Thứ 2, 06/05/2024 04:26:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thi Đua là Yêu Nước 09:32, 03/12/2020 GMT+7

Cô giáo người Nùng “gieo chữ” vùng sâu

Vũ Nam
Thứ 5, 03/12/2020 | 09:32:00 481 lượt xem
BPO - Tâm huyết trong giảng dạy, cô Mã Trà Quyên, giáo viên Trường TH&THCS Trần Phú, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng luôn chiếm trọn tình cảm của bao thế hệ học sinh. Từ lâu, cô đã trở thành tấm gương sáng về hình ảnh người giáo viên yêu nghề, mến trò.

Cô Mã Trà Quyên đã trở thành tấm gương sáng về hình ảnh người giáo viên yêu nghề, mến trò

23 năm “đưa đò”

Sinh ra và lớn lên tại Cao Bằng, năm 1997, sau khi tốt nghiệp cao đẳng ngành tiểu học, cô Quyên trở về quê hương nhận công tác tại Trường tiểu học Cải Viên (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng). Thời điểm đó, nơi đây là vùng cao khó khăn về kinh tế, còn thiếu thốn đủ bề. Mặc dù vậy, thầy cô luôn tâm huyết, không quản ngại khó khăn để “gieo chữ”. Học sinh hiếu học, rất yêu quý thầy cô giáo... Năm 2008, cô Quyên xin chuyển công tác vào Bình Phước và giảng dạy tại các trường tiểu học thuộc Phước Long, Bù Gia Mập, Phú Riềng và từ tháng 1-2016 tới nay, cô công tác tại Trường TH&THCS Trần Phú.

Trong quá trình giảng dạy, cô tích cực học hỏi kinh nghiệm từ thầy, cô đi trước, tham gia các cuộc thao giảng, dự giờ để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, luôn kiên trì, nhẫn nại, tìm tòi phương pháp mới sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào giảng dạy sao cho học sinh hiểu và tiếp thu bài nhanh, hiệu quả nhất. 23 năm “đưa đò”, phần thưởng lớn nhất với cô Quyên là sự lan tỏa sâu rộng tấm lòng nhân ái, tinh thần học hỏi, sáng tạo không ngừng, cũng như sự tín nhiệm của đồng nghiệp, sự kính trọng, lòng tin yêu của phụ huynh và học sinh.

Không để học sinh bỏ học vì khó khăn

Trường TH&THCS Trần Phú thuộc vùng sâu, xa của huyện Phú Riềng; có 3 điểm trường, gần 60% học sinh là người dân tộc thiểu số, tập trung chủ yếu tại điểm trường thôn Bình Trung. Học sinh dân tộc thiểu số tiếp thu chậm, các em sử dụng tiếng mẹ đẻ nhiều nên giao tiếp tiếng Việt còn khó khăn; gia đình đông anh em, kinh tế không ổn định... Khối học sinh THCS nhiều em phải vượt quãng đường khoảng 5km tới trường, nếu trời mưa đi đường vòng sẽ xa hơn. Vào mùa thu hoạch điều nhiều em bỏ học đi lượm điều để kiếm tiền tiêu xài...

Nhiều năm gắn bó với trường vùng sâu, xa, cô Quyên luôn coi đó là niềm vui khi được góp phần công sức nhỏ bé “chắp cánh” ước mơ cho học sinh “bay cao, bay xa”. Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, cô được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Đầu tháng 8 vừa qua, cô vinh dự là một trong 3 đại biểu của ngành giáo dục được tuyên dương trong Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ nhất huyện Phú Riềng. Cô Quyên còn là một trong 63 giáo viên được tuyên dương tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 diễn ra ở thủ đô Hà Nội.

2 năm trước, khi được phân công giảng dạy ở điểm trường thôn Bình Trung, để học sinh không nghỉ học giữa chừng, ngay từ khi nhận lớp, cô Quyên đã tạo sự gần gũi, thân thiện bằng cách cho các em chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, về mong muốn của bản thân. Nếu học sinh nghỉ học, cô liền đến nhà vận động các em đến lớp. Chính vì thế, lớp cô chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số, học sinh tham gia các hoạt động sôi nổi.
Cô Quyên chia sẻ: Khi giảng dạy, đối với lớp có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, tôi luôn tạo cho các em sự vui vẻ, hứng khởi khi đến lớp. Vì học sinh rất yêu thích hoạt động văn nghệ nên tôi tổ chức cho các em vui chơi trong những giờ ra chơi và tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều hoạt động khác của trường. Chính điều này cũng giúp học sinh có sự hứng thú hơn khi đến lớp, đảm bảo được sĩ số. Đặc biệt, có em đạt giải nhất cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh khi tham gia giao lưu “Tiếng Việt của chúng em”, tiết mục tập thể của điểm trường cũng đạt giải cao.

Không chỉ tâm huyết trong giảng dạy, cô còn nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi. Hiện 2 người con của cô đang học tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn và Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Gia đình cô được địa phương chứng nhận văn hóa nhiều năm liền.

Thầy Tống Văn Ngữ, Phó hiệu trưởng Trường TH&THCS Trần Phú đánh giá: Cô Quyên có phương pháp giảng dạy hay, sống hòa đồng, vui vẻ với đồng nghiệp, đặc biệt là công tác vận động học sinh bỏ học đến lớp. Cô đã góp phần cho trường ngày một đi lên và các em tích cực học tập hơn.                             


  • Từ khóa
112768

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu