Thứ 5, 09/05/2024 14:29:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 07:19, 23/07/2019 GMT+7

Chung tay làm sạch biển!

Thứ 3, 23/07/2019 | 07:19:00 77 lượt xem
BP - Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho đất nước ta bờ biển dài và đẹp, giàu tiềm năng về du lịch; một vùng biển với ngư trường rộng lớn, nhiều loài hải sản giá trị kinh tế cao. Tuy vậy, ý thức của một bộ phận người dân, du khách, doanh nghiệp về bảo vệ môi trường biển còn nhiều hạn chế. Không chỉ rác thải từ các cửa sông, đất liền đổ ra biển mà nhiều người đã vô tư xả rác, chôn lấp rác thải trên bãi biển, biến các bãi biển thành những bãi rác. Từ nguy cơ rác thải làm ô nhiễm môi trường biển đã ra đời nhiều cách làm hay, thiết thực nhằm giữ gìn môi trường biển trong lành. Tiêu biểu là chương trình “Hãy làm sạch biển” đã trở thành chiến dịch thường xuyên hằng năm của cả nước, trọng tâm là các tỉnh, thành phố ven biển.

CHƯƠNG TRÌNH DÀI HƠI

“Hãy làm sạch biển” là tên của chiến dịch được khởi xướng và phát động từ năm 2016. Ngay từ những ngày đầu phát động, “Hãy làm sạch biển” được xác định là một chương trình xã hội và dài hơi. Không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi người dân xuống biển dọn rác, chương trình cũng trở thành đường dây nóng để bất cứ ai đều có thể phản ánh những vấn đề đe dọa môi trường biển. Chiến dịch tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của đại dương đối với đời sống con người, kêu gọi cộng đồng chung tay hành động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng. Đồng thời, chiến dịch cũng tạo được sức lan tỏa sâu rộng, khi quy tụ đông đảo đoàn viên, thanh niên, quân nhân; thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cộng đồng dân cư sinh sống tại khu vực ven biển trên cả nước.

Lực lượng vũ trang tham gia làm sạch biển tại cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) - Ảnh internet​​​​​​​Lực lượng vũ trang tham gia làm sạch biển tại cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) - Ảnh internet

Với chủ đề “Tử tế với đại dương”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019 được triển khai ra quân thực hiện đồng loạt tại 28 tỉnh, thành phố có biển từ ngày 8-6 đến 31-8. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 của các tỉnh, thành ven biển. Nội dung của chiến dịch gồm các hoạt động: Nâng cao nhận thức và hành động cho người dân, du khách và cộng đồng về vai trò quan trọng của biển đối với đời sống; kêu gọi cộng đồng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển; tổ chức các chương trình an sinh xã hội nhằm động viên ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục ra khơi bám biển, phát triển kinh tế.

“Hãy làm sạch biển” năm 2019 xây dựng 400 điểm thường xuyên duy trì hoạt động làm sạch bờ biển tại 28 tỉnh, thành phố ven biển; huy động 100.000 người là đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh, lực lượng vũ trang và người dân tham gia các hoạt động trong chiến dịch. Năm nay, chiến dịch tập trung vào các khu vực đang bị ô nhiễm như cảng cá, làng chài; đồng thời kêu gọi các chủ tàu cá, ngư dân, hộ kinh doanh hải sản cam kết không xả rác ra biển, thường xuyên thu gom rác thải trên biển.

Ý NGHĨA CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Vấn đề bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, ven biển và hải đảo đang trở nên cấp bách đối với nhân loại. Con người đang đứng trước nhiều thách thức về khai thác tài nguyên biển; về sự suy giảm các nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển; ô nhiễm môi trường biển, rác thải nhựa trên biển đang ngày càng gia tăng. Vì vậy, mọi người cần có ý thức thay đổi hành vi theo hướng tích cực bảo vệ môi trường, không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước biển. Biển là môi trường sống chung của con người, mỗi cá nhân, mỗi địa phương đều phải xem biển như là ngôi nhà chung, nguồn sống chung cho tất cả. Một hành động dù nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia làm sạch bãi biển của mỗi người cũng có thể tạo nên sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng. Những việc làm ý nghĩa từ chiến dịch “Hãy làm sạch biển” tại các tỉnh, thành phố ven biển trong những năm qua đang không ngừng lan tỏa, truyền đi thông điệp thiết thực về bảo vệ môi trường biển, bảo vệ sự sống của chính chúng ta ở hiện tại và tương lai.

Biển đóng vai trò rất quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa đối với quốc gia. Kinh tế biển đang giữ vai trò mũi nhọn của đất nước. Bảo vệ biển cũng chính là bảo vệ lợi ích quốc gia và nguồn tài nguyên cho các thế hệ mai sau. Mục tiêu này chỉ có thể đạt kết quả khi chúng ta bảo vệ tốt môi trường biển. Do đó, phong trào làm sạch biển phải tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng, đồng thời cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động hơn của chính quyền các cấp, của mọi tổ chức, cá nhân. Làm sạch rác để trả lại màu xanh cho biển. Màu xanh của biển sẽ không còn nếu con người tiếp tục xả rác thải bừa bãi.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111413

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu