Thứ 6, 10/05/2024 03:01:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:52, 10/09/2019 GMT+7

Tiềm năng dầu khí trên biển Việt Nam

Thứ 3, 10/09/2019 | 14:52:00 2,716 lượt xem
BP - Nước ta có các vùng biển và thềm lục địa rộng lớn, cũng là nơi có tiềm năng rất lớn về dầu khí. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đặt nhiệm vụ khai thác dầu khí và các tài nguyên, khoáng sản biển vào ưu tiên thứ 3. Nghị quyết nêu rõ: “Nâng cao năng lực của ngành dầu khí và các ngành tài nguyên, khoáng sản biển khác; từng bước làm chủ công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế biển trong thời kỳ mới...”. Sau 44 năm hình thành và phát triển, ngành dầu khí Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành ngành kinh tế biển mũi nhọn của đất nước.

TỪ TIỀM NĂNG...

Theo thống kê, biển Việt Nam chứa khoảng 35 loại hình khoáng sản có quy mô trữ lượng khai thác khác nhau. Trong đó, dầu khí là tài nguyên lớn nhất ở thềm lục địa và có tầm chiến lược quan trọng. Ngoài ra, biển Việt Nam còn có băng cháy, là loại hình tài nguyên mới của thế giới; vùng ven biển còn chứa đựng tiềm năng to lớn về quặng sa khoáng như titan, zircon, thiếc, vàng, sắt, mangan, thạch cao, đất hiếm... Nguồn dầu khí đã thăm dò và khảo sát của Việt Nam có trữ lượng khoảng trên 4 tỷ mét khối dầu quy đổi. Gần đây, ngành dầu khí đã mở rộng tìm kiếm và phát hiện một số mỏ mới cho phép gia tăng trữ lượng dầu khí của đất nước. Dự án “Đánh giá tiềm năng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam” do Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện đã xác định những khu vực biển Việt Nam có tiềm năng và các khu vực cần ưu tiên điều tra khảo sát. Số liệu khảo sát, thăm dò ngoài khơi của ngành dầu khí rất đa dạng, phong phú, có thể sử dụng để triển khai việc khoanh định và đánh giá tiềm năng khoáng sản đáy biển.

Mỏ Rạng Đông hiện cho sản lượng khai thác trung bình khoảng 40.000 thùng/ngày - Ảnh: Giàn khoan Rạng ĐôngMỏ Rạng Đông hiện cho sản lượng khai thác trung bình khoảng 40.000 thùng/ngày - Ảnh: Giàn khoan Rạng Đông

Từ những năm 1960, với sự giúp đỡ của Liên Xô, hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở Việt Nam bắt đầu triển khai tại miền võng Hà Nội và trũng An Châu. Ở thềm lục địa phía Nam, công việc này được các công ty nước ngoài như Mobil, Pecten... tiến hành từ những năm 1970. Năm 1975, mỏ khí Tiền Hải “C” (Thái Bình) được phát hiện và đưa vào khai thác từ năm 1981. Dựa trên kết quả nghiên cứu địa chất - địa vật lý đã xác định được 7 bồn trầm tích có triển vọng chứa dầu khí ở thềm lục địa nước ta. Đó là bồn trũng sông Hồng, bồn trũng Phú Khánh, bồn Cửu Long, bồn Nam Côn Sơn, bồn Mã Lai - Thổ Chu, bồn Tư Chính - Vũng Mây và nhóm bồn Trường Sa - Hoàng Sa. Các mỏ dầu khí ở nước ta được phát hiện và khai thác từ lòng đất dưới đáy biển khu vực thềm lục địa phía Nam, nơi có độ sâu 50-200m nước và trong tầng cấu trúc địa chất sâu trên 1.000m đến trên 5.000m. Một số mỏ ở bồn trũng Cửu Long được xem là bồn có chất lượng tốt nhất như Bạch Hổ và mỏ Đại Hùng ở bồn trũng Nam Côn Sơn là những mỏ có chứa dầu cả ở đá móng.

ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NGÀNH DẦU KHÍ

Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn chiến lược của một thiên tài đã tiên định và đặt nền móng cho nền công nghiệp dầu khí Việt Nam. Cách đây hơn 60 năm, ngày 23-7-1959, Bác Hồ đã đến tham quan khu công nghiệp khai thác dầu ở Bacu thuộc nước Cộng hòa Azerbaijan (Liên Xô cũ). Tại đây, khi trao đổi với các nhà lãnh đạo và kỹ sư dầu khí, Bác đề nghị: Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Adecbaigian nói riêng giúp đỡ Việt Nam khai thác và chế biến dầu khí, xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh như Bacu. Ngay sau đó, Chính phủ Liên Xô đã cử chuyên gia địa chất dầu khí sang Việt Nam, cùng với cán bộ địa chất Việt Nam nghiên cứu, khảo sát thực địa trong 2 năm (1959-1961) để hoàn thành báo cáo “Triển vọng dầu khí nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Tháng 11-1961, Tổng cục Địa chất Việt Nam thành lập Đoàn thăm dò dầu lửa 36. Đây chính là đơn vị đầu tiên của Việt Nam có nhiệm vụ tìm kiếm thăm dò dầu khí. Ngày 20-7-1975, Bộ Chính trị họp tại Sài Gòn bàn về công tác dầu khí và ngày 9-8-1975 ban hành Nghị quyết số 244-NQ/TW về triển khai thăm dò dầu khí trên phạm vi cả nước. Đây là văn bản đầu tiên về dầu khí của Đảng, thể hiện sự sáng suốt, tầm nhìn chiến lược trong suốt quá trình xây dựng và phát triển toàn diện của ngành dầu khí Việt Nam. Ngày 3-9-1975, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 170/CP thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam, đánh dấu thời điểm ngành dầu khí Việt Nam ra đời.

Qua 44 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) luôn nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết một lòng vượt qua những khó khăn, phát huy tiềm năng, nguồn lực để xây dựng và phát triển ngành dầu khí xứng đáng với niềm tin và ước vọng của Bác Hồ lúc sinh thời. Đến nay, ngành dầu khí khai thác được gần 400 triệu tấn dầu và 150 tỷ mét khối khí, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho sản xuất 170 tỷ kWh điện. Bên cạnh đó, tập đoàn đã sản xuất khoảng 55 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu. Hiện nay, Petrovietnam đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí - điện - chế biến và dịch vụ dầu khí, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng đất nước. Những hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam của Petrovietnam cũng đã góp phần tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. (*)

Đức Hồng

  (*) Bài viết tham khảo nguồn “Năng lượng Việt Nam”

  • Từ khóa
111424

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu