Thứ 5, 09/05/2024 16:04:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:04, 30/07/2019 GMT+7

Điểm tựa cho ngư dân bám biển

Thứ 3, 30/07/2019 | 14:04:00 85 lượt xem
BP - Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” là một trong những hoạt động ý nghĩa, mang đậm tình quân - dân. Đến nay, chương trình được tổ chức và hoạt động tại 12/28 tỉnh, thành phố ven biển. Những địa phương còn lại sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thành trong năm 2019. Đây là chương trình do Bộ Tư lệnh Hải quân xây dựng, giao lực lượng hải quân từ vùng 1 đến vùng 5 triển khai thực hiện. Mục tiêu lớn nhất chương trình đặt ra là hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật và gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển, cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Nội dung chính của chương trình nhằm tập trung thực hiện 4 nhóm hoạt động chủ yếu. Theo đó, lực lượng hải quân tuyên truyền cho ngư dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển; các hiệp định phân định ranh giới trên biển giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về biển và khai thác, đánh bắt thủy, hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật, gắn với bảo vệ môi trường, chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Căn cứ tình hình thực tiễn, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển sẽ hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt cho ngư dân trong những tình huống khó khăn, nguy hiểm; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu ngư dân; hỗ trợ khắc phục sự cố, sửa chữa máy móc, trang bị cho ngư dân trên biển. Các lực lượng của hải quân làm nhiệm vụ trên biển kết hợp chặt chẽ giữa việc tuần tra, tuần tiễu, kiểm tra, kiểm soát quản lý, bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc với bảo vệ hoạt động hợp pháp của ngư dân; bảo vệ tài sản, tính mạng của ngư dân trên biển; tạo điều kiện cho họ yên tâm vươn khơi, bám biển, bám ngư trường khai thác hải sản, phát triển kinh tế. Các đơn vị hải quân hướng dẫn, vận động bà con ngư dân khai thác thủy sản bền vững, an toàn, đúng quy định của pháp luật và không xâm phạm vào vùng biển của các nước khác trong khu vực.

Hải quân Vùng 4 tặng cờ Tổ quốc và áo phao cho ngư dân Bình Định - Ảnh tư liệuHải quân Vùng 4 tặng cờ Tổ quốc và áo phao cho ngư dân Bình Định - Ảnh tư liệu

Đối với ngư dân khi làm ăn đánh bắt hải sản trên biển cần chấp hành đúng pháp luật của Nhà nước Việt Nam và luật pháp, thông lệ quốc tế, nhất là thực hiện tốt Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu. Cùng với đó, ngư dân sẵn sàng tham gia cùng hải quân và các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc theo các phương án và quy định của pháp luật.

Ý NGHĨA CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Ngay sau khi phát động chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ trên các vùng biển đảo, tàu trực, nhà giàn DK1 đã đồng hành và sẵn sàng làm điểm tựa cho ngư dân yên tâm khai thác đánh bắt hải sản xa bờ. Trong ngày 30-5-2019, các đơn vị Hải quân Vùng 2 đã tổ chức buổi phát động chương trình, đồng thời ký kết phối hợp hoạt động giữa Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, Hải quân Vùng 2 đã tặng ngư dân hàng trăm lá cờ đỏ và cùng các chủ tàu treo cờ Tổ quốc lên cột cờ để ngay sau đó một số tàu ra khơi; tặng 10 phần quà cho các gia đình ngư dân hoàn cảnh khó khăn. Trong các ngày 11 và 12-7-2019, Hải quân Vùng 4 cũng đã tổ chức lễ ký kết chương trình hỗ trợ ngư dân. Quân y của đơn vị đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân địa phương; tặng 250 lá cờ Tổ quốc, 30 áo phao, 10 suất quà cho các gia đình ngư dân hoàn cảnh khó khăn. Ngày 23-7, tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre phát động chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Đơn vị đã giao Hải đoàn 129 vừa thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, vừa là điểm tựa cho ngư dân. Tại Vùng 5 Hải quân, lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc hiện cũng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế biển, thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu nạn và là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển.

Từ bao đời nay, hành trình vươn khơi của ngư dân không chỉ là việc làm ăn sinh sống bình thường mà đó còn là hành trình đánh dấu chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những đoàn thuyền cắm lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa biển khơi chính là những “cột mốc sống”. Ngư dân trên thuyền là những người giữ cột mốc bền bỉ, kiên cường nhất giữa biển khơi. Được sự hỗ trợ của các lực lượng vũ trang, nhất là hải quân, ngư dân hăng hái tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, làm sáng đẹp thêm hình ảnh “ngư dân cũng là chiến sĩ”. Mỗi con tàu là một lá chắn bảo vệ biển đảo, với tinh thần quyết tâm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, phát triển bền vững, thịnh vượng.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111416

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu