Thứ 5, 09/05/2024 03:07:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 05:00, 09/04/2024 GMT+7

Cán bộ, đảng viên và sứ mệnh dẫn dắt quần chúng English Edition

Quang Xuân
Thứ 3, 09/04/2024 | 05:00:00 1,581 lượt xem

Bài 1
PHÁT HUY TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG

BPO - Đến đầu năm 2024, toàn Đảng bộ thành phố Đồng Xoài có 47 tổ chức cơ sở đảng, với 4.196 đảng viên. Để hoàn thành mục tiêu trở thành Đảng bộ kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ; tiếp tục đóng góp xây dựng, kiến tạo thành phố trở thành đô thị theo hướng “hiện đại, sinh thái, thông minh” đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vì hơn ai hết, cán bộ, đảng viên phải đi trước để dẫn dắt quần chúng, tạo ra phong trào thi đua rộng lớn.

Từ nhận thức...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đảng viên tự giác nêu gương không chỉ là một yêu cầu đối với vai trò và phương thức lãnh đạo của Đảng, mà còn được đặt ra như là một chuẩn mực đạo đức - đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng dự, chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2023 của Đảng ủy Công an thành phố Đồng Xoài

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng xác định: “Thực hiện nghiêm các quy định của Ðảng về trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Ðảng viên tự giác nêu gương để khẳng định vị trí lãnh đạo, vai trò tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy các phong trào cách mạng. Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận và là đạo lý của người đảng viên của Ðảng trước nhân dân; trách nhiệm nêu gương đó phải được thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ”.

Thực tiễn cho thấy, tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên không tự nhiên có, mà phải thông qua quá trình tự phấn đấu, tự tu dưỡng, rèn luyện hằng ngày. Thời gian qua, toàn Đảng bộ thành phố Đồng Xoài dù ở ngành, lĩnh vực hay địa phương nào đều có những tấm gương đảng viên luôn giữ trọn lời thề sắt son với Đảng.

Ðảng viên cao tuổi là ngọn cờ hiệu triệu, là tấm gương để các thế hệ đảng viên trẻ và nhân dân noi theo. Trong ảnh: Thường trực Thành ủy Ðồng Xoài trao Huy hiệu Ðảng cho đảng viên cao tuổi Ðảng

Bà Vũ Thị Thảo, khu phố Tân Bình, phường Tân Bình, từng là một nhà giáo có hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp “đưa đò”, giờ đây tuy đã nghỉ hưu nhưng bà vẫn luôn nỗ lực duy trì tác phong nhà giáo cũng như phẩm chất của người đảng viên đó là sự gương mẫu. Bà luôn đi đầu trong các hoạt động của chi bộ và tích cực kết nối, dẫn dắt, truyền cảm hứng cho mọi người trong việc tham gia các hoạt động ở địa phương. “Tôi ý thức được rằng, là đảng viên nên dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải luôn tiên phong, gương mẫu. Việc nêu gương của mình trước hết bắt đầu từ trong gia đình để giáo dục con cháu, khi ra xã hội phải gương mẫu, tiên phong để cùng các đảng viên, quần chúng nhân dân thực hiện tốt những phong trào thi đua của địa phương” - bà Thảo chia sẻ.

…đến trách nhiệm nêu gương

Cán bộ, đảng viên từ chỗ nhận thức đúng, nhận thức rõ về việc nêu gương sẽ dần nhận thấy trách nhiệm phải nêu gương của mình.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu từng dạy: “Các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm và đối với họ, một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Vì vậy, Người đặc biệt coi trọng trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đảng viên phải là người thực hiện việc nêu gương đầu tiên - “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng và lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm với nguyên lãnh đạo tỉnh, thành phố - Ảnh: Kim Phụng

Trong cuộc sống hằng ngày, cán bộ, đảng viên phải tự giác nêu gương toàn diện trên tất cả lĩnh vực, không chỉ về tư tưởng chính trị mà còn về đạo đức, lối sống; về tự phê bình và phê bình; giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, không chỉ trong lời nói mà trong cả việc làm trên mọi lĩnh vực, trong mọi hoàn cảnh, cả trong tổ chức, xã hội và ở gia đình một cách tự giác. Trọn đời theo Đảng và giữ trọn lời thề sắt son với Đảng, bà Huỳnh Thị Vui ở khu phố Tân Bình, phường Tân Bình luôn đau đáu suy nghĩ “sống không phải chỉ riêng mình” mà còn phải biết lo cho đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân. Xuất phát từ suy nghĩ ấy, lời thề ấy trước Đảng nên bà rất tích cực tham gia và vận động người dân tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ mọi người. Bà Vui cho biết: “Tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm giúp đỡ mọi người xung quanh, nhất là những số phận bất hạnh nên tôi tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện đi đến cơ sở, những nơi xa xôi để hỗ trợ người thiếu may mắn, bất hạnh giúp họ vơi bớt những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Ủy viên Ban Thường vụ  Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Ðồng Xoài Hà Anh Dũng trao Huy hiệu Ðảng cho các đảng viên đợt 3-2-2024 - Ảnh: Nhã Trâm

Thực tiễn cho thấy, trước tác động mặt trái của kinh tế thị trường, cùng với yếu tố tiêu cực của hội nhập quốc tế và chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đã dẫn đến tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Lời thề và đức hy sinh của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã và đang bị thách thức mạnh mẽ, làm ảnh hưởng, tác động đến thực hiện việc nêu gương.

Ông Hà Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài cho biết: “Vừa qua, Thành ủy Đồng Xoài phát động đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” trong toàn Đảng bộ thành phố. Mục tiêu thông qua đợt sinh hoạt chuyên đề này giúp cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố tự rà soát, tự soi, tự sửa và nhìn nhận, đánh giá lại quá trình thực hiện lời tuyên thệ trước cờ Đảng, lời hứa của cá nhân khi được kết nạp, đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ đó, nâng cao ý thức tự rèn luyện, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng”.

  • Từ khóa
193713

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu