Thứ 2, 06/05/2024 08:16:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thi Đua là Yêu Nước 14:08, 30/07/2021 GMT+7

Bí thư Đoàn trường năng động, tích cực chống dịch

Bùi Liêm
Thứ 6, 30/07/2021 | 14:08:00 400 lượt xem
BPO - Hơn 15 năm gắn bó với công tác đoàn, trong đó 10 năm làm Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Tân Tiến, huyện Bù Đốp, thầy Bùi Cao Cường (ảnh) luôn giữ tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm, hết mình vì công việc. Thầy đã có những đóng góp không nhỏ cho phong trào thanh, thiếu niên của Đoàn trường và các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Nhiệt huyết, năng động với nghề

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước năm 2009, anh Bùi Cao Cường trở về nơi mình sinh ra và lớn lên - vùng đất biên giới thuộc xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp tìm việc làm. Anh được nhận vào giảng dạy tại Trường THCS&THPT Tân Tiến, đúng chuyên ngành giáo dục thể chất được học. “Tôi thấy giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, đào tạo con người toàn diện. Vì vậy, tôi luôn nghiên cứu kỹ nội dung bài giảng, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học liên quan đến tiết học. Khi giới thiệu một động tác mới, tôi đều giảng giải, phân tích, làm mẫu để học sinh dễ hình dung và làm theo. Từ đó giúp các em thích thú với môn học” - thầy Cường cho biết.

Với bề dày thời gian tham gia công tác đoàn nên ngay khi về giảng dạy tại trường, thầy luôn tích cực với hoạt động đoàn. Năm 2010, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, thầy Cường được bầu làm Phó bí thư Đoàn trường và 1 năm sau đó là Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Tân Tiến cho đến nay. Để hoạt động đoàn đi vào chiều sâu, thầy bắt tay vào thành lập các câu lạc bộ tuyên truyền ca khúc cách mạng, tình nguyện… tham gia biểu diễn tại những hội nghị, lễ tuyên dương do Huyện đoàn tổ chức hoặc hỗ trợ người dân trong huyện khắc phục hậu quả thiên tai như: sửa nhà cửa, cải tạo, kiến thiết lại vườn cây, chuyển quà hỗ trợ đến người dân trong lúc hoạn nạn…

Với vai trò Bí thư đoàn kiêm Trưởng ban quản lý học sinh, thầy Cường tổ chức sinh hoạt đoàn cho học sinh trong trường mỗi tháng 1 lần. Để tiết sinh hoạt hấp dẫn, thầy phối hợp giáo viên chủ nhiệm, bí thư chi đoàn lên kế hoạch, nội dung cụ thể với từng chủ đề, chủ điểm trong tháng như: bí quyết học môn Toán hiệu quả; cách để viết một bài văn hay; cách học môn Lịch sử nhanh thuộc, dễ nhớ; phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất… Qua đó, giúp học sinh thêm yêu các môn học và cùng tiến bộ. Ngoài ra, hằng tháng thầy còn phối hợp đoàn thanh niên các xã tổ chức cho học sinh trong trường tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: “Ngày chủ nhật xanh”; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; hoạt động dã ngoại về nguồn thăm di tích, địa danh lịch sử… Riêng năm học qua, thầy Cường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho học sinh như: trao xe đạp tặng học sinh nghèo, phối hợp Công an huyện nhận đỡ đầu 2 học sinh với số tiền 3 triệu đồng/năm học từ vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Thầy cùng Đoàn trường đã vận động quà tết tặng học sinh nghèo với 90 phần, trị giá hơn 18 triệu đồng…

Ngoài giảng dạy, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, thầy còn đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Năm học 2020-2021, nghiên cứu và áp dụng đề tài sáng kiến “Giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên Trường THCS&THPT Tân Tiến” của thầy được Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận phạm vi ảnh hưởng và được nhân rộng trong ngành giáo dục. Hiệu quả sáng kiến mang lại đó là giúp học sinh có kỹ năng giao tiếp, nâng cao nhận thức và hành động thân thiện với môi trường, biết yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường, biết giữ gìn vệ sinh trường lớp, nơi công cộng.

Ngoài ra, thầy còn không ngừng tự trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ. Thầy đã tham gia học và lấy bằng đại học sư phạm thể dục thể thao. Đặc biệt, suốt những năm qua, thầy đã 22 lần tham gia hiến máu nhân đạo cứu người.

Tích cực tham gia phòng, chống dịch

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, thầy Cường đã tham gia thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của trường. Thầy nhiệt tình làm tuyên truyền viên trên trang facebook Đoàn trường THCS&THPT Tân Tiến, zalo các chi đoàn; tham gia tổ đo thân nhiệt, kiểm tra y tế cho nhà trường; trực quản lý học sinh để xử lý nhanh những trường hợp liên quan… Thầy còn tham gia cùng Trung tâm Y tế huyện phun sát khuẩn trường học; phối hợp đoàn thanh niên các xã Tân Tiến, Tân Thành tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn người dân, học sinh, giáo viên, phụ huynh cài đặt ứng dụng Bluezone, Ncovi; vận động được số lượng lớn khẩu trang, nước sát khuẩn hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngoài ra, để công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Đoàn trường THCS&THPT Tân Tiến tích cực ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo phát động các cuộc thi trực tuyến, làm việc qua mạng để triển khai các hoạt động, phong trào thanh niên đạt kết quả tốt. Đoàn đã đưa vào ứng dụng phần mềm chấm điểm thi đua; thiết lập fanpage của đoàn khối để cập nhật thông tin đoàn - hội cho cán bộ, đoàn viên. Bên cạnh đó, mỗi chi đoàn đều thành lập nhóm trên ứng dụng Zalo để thuận tiện trao đổi và thông tin những vấn đề trong triển khai thực hiện phong trào thanh niên.

Những năm qua, thầy Bùi Cao Cường đã được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, trong đó đáng chú ý như: Bằng khen của UBND tỉnh là gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Phước giai đoạn 2015-2020; danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Cụm miền Đông Nam bộ năm 2019; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2017, vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo, góp phần xây dựng hội vững mạnh.


  • Từ khóa
127442

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu