Thứ 5, 09/05/2024 15:31:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 10:26, 06/08/2013 GMT+7

Nhà nước bảo đảm mọi điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên hoạt động

Thứ 3, 06/08/2013 | 10:26:00 81 lượt xem

* Tại Điều 9 (sửa đổi, bổ sung Điều 9) của Hiến pháp tập trung đề cập đến vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mặt trận trong đời sống xã hội.

Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, Điều 9 quy định như thế là bao quát đầy đủ vai trò của mặt trận đối với xã hội. Tuy nhiên, một vài ý còn chưa phù hợp cần bổ sung. Ở Khoản 1 viết: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hợp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Quy định này tôi hoàn toàn nhất trí. Nhưng ở Khoản 2 viết: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Mặt trận phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện quyền làm chủ, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, giám sát và phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ công chức, viên chức. Theo tôi thêm từ “quyền” vào sau cụm từ “bảo vệ” trước cụm từ “lợi ích” cho đầy đủ nghĩa hơn. Như vậy, Khoản 2 được viết lại như sau: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Mặt trận phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện quyền làm chủ, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, giám sát và phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ công chức, viên chức.

Ở Khoản 3 viết: Nhà nước tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động. Theo tôi viết như thế là chưa ổn, vì trong thực tế hoạt động của xã hội những năm qua cho thấy cơ chế xin cho kéo dài một thời gian đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước, nảy sinh tiêu cực trong xã hội. Thời gian gần đây, tình trạng xin cho đã dần được loại bỏ nhưng vẫn chưa triệt để. Xuất hiện cơ chế này cũng từ một số thuật ngữ trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước còn chung chung như: Xem xét, tạo điều kiện, quan tâm... từ đó dẫn tới tình trạng cơ quan nắm giữ tiền là quyết định tất cả. Để tránh những suy nghĩ lệch lạc trên, theo tôi nên bỏ từ “tạo” trước cụm từ “điều kiện” và thay vào cụm từ “bảo đảm các”; bỏ từ “khác” trước cụm từ “hoạt động” cho đầy đủ và rõ nghĩa hơn. Như vậy Khoản 3 của Điều 9 được viết lại như sau: Nhà nước bảo đảm các điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của mặt trận và các tổ chức xã hội hoạt động.

* Điều 106 (sửa đổi, bổ sung điều 111) viết: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội được mời tham dự phiên họp của Chính phủ khi bàn các vấn đề có liên quan. Theo tôi quy định như thế là chưa phù hợp, bởi các hoạt động, các cuộc họp của Chính phủ đều liên quan mật thiết với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Có tham dự đầy đủ để biết và nắm bắt nội dung kịp thời mới có định hướng tuyên truyền vận động nhân dân, đồng thời vừa là thực hiện chức năng giám sát hoạt động của Chính phủ. Từ những suy nghĩ trên, theo tôi nên bỏ cụm từ “khi bàn các vấn đề có liên quan” và thêm từ “các” trước cụm từ “phiên họp”. Như vậy Điều 106 được viết lại như sau: “Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội được mời tham dự các phiên họp của Chính phủ”.

 * Tương tự, Điều 119 (sửa đổi, bổ sung Điều 125), mục 1 viết: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương được mời tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân và được mời tham dự hội nghị Ủy ban nhân dân cùng cấp khi bàn các vấn đề có liên quan. Theo tôi thêm từ “các” trước cụm từ “kỳ họp”, nên bỏ cụm từ “khi bàn các vấn đề có liên quan”. Điều 119 được viết lại như sau: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương được mời tham dự các kỳ họp Hội đồng nhân dân và được mời tham dự hội nghị Ủy ban nhân dân cùng cấp.         

Ngọc Ba (Bù Đăng)

  • Từ khóa
108237

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu