Thứ 5, 09/05/2024 17:28:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 08:16, 17/09/2013 GMT+7

Vị trí và vai trò của thanh niên trong hiến pháp

Thứ 3, 17/09/2013 | 08:16:00 264 lượt xem

* Điều 40 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung Điều 65) gồm có 2 khoản là những quy định về quyền của trẻ em, với nội dung như sau: 1. Trẻ em có quyền được gia đình, nh trường, Nhà nước và x hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. 2. Nghiêm cấm hành hạ, ngược đi, bỏ mặc, lạm dụng, bĩc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em. Về điều này, tôi hoàn toàn đồng tình với Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp đối với nội dung của Khoản 1 là những quy định về quyền của trẻ em. Ở Khoản 2, tôi cũng nhất trí với việc dự thảo đ giữ lại nội dung của Điều 66 trong Hiến pháp năm 1992 về thanh niên và đưa vào Khoản 2 của Điều 40 trong dự thảo. Tuy nhiên, Điều 40 tôi xin đề nghị bổ sung Khoản 3, với nội dung như sau: Thanh niên được gia đình, Nh nước và x hội tạo điều kiện học tập, lao động và giải trí phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng đạo đức, phát huy tinh thần yêu nước và lịng tự ho dn tộc.

Vì, thứ nhất trong tồn bộ dự thảo chưa có chế định nào dành riêng nói về thanh niên. Thứ hai là theo suy nghĩ của cá nhân tôi, ngày nay việc “Phát huy tinh thần yêu nước và lịng tự ho dn tộc” của thanh niên là hết sức cần thiết. Đặc biệt là qua đó chúng ta giáo dục ý thức cơng dn v nhất l vai trị xung kích, đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc của thanh niên. Có như vậy mới thể hiện r yu cầu của đất nước đối với thanh niên, đồng thời chúng ta cũng tạo điều kiện để thanh niên phát huy tinh thần yêu nước và lịng tự ho dn tộc.

* Điều 79 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung Điều 91) có 11 khoản là các quy định về những nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó ở Khoản 7 có nội dung như sau: 7. Quyết định thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là quy định hoàn toàn mới so với Hiến pháp năm 1992. Tôi hoàn toàn tán đồng với dự thảo quy định về thẩm quyền này thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vì, việc điều chỉnh địa giới, đơn vị hành chính là vấn đề quan trọng không chỉ liên quan đến thay đổi địa giới hành chính mà cịn lin quan đến tổ chức, bộ máy, nhân lực, tài chính để triển khai thực hiện, đặc biệt phải bảo đảm được ý chí, nguyện vọng của nhn dn. Vì vậy việc quyết định địa giới hành chính các cấp phải được Quốc hội phê chuẩn. Do đặc thù của Quốc hội nước ta hoạt động không thường xuyên, khối lượng công việc trong các kỳ họp nhiều nên giao thẩm quyền này cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội là hợp lý.

* Chương VI trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là những điều, khoản quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, trong chương này lại có Điều 94 quy định về tổ chức, các thành viên, hoạt động và thẩm quyền của Hội đồng Quốc phịng v an ninh, với nội dung như sau: Điều 94 (sửa đổi, bổ sung Điều 104) 1. Hội đồng Quốc phịng v an ninh gồm Chủ tịch, Phĩ chủ tịch v cc ủy vin. Danh sch thnh vin Hội đồng Quốc phịng v an ninh do Chủ tịch nước trình Quốc hội ph chuẩn. Hội đồng Quốc phịng v an ninh lm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. 2. Hội đồng Quốc phịng v an ninh trình Quốc hội, trong trường hợp Quốc hội không thể họp được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tình trạng chiến tranh; động viên mọi lực lượng và khả năng của đất nước để bảo vệ Tổ quốc; thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn đặc biệt trong trường hợp có chiến tranh do Quốc hội giao.

Theo ý kiến của c nhn tơi, theo quy định của dự thảo: Hội đồng Quốc phịng v an ninh gồm Chủ tịch, Phĩ chủ tịch v cc ủy vin. Danh sch thnh vin Hội đồng Quốc phịng v an ninh do Chủ tịch nước trình Quốc hội ph chuẩn nn Ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp đ ghp điều 94 vào chương này. Tuy nhiên, Hội đồng Quốc phịng v an ninh l một chế định riêng biệt, không hoàn toàn gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm cũng như quyền hạn của Chủ tịch nước. Vì vậy, tơi đề nghị Điều 94 cần được quy định thành một chế định riêng và chuyển xuống chương X, chương quy định về Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Kiểm toán Nhà nước. Sau khi chuyển nội dung của Điều 94 xuống chương X, tôi đề nghị tên của chương này được viết lại theo thứ tự như sau: Chương X: Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng Quốc phịng v an ninh, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Kiểm toán Nhà nước. Như vậy, Điều 94 sẽ được chuyển thành Điều 120 và Điều 120 trong dự thảo sẽ được chuyển thành Điều 119, vì ở chương VI không cịn Điều 94, nên các điều của những chương cịn lại sẽ được đôn ln một số.

Bên cạnh đó, ở phần cuối của Khoản 7, trong Điều 75 của dự thảo đ quy định về trách nhiệm, quyền hạn của Quốc hội như sau: Phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng Quốc phịng v an ninh,... Như vậy, nhiệm vụ phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng Quốc phịng v an ninh của Quốc hội lại được lặp lại một lần nữa ở Điều 94. Vì vậy, tơi đề nghị ở Điều 94 (sẽ trở thành Điều 119 như đề xuất ở trên) cần được bỏ cụm từ “do Chủ tịch nước trình Quốc hội”. Do đó, Khoản 1, Điều 94 sẽ được viết lại như sau: 1. Hội đồng Quốc phịng v an ninh gồm Chủ tịch, Phĩ chủ tịch v cc ủy vin. Danh sch thnh vin Hội đồng Quốc phịng v an ninh do Chủ tịch nước trình Quốc hội. Hội đồng Quốc phịng v an ninh lm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số.            

Nguyễn Tuấn (Đồng Phú)

  • Từ khóa
108255

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu