Thứ 5, 09/05/2024 23:59:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 23:51, 01/06/2013 GMT+7

Đảng ta là Đảng cầm quyền

Thứ 7, 01/06/2013 | 23:51:00 126 lượt xem

Nội dung của Điều 4 (sửa đổi, bổ sung Điều 4) trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có quy định: 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. 2. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Theo nhận thức của cá nhân tôi, quy định như trên thì Hiến pháp mới chỉ hiến định rõ vai trò và trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cụ thể, về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam, dự thảo đã khẳng định rõ là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Còn về trách nhiệm của Đảng, dự thảo Hiến pháp cũng đã khẳng định: 2. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Về vị trí của Đảng thì dự thảo chỉ mới nêu ở mức “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.  Theo tôi thì quy định như vậy là chưa phù hợp với nguyện vọng của nhân dân ta hiện nay. Hơn nữa, trong Lời nói đầu của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cũng đã khẳng định: Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh,... Hiến pháp này tiếp tục khẳng định ý chí của nhân dân và chủ quyền quốc gia;...

Trong khi đó, tất cả mọi người Việt Nam hiện nay đều biết rõ quan điểm và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam là “Đảng cầm quyền”. Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả dân tộc Việt Nam một di sản to lớn và vô cùng quý giá, trong đó có Di chúc của Người. Trong Di chúc, Người đã khẳng định: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”. Và Người cũng đã căn dặn: Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Xuất phát từ quan điểm trên đây, tôi đề xuất trong Khoản 1 của Điều 4 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cần được bỏ cụm từ “lực lượng” và thay vào đó bằng cụm từ “đảng duy nhất cầm quyền và”. Đồng thời, ở đoạn cuối của khoản này bỏ từ “và”, thay vào đó là dấu phẩy. Như vậy, Khoản 1, Điều 4 được viết lại như sau: 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là Đảng duy nhất cầm quyền và lãnh đạo Nhà nước, xã hội. Có như vậy mới khẳng định rõ, chắc chắn với vị trí bất di bất dịch của Đảng ta là đảng duy nhất cầm quyền và lãnh đạo nhà nước, xã hội ở Việt Nam. Hơn nữa, ngày nay ở đâu đó vẫn còn có một vài phần tử phản động chưa từ bỏ âm mưu lôi kéo, kích động những phần tử xấu ở trong và ngoài nước đòi xóa bỏ điều 4 trong Hiến pháp năm 1992. Vì vậy, việc hiến định vị trí của Đảng như trên là rất cần thiết.

Hoàng Minh (TX.Đồng Xoài)

  • Từ khóa
108216

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu