Thứ 4, 08/05/2024 21:07:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 11:13, 10/04/2024 GMT+7

Cán bộ, đảng viên và sứ mệnh dẫn dắt quần chúng English Edition

Quang Xuân
Thứ 4, 10/04/2024 | 11:13:34 1,510 lượt xem

Bài 2
GIÁ TRỊ CỦA THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG

BPO - Thực tiễn đã chứng minh muốn quần chúng hăng hái thi đua, đóng góp, người cán bộ, đảng viên phải tiên phong làm gương để quần chúng noi theo. Tại thành phố Đồng Xoài, gần đây ghi nhận nhiều phong trào thi đua có sức lan tỏa rộng lớn, có ý nghĩa xã hội và đóng góp kinh tế to lớn. Tiêu biểu như phong trào “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”, “Chung tay bài trừ tệ nạn, xóa điều gai mắt”, “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”… Thành công của các phong trào có một phần đến từ việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố. 

Hành động khẩn trương

Theo Lênin: “Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng”. Vì vậy, lý luận cách mạng là điều kiện tiên quyết để hình thành và thúc đẩy phong trào cách mạng.

Trên cơ sở Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Kế hoạch số 167-KH/TU ngày 8-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thuộc Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Xoài đã ban hành Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 21-5-2019 về thực hiện việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thuộc Đảng bộ thành phố.

Các tầng lớp nhân dân đóng vai trò chủ thể của quá trình xây dựng, kiến tạo thành phố Đồng Xoài. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài khen thưởng các hộ dân hiến đất xây dựng đường giao thông - Ảnh: Kim Phụng

Để thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thành ủy Đồng Xoài đã chỉ đạo, lãnh đạo cả hệ thống chính trị triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng như: “Ngày lao động vì thành phố trẻ thân yêu”; “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”; “Chung tay bài trừ tệ nạn, xóa điều gai mắt”; “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”... Thành phố cũng triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả như: “Rác không tiếp đất” từ thùng rác gia đình, “Camera an ninh tự giác”; “Tuyến phố văn minh, không dùng tiền mặt”, “Tuyến phố sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn”…

Không khó để nhận ra những chuyển biến rõ nét cả về tư tưởng lẫn hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên toàn thành phố. Ông Vũ Xuân Lưỡng, Bí thư Chi bộ khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình cho biết: "Bên cạnh triển khai thực hiện nghị quyết, mỗi năm chi bộ phát động, kêu gọi đảng viên, nhân dân hưởng ứng thực hiện rất nhiều phong trào thi đua. Trước mỗi lần như vậy chúng tôi phải làm công tác tư tưởng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, đồng tình ủng hộ. Thực tế là nhiều phong trào tưởng chừng rất khó thực hiện nhưng khi có sự đoàn kết, thống nhất giữa ý chí và hành động, đặc biệt là sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân thì chúng tôi đã làm rất tốt”.

Kết quả rõ nét

Từ các phong trào và mô hình thành phố Đồng Xoài phát động thực hiện thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Trong đó, tiêu biểu là các bí thư chi bộ, cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, là tấm gương tiên phong, tạo ra sự lan tỏa trên toàn thành phố.

Những đóng góp to lớn từ sức dân đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố trẻ Đồng Xoài

Cụ thể, qua phong trào Dân vận khéo “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến”, toàn thành phố đã có 55 cán bộ, đảng viên hiến 23,8 ha đất (lũy kế toàn thành phố đã hiến 115,79 ha đất) quy thành tiền 119 tỷ đồng (lũy kế toàn thành phố tiết kiệm kinh phí giải phóng mặt bằng 926,32 tỷ đồng). Kết quả ấy đã tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố đầu tư, phát triển đô thị, xây dựng thành phố theo hướng “hiện đại, sinh thái, thông minh”. Tiêu biểu về tính tiên phong, gương mẫu và thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên phải kể đến đảng viên Phạm Văn Phan, Đảng bộ phường Tân Xuân hiến 8.077m² đất; đảng viên Cao Ngọc Dũng, Đảng bộ xã Tân Thành hiến 4.400m² đất.

So với các đô thị trong khu vực và cả nước, Đồng Xoài vẫn là thành phố trẻ, đang trong thời kỳ xây dựng và kiến tạo. Giai đoạn này cần rất nhiều nguồn lực, chúng tôi nhận thức rằng nguồn lực to lớn nhất, bền vững nhất chính là tinh thần đoàn kết, sáng tạo và sự chung tay của nhân dân. Để phát huy được nguồn lực to lớn ấy, trước hết cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu, phát huy trách nhiệm nêu gương, nói trước, đi trước, làm trước để nhân dân tin tưởng, ủng hộ, làm theo.

Ông HÀ ANH DŨNG,
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài


Gần đây, sau một thời gian thí điểm hiệu quả, thành phố Đồng Xoài đã triển khai rộng rãi mô hình “Ngày thứ Bảy về với khu dân cư, lắng nghe dân nói”. Mô hình được đông đảo quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên ủng hộ, được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đánh giá cao và lựa chọn là một trong những mô hình điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương, với phương pháp, cách làm, tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào, phần việc thiết thực, hành động cụ thể, trong những năm qua, Đảng bộ thành phố đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc nâng cao chất lượng xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên ngày càng cao, bình quân giai đoạn 2020-2023 đạt 95,39%. Trong tổng số 10 cá nhân vinh dự được bình chọn là công dân tiêu biểu thành phố nhân kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập thành phố Đồng Xoài (1-12-2018 - 1-12-2023) có 5 điển hình là đảng viên.

Đảng viên tự giác nêu gương không chỉ là một yêu cầu đối với vai trò và phương thức lãnh đạo của Đảng, mà còn được đặt ra như một chuẩn mực đạo đức - “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Ở góc độ này, những năm qua, Đảng bộ thành phố Đồng Xoài đã làm rất tốt, bằng chứng rõ nét nhất là sự thành công trong thực hiện các phong trào cách mạng thành phố đã phát động.

  • Từ khóa
193891

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu