Thứ 5, 09/05/2024 09:41:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 15:58, 27/08/2013 GMT+7

Chủ tịch nước có quyền quyết định đặc xá, ân xá

Thứ 3, 27/08/2013 | 15:58:00 918 lượt xem

Điều 93 (sửa đổi, bổ sung Điều 103) trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là những quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước. Tại Khoản 3, Điều 93 viết: “Đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Thẩm phán các tòa án khác, Phó viện trưởng, Kiểm sát viên Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; quyết định đặc xá; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, công bố quyết định đặc xá”.

Tôi cơ bản đồng ý với những nội dung trên, chỉ xin bổ sung thêm dấu “,”  và cụm từ “ân xá” vào sau “đặc xá”. Nếu chỉ đề cập đến “đặc xá” thôi thì chưa đủ. Theo Luật Đặc xá được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2007 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2008) thì đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt. Trên thực tế, Chủ tịch nước còn có quyền “ân xá”, đồng ý hoặc không đồng ý tha tội chết cho những bị cáo bị cấp tòa cuối cùng tuyên án tử hình khi họ có đơn gửi đến Chủ tịch nước xin được ân xá.

Tại Khoản 5, Điều 93 quy định Chủ tịch nước, có nội dung như sau: “Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh; quyết định phong hàm, cấp sĩ quan cấp tướng trong các lực lượng vũ trang nhân dân, đô đốc, phó đô đốc, chuẩn đô đốc hải quân; bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội hoặc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công bố quyết định tuyên bố tình trạng chiến tranh. Căn cứ vào nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ra lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, công bố tình trạng khẩn cấp; trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp được, công bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương”.

Tôi đề xuất sửa đoạn “quyết định phong hàm, cấp sĩ quan cấp tướng trong các lực lượng vũ trang nhân dân, đô đốc, phó đô đốc, chuẩn đô đốc hải quân” thành “quyết định thăng hàm, giáng hàm sĩ quan cấp tướng và tương đương trong các lực lượng vũ trang nhân dân”, đồng thời bỏ cụm từ “đô đốc, phó đô đốc, chuẩn đô đốc hải quân”. Bởi vì, khi Chủ tịch nước có quyền phong hàm cho những sĩ quan cấp tướng đối với những người đủ tiêu chuẩn thì đồng thời cũng có quyền giáng hàm đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ cương, kỷ luật, pháp luật... Các chức danh đô đốc, phó đô đốc, chuẩn đô đốc hải quân đều thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, tương đương hàm sĩ quan cấp tướng (chuẩn đô đốc tương đương thiếu tướng, phó đô đốc tương đương trung tướng và đô đốc tương đương thượng tướng) nên nếu dùng lại sẽ bị trùng lắp. Như vậy, đoạn này sẽ được viết lại như sau: Chủ tịch nước “Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và an ninh; quyết định thăng hàm, giáng hàm sĩ quan cấp tướng và tương đương trong các lực lượng vũ trang nhân dân; bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam...”.

Nguyễn Hoài Bảo (TX. Bình Long)

 

 

  • Từ khóa
108245

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu