Thứ 5, 09/05/2024 22:19:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:02, 12/03/2024 GMT+7

Nhiều cơ hội, triển vọng hợp tác giữa Bình Phước với các doanh nghiệp EuroCham

Trần Thể - Trương Hiện
Thứ 3, 12/03/2024 | 17:02:29 2,659 lượt xem
BPO - Với sự có mặt của đại diện các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán, phái đoàn ngoại giao các nước, các tập đoàn trong và ngoài nước, “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024” đã lắng nghe các tham luận về định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước; tham luận chia sẻ kinh nghiệm và xu hướng đầu tư, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong EuroCham với tỉnh Bình Phước và các doanh nghiệp địa phương; xu hướng đầu tư của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam; định hướng, tư vấn phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước…

Các tham luận tại diễn đàn bày tỏ ấn tượng tốt với các tiềm năng, thế mạnh cùng những chính sách thu hút đầu tư của Bình Phước.

Ông Phạm Ngọc Mậu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ NN&PTNT; bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham); ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam chủ trì phần tham luận tại diễn đàn

Phát biểu chào mừng tại diễn đàn, ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á, Chủ tịch EuroCham, chia sẻ niềm vui về sự có mặt của rất nhiều quan khách có tầm ảnh hưởng từ cộng đồng doanh nghiệp cũng như đại diện các chính khách, đại biểu cơ quan nhà nước.

Theo ông Gabor Fluit, Bình Phước có vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam, Campuchia và khu vực. Với nguồn tài nguyên đất đai dồi dào, Bình Phước mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn vào các dự án phát triển nông nghiệp, cây trồng có giá trị cao, nuôi trồng thủy sản, chế biến thực phẩm, sản xuất quy mô lớn. Khí hậu thuận lợi càng khẳng định Bình Phước là ứng cử viên lý tưởng cho các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, phù hợp với Quy hoạch điện VIII và Thỏa thuận hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Trong tương lai, Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) hứa hẹn sẽ là bước phát triển tích cực cho Bình Phước. Với việc cắt giảm gần 99% thuế quan trong thập kỷ tới, Bình Phước có vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ việc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng 500 triệu dân của EU. 

“Tôi thực sự có thể cảm nhận năng lượng và nhiệt huyết được lan tỏa từ mọi người. EuroCham rất vinh dự được có mặt ở đây cùng với tất cả quý vị, với tư cách là những nhà đổi mới và những người tạo ra sự thay đổi để cùng nhau định hình tương lai của nền kinh tế Bình Phước”.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á, Chủ tịch EuroCham


Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết, những năm gần đây, Bình Phước đã tạo được lực hút rất lớn trong hoạt động thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn FDI trong các lĩnh vực chế biến nông sản xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo…

“Trong những lần làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước, chúng tôi nhận thấy khát vọng và mong muốn đánh thức tiềm năng, lợi thế của địa phương là rất lớn. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những tiềm năng, lợi thế thành những con số cụ thể, chắc chắn phải cần có sự gặp gỡ, đối thoại và xúc tiến các hoạt động đầu tư để có được tiếng nói chung, nhìn về một hướng. Đó chính là lý do thúc đẩy Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam trở thành đơn vị kết nối giữa các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Phước với EuroCham để tổ chức diễn đàn”.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn


Ông Daniel Stork, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hà Lan là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Các công ty Hà Lan đã đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam, bao gồm lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, hóa chất, công nghiệp chế biến và dịch vụ. Hai nước cũng đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp và sáng tạo công nghệ.

Hà Lan có rất nhiều doanh nghiệp phát triển ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu về nông nghiệp Bình Phước. Kinh nghiệm của doanh nghiệp Hà Lan cho thấy để hướng tới phát triển bền vững, cần chú trọng công nghiệp hóa về nông nghiệp, tăng chất lượng sản phẩm thay vì số lượng; phát triển nông nghiệp phải “thuận thiên”, tiết kiệm năng lượng, hướng nông dân sử dụng nguồn nước hợp lý trong sản xuất; xây dựng các vùng nuôi thủy sản hợp lý…

Ông Daniel Stork, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh


Ông Sam Conroy, thành viên HĐQT, Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam cho biết, AusCham hiện kết nối với hơn 600 thành viên tại Việt Nam và khu vực ASEAN. Tỉnh Bình Phước có nhiều chính sách thu hút đầu tư phù hợp với các nhà đầu tư Úc. Tầm nhìn và quá trình tái cơ cấu nông nghiệp Bình Phước mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Úc. AusCham chắc chắn sẽ kết nối các doanh nghiệp đến với Bình Phước tìm kiếm cơ hội đầu tư trong thời gian tới.

Ông Sam Conroy, thành viên HĐQT, Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham) phát biểu tại diễn đàn

Bà Zsófia Mosonyi, Tùy viên kinh tế và thương mại Tổng lãnh sự quán Hungary tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tham luận

Ông Carsten Schittek, Tham tán Công sứ, Trưởng bộ phận thương mại Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu chia sẻ tại diễn đàn

Các đại biểu tại diễn đàn

Với hơn 10 tham luận được trình bày tại diễn đàn, đây là thông tin, kinh nghiệm hữu ích giúp lãnh đạo tỉnh Bình Phước trong hoạch định chính sách phát triển công nghiệp, nông nghiệp. Đặc biệt, qua diễn đàn, các chuyên gia trong và ngoài nước đã đề xuất các giải pháp giúp đảm bảo tính khả thi về nguồn lực tài chính; những ý tưởng hay và kinh nghiệm quý báu trong định hướng phát triển của địa phương, nhất là những giải pháp khai thác tối đa, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Bình Phước để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

  • Từ khóa
191438

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu