Thứ 2, 20/05/2024 12:47:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 16:52, 31/01/2013 GMT+7

Đảng viên phải gắn bó mật thiết với nhân dân

Thứ 5, 31/01/2013 | 16:52:51 115 lượt xem

Tại Điều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có ghi:

1. Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

2. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình.

3. Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Như vậy, Điều 4 của Hiến pháp hiện hành đã trở thành khoản 1, của Điều 4 trong Dự thảo và có bổ sung cụm từ “đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam”. Đồng thời, trong dự thảo cũng bổ sung hai khoản hoàn toàn mới, đó là khoản 2 và khoản 3. Ở khoản 1 của Điều 4 theo ý kiến của cá nhân tôi như vậy là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ và chưa thể hiện đúng bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã viết: “... Đảng ta sinh ra trong mùa Xuân, người trước ngã, người sau đứng lên; tre già măng mọc,...” và “Đảng Cộng sản Việt Nam mãi mãi vì dân, vì nước, thủy chung với bè bạn”... Và thực tế lịch sử 83 năm qua kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn trung thành và trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Điều đó không một ai có thể phủ nhận. Vì vậy, theo tôi trong khoản này cần bổ sung cụm từ “tuyệt đối” sau cụm từ “đại biểu”. Như vậy, khoản 1 của điều 4 trong dự thảo viết lại như sau: “1. Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu tuyệt đối trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.

Ở khoản 2 của Điều 4 trong dự thảo có viết như sau: 2. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Theo ý kiến của cá nhân người viết bài thì ở khoản này cũng cần được sửa đổi, bổ sung và viết lại. Cụ thể là thay từ “Đảng” bằng cụm từ “Đảng viên phải”. Trước hết, có quy định như vậy mới cụ thể và mọi đảng viên sẽ thấy rõ được nghĩa vụ của mình là phải “gắn bó mật thiết với nhân dân” và trọng trách “trước nhân dân”. Hơn nữa, theo quy định của pháp luật hiện hành ở nước ta, việc truy cứu trách nhiệm đối với những quyết định sai lầm chỉ phải áp dụng với cá nhân - đảng viên, người đã ra quyết định sai lầm dẫn đến hậu quả, hoặc đối với đảng viên chịu trách nhiệm thông qua quyết định sai. Tóm lại, việc truy cứu trách nhiệm được áp dụng nguyên tắc ai sai đến đâu và có liên quan đến đâu thì truy cứu trách nhiệm tới đó, có như vậy mới tránh liên lụy đến những đảng viên gương mẫu, trung kiên và những đảng viên khác trong cùng một tập thể nhưng không mắc khuyết điểm, sai lầm.

Vì vậy, ở khoản 3 của điều 4 trong dự thảo được viết lại như sau: “Đảng viên phải gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”.

Kim Ngọc (Đồng Xoài)

  • Từ khóa
108170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu