Thứ 2, 20/05/2024 16:37:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 06:00, 27/02/2020 GMT+7

Tổ quốc nơi đầu sóng - Bài cuối

Tấn Phong
Thứ 5, 27/02/2020 | 06:00:00 242 lượt xem
BPO - Lần đầu tiên đi Trường Sa nên từ khi bước vào quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) mọi thứ với tôi đều lạ lẫm. Thế nhưng những điều bỡ ngỡ đó nhanh chóng qua đi bởi hầu hết trong 140 nhà báo đến từ mọi miền đất nước đều lần đầu tiên đi Trường Sa như tôi. Vì vậy, thay vì không khí e dè như thường thấy, mọi người nhanh chóng làm quen, chào hỏi và câu chuyện về chuyến hải trình bắt đầu được đưa ra bàn tán. Tất cả chúng tôi đều suy nghĩ, dù ở ngàn trùng sóng gió nhưng Trường Sa không bao giờ xa cách và đang sẵn sàng đón những bước chân đến từ đất liền...

KHÔNG XA ĐÂU TRƯỜNG SA ƠI...

Đã từ lâu, Trường Sa không chỉ là nguồn cảm xúc để các nhà thơ, nhà văn hay các nhạc sĩ lấy làm chủ đề sáng tác nên những tác phẩm văn học, văn hóa, văn nghệ mà còn là đề tài đặc biệt đối với các nhà báo khi đến với những tiền đồn của Tổ quốc. Chính sự thiêng liêng này đã khắc sâu thành nỗi nhớ về chuyến hành trình ra Trường Sa, nhớ đảo chìm, đảo nổi, nhớ cây cỏ, những con sóng bạc đầu hay tiếng chuông chùa ngân lên cùng gió biển. Nhớ người lính đảo chân chất, hiền lành nhưng rất vững vàng, kiên định nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đi để nhớ mãi

Trong cuộc đời mỗi người có vô vàn chuyến đi. Mỗi chuyến đi đều có những dấu ấn riêng nhưng với những người từng đến các đảo ở Trường Sa thì đó là những chuyến hành trình cực kỳ đặc biệt. Bởi trong chuyến đi này có rất nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Còn với những ai chưa từng đến vùng biển đảo này thì luôn có cảm giác háo hức, chờ đợi và mong mỏi được dịp đến với Trường Sa, nơi tiền đồn của Tổ quốc...  Với chúng tôi, những người làm báo tỉnh, được ra Trường Sa nhưng không hề thấy mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc này xa cách diệu vợi giữa trùng khơi như trong tâm tưởng. Bởi những ngày trên các đảo nhỏ, tình quân, dân càng gắn kết, hòa chung với nhau về cuộc sống, sinh hoạt để hiểu và mang những tâm tư tình cảm của quân, dân Trường Sa về với đất liền. Người từ đất liền ra như tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để những người lính Trường Sa vượt qua giông bão, vững chắc tay súng bảo vệ biển trời của Tổ quốc. Và những ai đã đến Trường Sa cảm nhận rõ rằng, không một thế lực, sức mạnh nào có thể xâm phạm hay uy hiếp được chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc ta nơi đầu sóng ngọn gió.

Đại diện Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương trao cờ có chữ ký của đội tuyển U22 quốc gia sau khi vô địch SEA Games 30 cho bộ đội Trường Sa

Trường Sa hôm nay đã thay đổi rất nhiều, nhất là các đảo ở phía Bắc không còn khó khăn, thiếu thốn như trước. Các đảo đều có điện sử dụng từ năng lượng mặt trời, điện gió. Nước ngọt, rau xanh trên đảo đủ dùng quanh năm; gà, vịt, heo và cả bò được nuôi để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Ngày mưa bão hay lúc biển động, các đảo không còn cảnh phải chằng néo nhà cửa như trước nữa. Bởi những năm qua, cả nước luôn hướng về biển đảo, chung tay góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở trên các đảo trở nên kiên cố, vững chãi trước mọi giông tố. Các địa phương như thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Bình Phước..., các tập đoàn, đơn vị kinh tế như Vietinbank, Agribank... đã hỗ trợ hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng các công trình trên đảo như nhà ở, trung tâm văn hóa, hội trường, thư viện... Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện các dự án năng lượng mặt trời, điện gió; Viettel phủ sóng điện thoại... 

Nhiều tỉnh còn tặng xe ôtô để các đảo vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng. Nhiều cơ quan, ban, ngành tặng cán bộ, chiến sĩ hàng trăm chiếc xe đạp phục vụ đi lại trên đảo. Đặc biệt, tổ chức chính trị, xã hội và đoàn thể cũng đã có nhiều cuộc phát động hướng về biển đảo quê hương với số tiền lên tới hàng tỷ đồng trao cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Kết nối khoảng cách

Hướng về biển đảo Tổ quốc là tình cảm chân thành của nhân dân cả nước. Đất liền luôn hướng về đảo xa, luôn vững tin bộ đội Trường Sa trong việc vững chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền từng tấc đất, từng điểm đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Niềm tin ấy luôn được thể hiện qua những chuyến tàu nối liền Trường Sa với đất liền, qua những lá thư của học sinh các tỉnh miền núi phía Bắc, những cành đào, chậu quất đến từ đồng bằng Bắc bộ; những bịch đất đỏ bazan của cao nguyên lộng gió, những dò phong lan đến từ Lâm Đồng, cây lá giang của Bình Định... đã làm khoảng cách giữa đất liền với Trường Sa trở nên gần hơn. Người lính trên đảo xem truyền hình các tỉnh, thành; nghe thời sự qua Đài Tiếng nói Việt Nam; được nói chuyện với người thân qua điện thoại của đơn vị; bữa ăn có đầy đủ rau, thịt hay luôn được ngư dân vào thăm... đã vơi đi nỗi nhớ về đất liền và có cảm giác như quê hương đang ở sát bên cạnh.

Trường Sa hôm nay không còn là những đá, cát, san hô khô cằn nắng lửa mà đã trở thành những hòn đảo tràn ngập màu xanh của cây. Từ boong tàu nhìn vào, các đảo như bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp bởi có biển, có bãi cát trắng, có rừng cây, có nhà cao tầng và bầu trời cao vút. Các đảo vừa có dáng vẻ của một đô thị tuy nhỏ nhưng xanh, sạch, đẹp với hạ tầng khang trang nhưng lại có nét mộc mạc thanh bình của làng quê Việt Nam. Năm nay, Trường Sa tròn 45 năm ngày giải phóng, sự phát triển lớn mạnh của huyện đảo càng thấy được giá trị xương máu, những chiến công trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và giải phóng đất nước của cha ông ta đã viết vào lịch sử dân tộc. Vì vậy, hàng ngàn đời qua, Trường Sa đã trở thành một phần máu thịt kiên trung nơi biển cả của Tổ quốc và luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim của mỗi người dân đất Việt. Các tầng lớp nhân dân Việt Nam hôm nay và trong tương lai phải có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cho muôn đời sau.

Đổi thay và sức sống mới đã được nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ bỏ công sức phủ kín khắp quần đảo Trường Sa. Nhân dân Việt Nam và người lính đảo luôn cháy trong mình những khát vọng về hòa bình, ổn định và phát triển nên cùng chung tay góp sức hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thế nhưng, trước dã tâm của các thế lực, Trường Sa luôn tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn. Cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc vẫn còn nhiều cam go, phức tạp. Vì vậy, nhân dân cả nước tiếp tục hướng về Trường Sa thân yêu bằng mọi hành động cụ thể. Đó là hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mở rộng sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, cần nêu cao tinh thần cảnh giác và phản bác kịp thời những luận điệu xuyên tạc về biển Đông của các thế lực thù địch để Trường Sa luôn bình yên trước mọi sóng gió.

  • Từ khóa
111461

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu