Thứ 5, 09/05/2024 10:25:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 09:43, 01/10/2019 GMT+7

Tạo đà phát triển du lịch đảo Hòn Sơn

Thứ 3, 01/10/2019 | 09:43:00 101 lượt xem
BP - Hòn Sơn là đảo nhỏ, với diện tích 11,5km2 thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá khoảng 55km về phía Tây theo đường chim bay. Tuy nhỏ nhưng Hòn Sơn là một trong 10 hòn đảo của Việt Nam được trang du lịch nổi tiếng The Culture Trip mô tả “đẹp như tranh vẽ”, là nơi mà du khách nước ngoài đang muốn tìm đến. Hòn Sơn có rất nhiều địa điểm hấp dẫn, thú vị cho du khách khám phá, đồng thời ẩn chứa những điều kỳ thú nơi vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

ĐỊA ĐIỂM HẤP DẪN

Hòn Sơn còn có tên gọi khác là đảo Hòn Rái. Sở dĩ có tên như vậy là do trước đây trên đảo có rất nhiều rái cá. Đến nay, mặc dù đảo chưa phát triển mạnh trong lĩnh vực du lịch nhưng chính những vẻ đẹp hoang sơ đã thu hút rất nhiều du khách tìm về. Trên đảo Hòn Sơn có nhiều địa điểm hấp dẫn, đó là những ngọn núi cao hùng vĩ, bãi biển cát trắng, nước trong xanh tuyệt đẹp, những đền, chùa cổ và các di tích lịch sử...

Một góc bãi biển đảo Hòn Sơn

Trên đảo Hòn Sơn có 7 ngọn núi, trong đó núi Ma Thiên Lãnh được xem là ngọn núi đẹp và cao nhất đảo. Từ đỉnh núi này có thể ngắm được toàn bộ nét quyến rũ của cả vùng biển đảo Hòn Sơn. Điểm đặc biệt là trên đỉnh núi có một tảng đá rất lớn, được gọi là Sân Tiên. Xung quanh đảo có 5 bãi biển, đó là: Bãi Thiên Thuế, bãi Bàng, bãi Giếng, bãi Nhà và bãi Bấc. Tất cả bãi biển này hiện vẫn còn giữ nguyên những nét đẹp hoang sơ, đầy thơ mộng, trong đó nổi tiếng nhất là bãi Bàng. Bãi biển Hòn Sơn cát trắng trải dài, nước biển trong xanh, không khí trong lành, thoáng đãng khiến bất cứ du khách nào khi đặt chân tới đây đều luôn cảm thấy hài lòng. Một trong những địa điểm đáng khám phá ở Hòn Sơn chính là thác nước duy nhất trên đảo. Thác nước mang cảnh sắc của thiên nhiên núi rừng và quanh năm nước chảy từ đỉnh Ma Thiên Lãnh xuống bãi Bàng, là nguồn nước ngọt quý báu cho người dân trên đảo. Ngoài những thắng cảnh đẹp, Hòn Sơn còn có những di tích mang nét tâm linh riêng, gắn với những giai thoại của người bản địa. Trên đảo có các đình, chùa như: Đình thần Lại Sơn, miếu bà Cố Chủ, chùa Hải Sơn, thánh thất Cao Đài. Người dân trên đảo hằng năm đều tổ chức các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa phương Nam.

TẠO ĐÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH

Đảo Hòn Sơn hiện có 2.012 hộ dân với 8.120 người. Người dân trên đảo từ trước đến nay sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản, ngoài ra còn có những nghề thủ công như đóng tàu, chế biến tôm, cá, mực khô và các cơ sở sản xuất nước mắm. Trong đó, nghề từng làm cho hòn đảo này nổi tiếng khắp nơi là chế biến nước mắm. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, do nguồn cá cơm quanh đảo trước kia rất dồi dào nay đã cạn kiệt, một số cơ sở sản xuất nước mắm phải ngưng hoạt động. Nông nghiệp trên đảo chủ yếu là những vườn cây ăn trái, còn lại diện tích chiếm 80% là rừng nguyên sinh với ít cây cổ thụ, nhiều cây nhỏ và dây leo. Hiện nay, trên đảo đã có điện lưới quốc gia đưa từ đất liền ra. Đường dây cấp điện cho đảo có chiều dài trên không vượt biển lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Cùng với đó, công trình hồ chứa nước ngọt thể tích 80.000m³, vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ nước sinh hoạt cho cư dân trên đảo. 2 dự án trọng yếu gồm điện lưới quốc gia và hồ chứa nước ngọt là mơ ước bao đời của cư dân Hòn Sơn nay trở thành hiện thực nên đã đưa đảo về gần hơn với đất liền. Cùng với đó là những công trình hạ tầng khác đang được xây dựng sẽ làm thay đổi đáng kể diện mạo hòn đảo nhỏ này. Sự đầu tư của Nhà nước đã tăng thêm sức mạnh nội lực cho vùng biển, đảo Hòn Sơn nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung phát triển kinh tế, xã hội, trong đó du lịch là điểm nhấn, mở ra cơ hội giao lưu trên các lĩnh vực với đất liền và khắp các vùng, miền cả nước.

Những khó khăn về điện, nước sạch của một hòn đảo xa đất liền đã được khắc phục, khách du lịch tìm đến Hòn Sơn ngày càng nhiều. Trên đảo hiện có 35 cơ sở lưu trú, với hơn 350 phòng nghỉ, những ngày cuối tuần nếu khách không đặt phòng trước sẽ không tìm được chỗ trọ. Người dân tận dụng thời cơ, đầu tư tiền của để xây dựng, sửa sang cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch. Thu nhập và cuộc sống của cư dân Hòn Sơn từng bước ổn định, nguồn thu của xã đảo cũng tăng dần lên. Người dân Hòn Sơn vui mừng, phấn khởi đón những đoàn khách đến từ các vùng, miền trong nước và du khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Mặc dù còn những hạn chế về cơ sở hạ tầng và dịch vụ nhưng đảo Hòn Sơn đã ghi tên mình vào bản đồ du lịch của tỉnh Kiên Giang và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần làm cho kinh tế, xã hội vùng biển đảo này ngày càng phát triển.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111428

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu