Thứ 2, 20/05/2024 13:11:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 20:03, 03/02/2013 GMT+7

Tăng quyền cho Quốc hội

Chủ nhật, 03/02/2013 | 20:03:27 102 lượt xem

 

Trên trang 2, Báo Bình Phước số 2024, ra ngày thứ Hai (28-1-2013) trong chuyên mục Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp có đăng bài “Đảng viên phải gắn bó mật thiết với nhân dân”, tôi hoàn toàn nhất trí với bạn Kim Ngọc (TX. Đồng Xoài) về ý kiến sửa đổi, bổ sung cho khoản 1, Điều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tức là, trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp cần bổ sung cụm từ “tuyệt đối” trước cụm từ “đại biểu”. Mặc dù lịch sử đã chứng minh và thực tế suốt hơn 83 năm qua kể từ ngày đảng ta được thành lập đến nay không ai có thể phủ nhận, song nếu bổ sung cụm từ “tuyệt đối” trong Hiến pháp thì sẽ càng khẳng định hơn bản chất không bao giờ thay đổi của đảng ta là tuyệt đối trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc.

Tuy nhiên, tôi không đồng tình với ý kiến góp ý sửa đổi bổ sung ở khoản 2, Điều 4 của bạn Kim Ngọc. Vì bạn Kim Ngọc cho rằng, nên thay từ “Đảng” bằng cụm từ “đảng viên” và nếu như thế thì chỉ có “đảng viên”, vậy còn Đảng và các tổ chức của đảng thì như thế nào? Vì vậy, theo ý kiến của cá nhân tôi thì cứ để từ “Đảng” ở đầu của khoản 2 này là đúng. Nhưng, ở phần của khoản 2 cần được sửa đổi, bổ sung cụm từ “nhân dân” bằng cụm từ “Quốc hội”. Như vậy, khoản 2 của Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được viết lại như sau: “... chịu sự giám sát của Quốc hội, chịu trách nhiệm trước Quốc hội về những quyết định của mình. Vì ở nước ta, mọi quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân, nhân dân thực hiện quyền lực của mình thông qua Quốc hội và Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Hơn nữa, tại khoản 3 của Điều 4 trong dự thảo cũng đã khẳng định rõ: 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Trong khi đó, Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền quyết định sửa đổi Hiến pháp và ban hành luật. Vì vậy, trong dự thảo cần quy định về việc giao quyền giám sát cho Quốc hội và chịu trách nhiệm trước Quốc hội là phù hợp, tức là Đảng lãnh đạo toàn diện và Quốc hội giám sát. Vì vậy, Khoản 2 của Điều 4 trong dự thảo được viết lại như sau: 2. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của Quốc hội, chịu trách nhiệm trước Quốc hội về những quyết định của mình.

Tại khoản 3, Điều 4 của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có ghi: 3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nếu ghi như vậy e rằng không ổn và khó tránh việc sẽ xảy ra suy nghĩ trái chiều hoặc có những suy nghĩ lệch lạc rằng, chỉ có “Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”, còn Đảng thì không hoặc đứng ngoài. Vì vậy, theo ý kiến của cá nhân tôi, để cho ngắn gọn và tránh được suy nghĩ không đúng thì trong khoản này cần thay cụm từ “Các tổ chức của Đảng và đảng viên” bằng một từ “Đảng”. Vì các tổ chức của đảng là những bộ phận và các đảng viên là những tế bào không thể tách rời của Đảng. do đó, ở khoản 3 của Điều 4 cần được viết lại như sau: Đảng hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật”.           

Hoàng Lan  (Tân Phú, Đồng Phú)

  • Từ khóa
108172

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu