Thứ 5, 09/05/2024 02:32:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giữ trọn lời thề Đảng viên 09:31, 06/02/2024 GMT+7

Hai người lính - điều thiêng liêng và cao quý là đâu?

Hải Vân - Tất Cường - Thùy Linh - Minh Nhâm
Thứ 3, 06/02/2024 | 09:31:00 2,421 lượt xem

(Tiếp theo và hết)

Ngược dòng thời gian để nhìn sâu vào bối cảnh cùng diễn biến “con vi rút Việt Á”, lúc bấy giờ chúng ta đều thấy rõ trong lúc nguy nan của dân tộc, sự tồn sinh của giống nòi phải là nhiệm vụ cốt tử được đặt lên hàng đầu thì một bộ phận cán bộ, đảng viên của Đảng trong quá trình thực thi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó đã thiếu tu dưỡng, luyện rèn đạo đức cách mạng, đã nhanh tay lợi dụng tình hình, “đục nước béo cò, vun vén lợi ích cá nhân”, đã bắt tay móc ngoặc “kẻ tung người hứng” với nhau để kiếm tìm lợi ích cho riêng mình trên tất cả nỗi đau, xương máu của đồng bào mình; trục lợi cho bản thân bằng tất cả khâu, quy trình để cấp phép “trót lọt” cho sản phẩm của Việt Á được đưa vào sử dụng nhằm trục lợi không chỉ cho bản thân mà còn vun vén cho gia đình, dòng họ như cáo trạng đã công bố.

Đáng lý ra, với cương vị của mình hay nói đúng hơn là “sứ mệnh, trọng trách” trên vai mà mình đại diện: là người thầy thuốc - chữa bệnh cứu người, là người lính quân y - bảo vệ tài sản, tính mạng nhân dân, vì sự bình yên của cuộc sống nhân dân, người đảng viên - hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho dân tộc, cho giai cấp và nhân loại. Ấy vậy mà bị cáo lại “quên đi, gạt sang một bên” để không thấy được trách nhiệm cao cả và linh thiêng của mình với Đảng, với nhân dân… Lúc đó chỉ có mình, vì lợi ích của mình mà quên đi tất cả để đứng trên lợi ích của cả dân tộc Việt Nam. Điều mà đáng ra bị cáo Hồ Anh Sơn phải làm lúc đó là nêu gương, tự giác chống lại vị kỷ cá nhân, cục bộ quan liêu, tham ô, tham nhũng thì bản thân bị cáo lại đi ngược lại và tất nhiên là quên đi những lời thề mà chính mình đã từng hứa.

Xâu chuỗi các sự việc của tiến trình vụ án mà bản cáo trạng đã truy tố, nhìn sâu vào các lớp ở bên trong chúng ta có thể khẳng định những vi phạm này có nguyên nhân sâu xa chính là sự tha hóa phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của Hồ Anh Sơn, cùng với đó là sự đánh mất mình cũng như trả giá cho những gì mình đã làm bằng một bản án nghiêm minh của ánh sáng công lý mà tòa án nhân dân, cùng tòa án lương tâm mà bị cáo phải đối mặt trong những tháng ngày phía trước. Chính bị cáo ở phiên tòa cũng thốt lên là một sự xót xa, đau đớn hơn bao giờ hết: “Khi bị bắt rồi mới thấy thật tiếc vì vướng lao lý, song chắc chắn sẽ theo dõi và ủng hộ Đảng dù đã bị khai trừ Đảng”. Bị cáo Sơn, được mặc quân phục 30 năm, với bị cáo là một điều đầy vinh dự tự hào, song vì những hành vi, vi phạm đã làm ảnh hưởng uy tín người quân y. Bị cáo xin lỗi đồng nghiệp, các thầy giáo đã dẫn dắt mình và các sinh viên, nghiên cứu sinh mình đang hướng dẫn làm luận án tiến sĩ nhưng bị ngắt quãng vì bị bắt giam: “Xin lỗi các đồng nghiệp ở Viện nghiên cứu Y - Dược đã đồng cam, cộng khổ suốt những năm qua và đặc biệt 2 năm dịch covid. Tôi biết các bạn thấy tôi đứng đây, sẽ rất tâm tư suy nghĩ, nhưng mong các đồng chí, dù gì vẫn giữ vững nhiệt huyết nghề nghiệp và sứ mệnh nghiên cứu của mình”3.

Đó là những lời đắng cay sau cùng của bị cáo Sơn trước khi bản án được tuyên và phiên tòa khép lại, cũng là khép lại một lối đi bằng sự trả giá cho những sai phạm của bị cáo khi bội ước với lời tuyên thệ thiêng liêng trước khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đau đớn lắm, xót xa và đắng cay biết bao nhiêu khi mất đảng viên, mất đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng có lẽ cái mất mát lớn hơn rất nhiều là đánh mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp mà Đảng ta ngày đêm dày công vun đắp. Song, có lẽ dù có mất mát, đau thương hơn nữa thì Đảng cũng sẽ loại ra khỏi Đảng những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất như Hồ Anh Sơn và đồng phạm để lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Và đó cũng là cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta: Những người “ở lại”.

Đối lập với những hình ảnh xấu xí, méo mó, của tha hóa phẩm chất chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong vụ án của Hồ Anh Sơn để lại thì trong Đảng vẫn có biết bao nhiêu đóa hoa ngát hương thơm về tình yêu thương, sự nhân ái, về tính tiên phong, kỷ luật, với tinh thần cống hiến, phụng sự cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh đẹp của thiếu úy, bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh với những lần được vinh danh của Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh với giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” và “Công dân tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh”. Những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ áo trắng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, là một sự truyền cảm hứng không chỉ cho thanh niên, cho người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng mà còn tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cho người dân cả nước với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy (nhân) cái tích cực để đẩy lùi cái tiêu cực”. 

Có được những vinh quang trong cuộc sống với sự vinh danh của nhân dân như vậy, người lính áo trắng Đỗ Phạm Nguyệt Thanh là một tấm gương điển hình của sự luyện rèn về phẩm chất đạo đức cách mạng, không ngừng học hỏi vươn lên vượt qua bao thách thức, giới hạn của bản thân… Với một niềm tin sắt son vào Đảng, niềm tin vào cách mạng, vào sự nghiệp phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân ấy, đồng chí Đỗ Phạm Nguyệt Thanh đã bước đầu gặt hái được những “trái ngọt” của cuộc sống, với những lý tưởng của đời mình, lý tưởng của biết bao người chiến sĩ cách mạng trung kiên với Tổ quốc như chị Võ Thị Sáu, anh Nguyễn Văn Trỗi… đã dấn thân, hy sinh cho dân tộc Việt Nam. Hình ảnh người chiến sĩ Nguyệt Thanh luôn khắc sâu trong tâm trí nhân dân thành phố khi “lăn mình vào trong dịch” mà quên đi sinh mệnh của bản thân với một tâm niệm cao cả và linh thiêng thật giản đơn và cảm động: “Mọi người đều là người nhà của mình, đều là anh, chị em của mình, đều là ruột thịt của mình… và đều là chính bản thân mình”. Hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Nguyệt Thanh đã hóa thân từ cái tôi cá nhân của mình trở thành cái tôi chung lớn lao của người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng, của nhân dân Việt Nam được gọi chung là cái tôi của dân tộc (một cái tôi của khát vọng vì một Việt Nam giàu mạnh, hùng cường trong thời đại Hồ Chí Minh). Chính những hành động tưởng chừng là nhỏ bé này lại khắc ghi sâu đậm về sự cống hiến của người chiến sĩ áo trắng bộ đội Cụ Hồ, của người đảng viên mẫu mực, biết hy sinh những lợi ích cá nhân để dấn thân vì cái chung, cái lớn lao của nhân dân, của đất nước. Tất cả những việc làm ấy của Nguyệt Thanh trái ngược hoàn toàn với những toan tính vị kỷ, vì lợi ích vật chất của Hồ Anh Sơn. Chính những việc làm của Nguyệt Thanh như những ánh sáng rực rỡ của bình minh, đẩy lùi những bóng đêm tăm tối, những bão giông mịt mù của những gì mà nhóm lợi ích Hồ Anh Sơn đã gây ra, để tạo nên một sức mạnh của sự cảm hóa vô song, sức mạnh của sự tử tế thiện lương đã khiến những con người của nhóm lợi ích Hồ Anh Sơn chỉ biết tới lợi ích của đồng tiền và nhiều tiền không bao giờ có thể trả lời được. Ngày hôm nay, khi cơn hồng thủy của đại dịch Covid-19 đã đi qua, nhìn và ngẫm lại mới thấy những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ áo trắng bộ đội Cụ Hồ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh có sức lan tỏa mạnh, sâu lắng trong cộng đồng, để cho cái đẹp trong xã hội ngày càng được nhân lên nhiều hơn, lấn át và làm mất đi những cỏ dại trong vườn hoa của Đảng. Để vườn hoa của Đảng ngày càng nhiều bông hoa đẹp ngát hương thơm, làm đẹp cho đời trên mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Niềm tin của chúng ta vào sự lãnh đạo của Đảng, vào một Việt Nam khát vọng hùng cường, thịnh vượng, người dân ấm no, hạnh phúc

Như vậy, có thể thấy qua việc dựng lên chân dung của hai người lính với những mảng màu khác nhau trong cuộc sống, với hai lối rẽ và số phận khác nhau để khẳng định “điều cao quý trong cuộc đời này là đâu”. Và cũng để chúng ta tự suy ngẫm và rút ra những bài học cho riêng mình. Mà trong đó, theo chúng tôi bài học lớn nhất ở đây là niềm tin vững chắc của chúng ta vào con đường và sự nghiệp cách mạng của Đảng, bên cạnh đó dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng không ngừng học tập, trau dồi nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, phát huy khả năng chủ động, sáng tạo của bản thân trong mọi hoàn cảnh đặt ra. Mặt khác, cũng thường xuyên tự giáo dục bản thân thông qua hoạt động thực tiễn để bồi tích niềm tin và bản lĩnh cách mạng. Có niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng, đó là: niềm tin vào lý tưởng chân chính của dân tộc, niềm tin vào sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng, có niềm tin vào chiến thắng của cách mạng trong thời đại ngày nay - thời đại mà ở đó có một Việt Nam khát vọng hùng cường tiếp nối ngọn lửa cách mạng từ thế hệ cha anh vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh. Niềm tin cách mạng ấy có sự hòa quyện giữa nhận thức lý tưởng với tình cảm và ý chí, trở thành động lực tinh thần giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ra sức phấn đấu theo con đường, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn và kiên định đi theo.

Có thể thấy, với mỗi cán bộ, đảng viên trong tất cả chúng ta, được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ là sự tự hào của bản thân, mà còn là trọng trách thiêng liêng với đất nước, với dân tộc. Người đảng viên của Đảng luôn đứng trước vô vàn cám dỗ trong cuộc sống như của Việt Á và luôn là thách thức không hề nhỏ được đặt ra. Nhưng nếu chúng ta kiên trung với Đảng, có niềm tin vào Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất chính trị trong sáng, giữ vững được những lời thề đã tuyên thệ, thì tin chắc rằng, chúng ta sẽ vững vàng vượt qua được sự cám dỗ đó. Hình ảnh đẹp bên cạnh sự kiện đau lòng vừa qua như một hồi chuông cảnh tỉnh được gióng lên cho tất cả chúng ta mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam hiện nay. Và chúng tôi tin rằng lúc này đây, phạm nhân Hồ Anh Sơn đang suy ngẫm và thấm thía hơn bao giờ hết những điều mà Tổng Bí thư đã từng nói: “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!”.

3. Lời bị cáo Hồ Anh Sơn tại phiên tòa theo lược thuật của Tạp chí điện tử Tri thức trực tuyến https://znew.vn

  • Từ khóa
188874

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu