình yêu dành cho học trò, cô Vân luôn gần gũi, quan tâm và giúp đỡ học sinh, đặc biệt là học sinh khuyết tật, mồ côi, dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn. Từng có thời gian dài công tác ở các trường vùng sâu, vùng xa có đông học sinh dân tộc thiểu số theo học nên cô Vân thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn và muốn giúp đỡ, hỗ trợ các em. Cô Vân chia sẻ: THCS Tân Thành là ngôi trường ở ngoại ô TP. Đồng Xoài, có nhiều học sinh đồng bào dân tộc thiểu số và con em ở tỉnh khác theo cha mẹ đến lập nghiệp phải ở trọ nên hoàn cảnh rất khó khăn. Điều đó thôi thúc tôi thêm yêu thương, quan tâm, giúp đỡ để các em phát triển một cách đầy đủ và toàn diện.

Cô Vân (thứ 6 từ phải qua) nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" tại Thủ đô Hà Nội

Nhiều năm qua, phong trào "Nuôi heo đất" được cô Vân phát động trong Liên đội trường và luôn duy trì hiệu quả. Ngay từ đầu mỗi năm học, Liên đội trường phát động phong trào đến các chi đội triển khai nuôi heo đất nhằm trao quà tết cho học sinh hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Thắp sáng ước mơ”. Tết Quý Mão 2023, Liên đội trường đã vận động, trao 80 suất quà và học bổng cho học sinh, tổng trị giá 24 triệu đồng. Năm học 2022-2023, liên đội đã vận động quà, xe đạp và học bổng trị giá hơn 116,2 triệu đồng hỗ trợ học sinh khó khăn.

Không chỉ làm tốt công việc Tổng phụ trách Đội, với vai trò là giáo viên, cô Vân cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phụ trách giảng dạy môn Giáo dục công dân - Mỹ thuật, cô chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh từ những câu chuyện thực tế ở trường và ngoài xã hội. Mỗi bài học, cô đều dành hết tâm tư, tình cảm truyền đạt, giáo dục để học sinh lĩnh hội kiến thức hiệu quả nhất.

Không được đào tạo chuyên môn công tác đội nhưng thời gian qua, cô Vân đã thực hiện rất tốt các hoạt động đội với tinh thần, thái độ làm việc tích cực, chủ động. Ở Trường THCS Tân Thành, công tác đội là hoạt động trọng tâm, liên đội cùng nhà trường xây dựng kế hoạch hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm học. Những nỗ lực, cố gắng của cô Vân đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thành
LÊ XUÂN TRƯỜNG


Với sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, năm 2020, 2022, cô Vân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác được giao; Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tại Liên hoan phụ trách Đội giỏi Cụm miền Đông Nam Bộ lần thứ 8, năm 2022; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích hiến máu tình nguyện lần thứ 20, năm 2023. Và đặc biệt mới đây, cô Vân là giáo viên - Tổng phụ trách Đội duy nhất tỉnh Bình Phước được chọn tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023. Ngoài ra, cô Vân còn được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” và bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam…

  • Từ khóa
182236

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu